ใช้ Notebook อย่างเซียน (ตอนที่ 1)


ความร้อนเป็นศัตรูตัวฉกาจ ที่ทำให้โน้ตบุ๊กหลายเครื่องเกิดความเสียหายขึ้นแล้ว ทั้งเครื่องรีสตาร์ทใหม่ เครื่องแฮงค์ หรือถึงกับเปิดไม่ขึ้นก็มี ซึ่งอุปกรณ์ที่มีผลเรื่องความร้อนมากที่สุด คือ ซีพียูกับเมนบอร์ดนั่นเอง ในที่นี้ขอแนะนำพฤติกรรมการใช้งานโน้ตบุ๊ก เพื่อช่วยลดปัญหาเรื่องความร้อน
 
สวัสดีครับคุณผู้อ่าน ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาผมได้ถอย Notebook ออกมาตัวนึง แล้วก็มีคำถามในใจมากมาย ว่าจะใช้เจ้า Notebook ตัวเก่งนี้อย่างไร ที่จะให้มันอยู่กับเราไปนานๆ หลายท่านที่ติดตาม คอลั่ม IT Secret ก็อาจจะเป็นมือ Notebook เช่นกัน ตามผมมาเลยครับ..

ดูแลเรื่องความร้อนบนโน๊ตบุ้ก

ความร้อนเป็นศัตรูตัวฉกาจ ที่ทำให้โน้ตบุ๊กหลายเครื่องเกิดความเสียหายขึ้นแล้ว ทั้งเครื่องรีสตาร์ทใหม่ เครื่องแฮงค์ หรือถึงกับเปิดไม่ขึ้นก็มี ซึ่งอุปกรณ์ที่มีผลเรื่องความร้อนมากที่สุด คือ ซีพียูกับเมนบอร์ดนั่นเอง ในที่นี้ขอแนะนำพฤติกรรมการใช้งานโน้ตบุ๊ก เพื่อช่วยลดปัญหาเรื่องความร้อน ดังนี้ครับ

- คุณควรหลีกเลี่ยงการใช้งานโน้ตบุ๊กแบบต่อเนื่อง หรือเปิดเครื่องทิ้งไว้เป็นเวลานานๆ โดยไม่ได้ใช้งานใดๆ เพราะโน้ตบุ๊กไม่ได้ออกแบบมาเพื่อใช้งานหนักอย่างเครื่องเดสก์ท็อป หรือมีการใช้งานตลอด 24 ชั่วโมงอย่างเครื่องเซิร์ฟเวอร์

- ไม่ควรใช้หรือเก็บโน้ตบุ๊กในสถานที่ที่มีอากาศร้อน อากาศถ่ายเทไม่สะดวก เพราะ จะทำให้เครื่องร้อนกว่าอุณหภูมิที่กำหนด

- การใช้งานบนฟูก หรือบนเตียงก็จะทำให้ความร้อนสะสมในเครื่องมากจนเกินไป และอาจจะไหม้ได้

- ไม่ควรใช้หรือเก็บโน้ตบุ๊กในสถานที่ที่อับชื้น เพราะความชื้นจะทำให้อุปกรณ์ภายใน เสียหาย


ดูแลฮาร์ดดิสก์

ฮาร์ดดิสก์ เป็นอุปกรณ์สำคัญลำดับต้นๆ ของเครื่องโน้ตบุ๊ก เพราะเกี่ยวข้องกับข้อมูลต่างๆ ที่เราเก็บอยู่ทั้งหมดโดยตรง การดูแลรักษาและป้องกันปัญหาที่อาจขึ้นกับ ตัวโน้ตบุ๊กจึงเป็นเรื่องที่เราควรให้ความสนใจเป็นอย่างยิ่ง

- ปิดเครื่องโน๊ตบุ้กอย่างถูกวิธี จากคำสั่ง Shut Down ใน Windows ไม่ปิดผ่านทางปุ่ม Power หรือถอดปลั๊กไฟออกทันที (ในขณะที่ไม่มีแบตสำรอง)

- ใช้เครื่องมือ Check Disk ตรวจสอบความผิดพลาดบนฮาร์ดดิสก์ รวมทั้งหาจุด Bad Sector ที่อาจเกิดขึ้นบนฮาร์ดดิสก์ ประมาณเดือนละครั้ง

- ในการเคลื่อนย้ายระหว่างการเดินทาง ควรนำโน้ตบุ๊กเก็บในกระเป๋ากันกระแทก และทางที่ดีกระเป๋าควรจะกันน้ำได้ด้วย ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อตัวฮาร์ดดิสก์ภายในเครื่องได้

นี่เป็นเพียงแค่ 2 ข้อสำคัญในการใช้ Notebook อย่างเต็มประสิทธิภาพ ไว้ฉบับหน้าผมจะมาบอกต่อในข้อที่เหลือครับ หากใครมีปัญหาหรือต้องการถามเกี่ยวกับ คอมพิวเตอร์ หรือไอที สามารถส่งเมล์มาสอบถามได้ที่ [email protected] หรือจะเป็น MSN Account เดียวกัน แล้วเจอกันใหม่ฉบับหน้าครับ บ๊ายบาย..
คำสำคัญ (Tags): #notebook
หมายเลขบันทึก: 75345เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2007 18:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 11:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

รุสึกว่า เจ้าของบล็อค

จะเพิ่งซื้อโน้ตบุ๊ค

พักเน๊ ก็เรย

เห่อ ๆ โน้ตบุ๊คยังงัยชอบกล

กร๊ากกกกกกกกกกก

มิส มิส,,

ขอบคุณมากค่ะ  ครูอ้อยกำลังจะซื้อไว้ใช้เวลาเดินทาง  ช่วยแนะนำหน่อยนะคะ

ครูอ้อยจะซื้อเมื่อไรค่ะ เดี๋ยวไปเป็นเพื่อนค่ะให้พี่จ๊อดพาไปเลือกนะค่ะ

สวัสดีครับ คุณครูอ้อย และคุณ เกศนี

Notebook ส่วนมากอยู่ที่การใช้งานครับผม

ต่อมาก็คืองบประมาณ

แต่ช่วงนี้ ราคากำลัง ลงครับ

ถ้าคุณครูอ้อยใช้เดินทาง ก็ขอแนะนำ ยี่ห้อ ที่ ทนทานหน่อย

เช่น IBM , Toshiba , Fujitsu

สำหรับ Acer สวยงามครับ แต่ Body ค่อนข้างจะบอบบางไปหน่อย เหมาะสำหรับ ตั้งโชว์ ที่ โต๊ะสำนักงานมากกว่า

ส่วน CPU กับ Notebook แนะนำ ค่ายของ Intel ครับผม จะเป็น Core 2 Duo ก็ ได้ กำลังมาแรงครับ

หากมีข้อสงสัย หรือคำแนะนำอีก ก็ [email protected] นะครับผม ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมชมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท