ลปรร สำนักงานคณบดี คณะแพทย์ ส่วนภูมิภาค (2)


competency จุดขายของแพทย์ มอ.

    วันนี้เป็นวันที่ 2 ของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อหาแนวปฏิบัติงานที่ดี (Good Practice)  ซึ่งมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาคทั้ง 4 แห่งก็จะมารวมตัวที่ห้องประชุม .....(จำไม่ได้แล้ว) ของโรงแรมกระบี่มาริไทม์ ปาร์ค แอนด์ สปา รีสอร์ท จ.กระบี่  เริ่ม 08.30 น.  โดยครั้งนี้คณะแพทย์ มอ.เป็นเจ้าภาพ ก็มีการแนะนำตัวตนว่าชื่ออะไร มาจากไหน ทำงานด้านอะไร แล้วเล่าวัตถุประสงค์มีการแบ่งกลุ่มออกเป็น 4 กลุ่ม

กลุ่มที่ 1 เกณฑ์การปันส่วนเพื่อหาต้นทุนผลผลิตด้านการเรียนการสนอและการรักษาพยาบาล การวิเคราะห์อัตราส่วนทางการเงิน

กลุ่มที่ 2 การบริหารวัสดุคงคลัง, การจัดซื้อวัสดุวิทยาศาสตร์ที่ใช้กับครุภัณฑ์ที่ผู้ขายจัดหาให้, การจัดระบบฝากขาวัสดุการแพทย์, การกำหนด TOR ครุภัณฑ์

กลุ่มที่ 3 การใช้ Competency พัฒนาบุคลากรสายสนับสนุน

กลุ่มที่ 4 การจัดทำฐานข้อมูลเพื่อการบริหาร

พี่อยู่ในกลุ่มที่ 3 การใช้ Competency พัฒนาบุคลากรสายสนับสนุน

 เป็นผู้ได้รับมอบหมายให้ถ่ายทอด เล่าเรื่อง การใช้ Competency พัฒนาบุคลากรสายสนับสนุนเฉพาะสำนักงานคณบดี โดยเกริ่น "กาลครั้งหนึ่ง นาน ๆ มาแล้ว" เสียดายไม่กล้าพูด กลับเปลี่ยนคำพูดใหม่ "สวัสดี ! สำนักงานคณบดี คณะแพทย์ มอ. ขอนำเสนอ Competency

Base หรือการบริหารจัดการบุคลากรบนฐานสมรรถนะ " พูดกันจนในกลุ่มคงเห็นภาพ ขอ copy ทั้ง มข. มน. มช. แจกเอกสาร และแนะนำว่าดูได้จาก Web KM ของคณะแพทย์ มอ.  แถมท้ายขอคู่มือการบริหารงานบุคคลระบบสัญญาจ้างด้วยเงินรายได้ ซึ่งได้จัดให้บุคลากรในคณะแพทย์ มอ. ไปเมื่อระหว่างเดือนมิถุนายน - กันยายน 2549    จำนวน 900 กว่าคน ยังถามว่ามีเทคนิคอะไรถึงได้มีการส่งบุคลากรเข้าฟัง มาก เพราะเขาจัดทึไรมีบุคลากรเข้าฟังน้อยมาก เลยบอกเทคนิคไป (ขอสงวนไว้ก่อนเพื่อใครถามมาจะบอกให้) พี่หนกวรรณ ยังไม่ส่งไปคิดว่าจะส่งmail ดีกว่าเร็วทันทีทันใจ และประหยัดเงินค่าส่งด้วย ขอเล่าสักนิดเพื่อขอบคุณ 4 สาวมอ.ที่ทั้งลุ้น ทั้งให้มาซ้อมแล้ว ซ้อมอีกเพื่อจะให้ถ่ายทอดในกลุ่มรู้ว่า Competency สำนักงานคณบดีคณะแพทย์ มอ มาอย่างไร เป้าหมายอย่างไร แล้วได้อะไร ทำอะไรแล้ว ผลเป็นอย่างไร กว่าจะได้พูดในวันนี้ (วันศุกร์ที่ 26 มค) ให้ สมาชิกที่สนใจ Competency สำนักงานคณบดีคณะแพทย์ มอ กลุ่มใหญ่ที่สุดสมาชิกล้อมวงกันหลายคน มีทั้งเลขานุการ คณะแพทย์มข. เลขานุการมน. ฝ่ายบุคคลทั้ง 4 สถาบัน ฯลฯ นอนไม่หลับไปหลายคืน หลังจากนั้นมีการซักถาม และแลกเปลี่ยน ใครทำบ้าง ไปถึงไหน ปรากฏCompetency ของขอนแก่น เชียงใหม่ นเรศวร มีโครงการ ยังเพิ่งจะเริ่ม แต่ทุกคนดีใจมากที่ผู้บริหารคณะแพทย์ มอ.สนับสนุน และเห็นผลจริง และที่ประทับใจมากคือเป็นการเกิดองค์ความรู้จริง สามารถนำความรู้ที่ได้จากผู้ประสบการณ์ปฏิบัติมาแล้ว ทำให้ไม่ต้องนับหนึ่งเริ่มศึกษาค้นคว้า เหมือนของสนค มอ. ตั้งแต่ปี 2547 จนปัจจุบัน  สามารถนำไปต่อยอด ปรับเปลี่ยนใช้ตามวัฒนธรรมแต่ละองค์กร ซึ่งงานที่แลกเปลี่ยนเป็นปัญหา อุปสรรค และการแก้ไขก็คล้ายคลึงกันทั้งหมด คนนำเสนอก็เป็นสุข ๆๆๆมากๆๆๆๆ ได้รู้จักเพื่อนทีทำหน้าที่เหมือนกัน รู้ระบบเหมือน ๆ  ๆ กันมาแลกเปลี่ยนกัน มีความสุขอีกได้ร้องเพลงที่โปรดในตอนกลางคืน "ปูนาขาเก" นอนหลับตื่นมาตี 5 ของวันรุ่งขึ้นวันที่ 27 มค โปรดติดตามภาคที่ 3 ต่อ

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 75348เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2007 18:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 09:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
อยากทราบรายละเอียดต่อจังว่า สำนักงานคณบดีคณะแพทย์ มอ ทำ competency มาอย่างไร เป้าหมายอย่างไร แล้วได้อะไร ทำอะไรแล้ว ผลเป็นอย่างไร  ไม่ทราบเปิดเผยได้หรือเปล่า

สวัสดีค่ะ พี่หนก

อยากทราบรายละเอียดเกี่ยวกับการใช้ Competency พัฒนาบุคลากรสายสนับสนุน ของคณะแพทย์ด้วยค่ะพี่ ไม่ทราบว่าพี่จะเปิดเผยให้ความรู้แก่น้องๆ ได้ไหมคะ

อุษณีย์ ธรรมสุวรรณ

สามารถติดตามรายละเอียดของการนำ Competency มาพัฒนาบุคลากรสำนักงานคณบดี  ได้ที่ web KM คณะแพทย์  ภายใต้หัวข้อ KM สำนักงานคณบดี ค่ะ

4 สาวมอ. ที่ถูกพาดพิง

ภาคที่ 3 วันที่ 27 มค 50

 ตามที่รศ.พญ.ปารมี, น้องวัลดี ถามมาและคุณอุษณีย์ (หัวหน้าพี่หนกเอง)ตอบแล้ว สามารถไปดูทั้งเนื้อหา ภาพของกิจกรรมได้ที่ web KM คณะแพทย์  ภายใต้หัวข้อ KM สำนักงานคณบดี ค่ะ วันนี้มีความสุขอีก 1 วันที่เราอยู่ร่วมกับ 4 สถาบัน แล้วเตรียมตัวจะกลับ ระหว่างที่เราเสร็จกิจกรรมกลุ่มแลกเปลี่ยนเรียนรู้แล้ว เราก็ไปทะเลเพื่อสร้างสัมพันธภาพต่อเนื่องกันอีก โดยมีกลุ่มมข.ร่วมไปประมาณ 4 คนกับ มอ. ซึ่งกำหนดของแพทย์ มอ. ใช้เวลาน้อยที่สุด สถานที่ไม่เคยไปและดีที่สุด ผลสรุปกลุ่มของเราไป คลองสองน้ำ และอ่าวพระนาง ที่ประทับใจมาก คือ ได้ถ่ายรูปหน้าโรงแรมรายาวดีที่พักคืนละ 25,000 บาท เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของโรงแรมรายาวดีใจดีมาก และที่ประหลาดใจเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยสามารถพูดภาษาอังกฤษโต้ตอบชาวต่างประเทศ บอกเส้นทางได้ สำเนียงดี ฟังชัด และบอกเราอีกว่าช่วงนี้ยังมีห้องว่างอีก 70 หลัง ใครอยากพักเชิญนะ และที่เราไปถ้ำพระนาง ไร่เล (เขาบอกว่าไม่ใช่เกาะต้องนั่งเรือเก็บค่าโดยสารข้ามฟากซื้อตั๋วราคา 120 บาท/คน(ไปกลับ) ดูถ้ำพระนางนอก ถ้ำพระนางใน (สวยมีหินงอกหินย้อนคล้ายเพชรสวยมาก) อ้อ ! ที่กลุ่มของเราไปเที่ยวถ้ำพระนางในและเข้าไปชม ฟรีเพราะการแนะนำของผู้จัดการโรงแรมยาย้า (รูปหล่อ ใจดี รุ่นน้องของนา แพทย์มอ.) หากใครจะพักโรงแรมของเขาไม่แพงไม่ถึงหมื่น คิดว่าหลักพันบาทแต่กี่พันบาทไม่รู้พอดีไม่ถาม พอได้เห็นถ้ำพระนางในตะลึงมีภาพแต่ไม่ได้ส่งภาพให้ทุกคนดู เพราะไม่รู้จะส่งภาพได้อย่างไร ใครรู้วิธีบอกด้วย  ขอจบก่อนนะค่ะเพราะต้องไปรับลูกที่โรงเรียนธิดานุเคราะห์ หากมีเวลาจะบันทึกใหม่

วันนี้เรามารู้จักการบริหารงานบุคคลระบบสัญญาจ้างด้วยเงินรายได้คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ซึ่งจะเป็นอะไรที่นักศึกษาคณะวิทยาการจัดการ มอ. นศ.เอกวิชาทรัพยากรมนุษย์ของม.ราชภัฎสงขลาและ นศ.ม.ทักษิณ จะเข้าฝึกปฏิบัติงานที่งานการเจ้าหน้าที่ คณะแพทย์ มอ. ในคณะมีบุคลากรอยู่ 2 ประเภท คือบุคลากรประจำ กับบุคลากรระบบสัญญาจ้าง

ในบุคลากรประจำ ยังแบ่งออกเป็น 2 ระบบ คือ

1)  ระบบข้าราชการ (คาดว่าภายในปี 2580จะไม่มีแล้ว)                                                                         2)  ระบบลูกจ้างประจำ(จะมีลูกจ้างประจำเกษียณอายุราชการหมดปี 2580 เช่นกัน)

ส่วนบุคลากรระบบสัญญาจ้าง ยังแบ่งออกเป็น 4 ระบบ คือ

1)  ระบบพนักงานมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ทดแทนข้าราชการลาออก หรือได้อัตราใหม่ จะเป็นตำแหน่งทางการแพทย์ หรือวิชาการเริ่มใช้เมื่อวันที่ 1 เมย. 2543 เป็นการทำสัญญาจ้างด้วยเงินงบประมาณแผ่นดิน ส่วนสวัสดิการต่าง ๆ เช่นการรักษาพยาบาลของญาติสายตรง, การเป็นสมาชิกกองทุนประกันสังคมโดยไม่ถูกหักค่าจ้างสำหรับผู้ประกันตน, การได้รับค่าตอบแทนปฏิบัติงานล่วงเวลา ฯลฯ

2) ระบบพนักงานเงินรายได้คณะฯ ใช้เงินรายได้คณะแพทยศาสตร์ จะเป็นบุคลากรที่มิได้รับการจ้างเป็นพนักงานมอ.มีทั้งชื่อตำแหน่งเหมือนข้าราชการและลูกจ้างประจำกึ่งฝีมือ และฝีมือ

3) ระบบพนักงานเงินรายได้(นอกระบบ) เป็นบุคลากรที่จ้างทดแทนกลุ่มแรงงาน หรือโครงการระยะสั้น ๆ เพื่อให้บริการและใช้แรงงานด้านบริการและผลิตต่าง ๆ ในความก้าวหน้าสามารถพัฒนาตัวเองและงานมีโอกาสเปลี่ยนแปลงไปส่วนตำแหน่งพนักงานเงินรายได้ที่ชื่อซ้ำซ้อนข้าราชการด้วยเงินรายได้, ค่าตอบแทน ค่าเวร หากปฏิบัติงานนาน ๆ ก็จะมีผลตอบแทนที่แตกต่างกัน และประกันสังคมในปีแรกเข้าจะถูกหัก เมื่อปฏิบัติงานครบ 1 ปี คณะฯ จะจ่ายส่วนที่นายจ้างและผู้ประกันตนจนกว่าบุคลากรจะลาออก ทำให้การลาออกจากงานของกลุ่มชะลอตัวไปมาก

4) ลูกจ้างโครงการวิจัย ใช้เงินกองทุนวิจัย ซึ่งคณะฯ ตั้งใจจะให้มีงานวิจัยคุณภาพ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ทำงานวิจัย จะมีผู้ช่วยวิจัยช่วยทุกด้าน การบริหารจัดการจะเช่นเดียวกับพนักงานเงินรายได้คณะ(นอกระบบ)

ในตอนต่อไปจะเล่าเรื่องสวัสดิการ การธำรงรักษา(2)

       วันนี้ต้องเตรียมเนื้อหาคู่มือแพทย์ใช้ทุน ในสังกัดคณะแพทย์ มอ. เพื่อจะบันทึกในไฟล์อัลบั้ม ซึ่งจะต้องไปบรรยายให้แพทย์ใช้ทุน รุ่นที่ 23 คณะแพทย์ มอ. ในวันที่ 30 มีนาคม 2550  (แพทย์ใช้ทุน รุ่นแรก ของ มอ. เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2528 ) แล้วจะนำความรู้ทั้งหมดลงใน ไฟล์อัลบั้มนี้ค่อยติดตามจะต้องกลับแล้ว มีคนมารับแล้ว

                                        พี่หนก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท