สถิติเสริมกำลังใจคนเขียนบล็อกกลับมาแล้วค่ะ


ต้องขอบคุณ 2 แรงแข็งขันแห่ง GotoKnow ที่ทำงานเพื่อผู้ใช้กันอย่างไม่หยุดหย่อน

ได้เห็นจำนวนครั้งที่คนอ่าน (Page View) มาขึ้นที่หน้าบันทึกแต่ละอันแล้ว รู้สึกเหมือนพบเพื่อนเก่าเลยค่ะ

เป็นสิ่งหนึ่งที่ชอบมากใน GotoKnow version แรก เพราะทำให้รู้ได้ทันทีว่า บันทึกของเรามีคนเข้ามาชมแล้วกี่ราย เพราะบางครั้งหลายๆท่านไม่ได้ออกความคิดเห็นเอาไว้ บางบันทึกที่เจ้าของคิดว่า ไม่เห็นมีใครมาอ่านเลยนั้น หาใช่เช่นนั้นไม่ คราวนี้ใครๆที่เคยสงสัย หมดกำลังใจเขียน จะได้เห็นแล้วล่ะค่ะว่า ถ้าเขียนสิ่งที่ดีๆ ตั้งชื่อบันทึกให้สื่อสาร รับรองมีคนแวะมาเยี่ยมชมแน่นอนค่ะ ขอให้เขียนสม่ำเสมอในสิ่งที่ตัวเองสนใจ ซึ่งนั่นคือวัตถุประสงค์หลักของ GotoKnow และผู้พัฒนาระบบที่ใส่ใจกับความต้องการของผู้ใช้อย่างอ.จันทวรรณ และอ.ธวัชชัยนั้น สมควรอย่างยิ่งกับความชื่นชม และเราควรขอบคุณด้วยการเขียนสิ่งที่ดีๆ เข้ามาสร้างเสริมให้คนคิดดี ทำดี เก็บสิ่งดีๆเพิ่มขึ้นนะคะ

หมายเลขบันทึก: 75194เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2007 01:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)
มาแล้วเหรอคะ...มาแบบไม่รู้ตัวเลยเพิ่งสังเกตเห็นพร้อมๆ กับที่คุณโอ๋ตีพิมพ์บันทึกนี้ค่ะ...ขอบคุณผู้พัฒนาระบบค่ะ...ขอบคุณคุณโอ๋ด้วยค่ะที่มาบอกกล่าว
เห็นด้วยค่ะ...ตอนแรกก็นึกว่าไม่มีใครเข้ามาอ่าน แต่พอเห็น Page View รู้สึกภูมิใจว่ามีคนแวะเวียนมานะ จะขยันเขียนบล็อกต่อไปค่ะ วันนี้นอนไม่หลับเพราะร้านอาหารข้างบ้านดังมาก
  • ดีจังเลยครับพี่โอ๋ เห็นครั้งแรกๆงงเหมือนกัน
  • เอ มีคนเข้ามาอ่านมากเลยครับ
  • ยิ้ม ยิ้ม
เพิ่งสังเกตเหมือนกันครับ ดีมากเลยครับ ไม่เคยใช้ version แรก รู้แต่ว่าตอนใช้ไม่ค่อยสะดวกเพราะต้องกดปุ่มสถิติ ใส่โค๊ดตัวใหญ่ตัวเล็ก ทำได้ครั้งสองครั้งก็เลิกดูเพราะขี้เกียจ ผมเพิ่งเห็นอีกอย่างที่บล๊อกของคุณ โอ๋-อโณ คือเจ้า best Blog of the Month เขาคืออะไรเหรอครับ

แต่พอผมไปดูเพจของผมปรากฎว่า เขาเป็นซะยังงี้ละครับ

ลิงค์ที่อยู่ถาวร   ข้อคิดเห็น (13)   Page View: 0   [ แก้ไข   ลบ ]

ก็เลยงง !!??!! วานผู้รู้ช่วยแจ้งแถลงไข ว่ามันเป็นยังไงครับ 

ดีจังเลย ขอบคุณ อ โอ๋ที่แนะ

ขอบคุณ อจันทวรรณ และ อ ธวัชชัย มากๆค่ะ

งัวเงีย ๆ แวะมารอบแรกก่อนนะคะ

อ้อ ก้อดีใจนะคะ ที่ กลับมาอีกครั้ง

  • Page View แสดงถึงอะไครับ จะนับจำนวนครั้งที่คนอ่าน(blogger)ไหนๆแบบเข้าแล้วเข้าอีก หรือนับเฉพาะ blogger ที่ไม่ซ้ำกันเท่านั้น
  • เป็นอย่างที่ คุณ
     
    ว่าครับ ของผมมีหน้าบันทึกทั้งหมด 17 หน้า หน้า 1และ 2 ไม่ปรากฏ page view ส่วนหน้าที่เหลือโชว์เรียบร้อยครับ
  • ขอบคุณที่นำข่าวมาบอก ธรรมดาผมก็ไม่ค่อยจะได้สังเกตอะไรอยู่แล้ว

ขอบคุณค่ะ อ.โอ๋ กำลังหาคำตอบอยู่พอดีว่า ที่ดูสถิติหายไปไหน ก็เห็น Page view เพิ่มขึ้นมาค่ะ ... วันนี้กำลังจะไปแนะนให้ ศอสส. ของ อ.หมอสมศักดิ์ใช้ Webblog กันค่ะ ก็เลยต้องมาดูในรายละเอียดหน่อย

ขอบคุณ อ.จันทวรรณ กับ อ.ธวัชชัย ไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะคะ ที่พัฒนาตลอดเวลาจริงๆ ... คงต้องไปสอนวิธีเรียนรู้การใช้ gotoknow แบบเรียนรู้ด้วยตนเอง ด้วยนะคะ เพราะอาจเจอการปรับปรุงอยู่เสมอ

แต่ว่า ชอบอยู่แล้วละค่ะ ... เพราะว่าเราจะได้เจอความแปลกใหม่อยู่ตลอดเวลา ก็ทำให้ alert ตลอดเวลาได้เช่นกันนะคะ

ต้องขอเรียนว่าตัวเลข Page View จะยังไม่ค่อยถูกต้องนักในตอนนี้นะครับ เพราะกำลังแปลงข้อมูลที่นับแบบเดิมมาเป็นการนับแบบใหม่ครับ คาดว่าน่าเสร็จในช่วงบ่ายๆ นี้ครับ

ขอบคุณค่ะ 

ลองไปทดสอบดูในบันทึกเก่าๆแล้วค่ะ กำลังจะถามเรื่องบางบันทึกมี Page View 0 อยู่พอดี เหลือบไปให้ข้างบนคุยกันแล้ว

งั้นจะรอ version ปรับปรุงสมบูรณ์นะคะ ^_____^

ลูกเล่นนี้น่าจะทำให้นักเขียนมีกำลังใจเพิ่มขึ้นจริงๆ นะคะเนี่ย

ดีเหมือนกันค่ะ เหมือนแบบเดิม หลายคนถามหาค่ะ
ขอบคุณมากครับ แต่ระบบจะเริ่มนับตั้งแต่ติดตั้งเครื่องมือนี้ใช่รึเปล่าครับ จะไม่นับย้อนหลังให้

ขอบคุณทุกท่านที่มาร่วมกันยินดีนะคะ เราคงต้องรอกันสักนิด เจ้าตัวสถิตินี้จึงจะเป็นตัวแทนการเข้ามาเยี่ยมชมบันทึกของเราจริงๆ แต่ก็ไม่อยากให้นำมาเป็นจริงเป็นจังนักหรอกนะคะ เอาแค่จะได้รู้ว่า เราไม่ได้โดดเดี่ยวเท่านั้นเอง เพราะบางบันทึกที่ดีๆก็ยังไม่มีคนอ่าน เพราะมีหลายเหตุปัจจัยค่ะ เช่น คนที่น่าจะได้อ่านไม่ได้เห็น ไม่มีเวลา แต่ถ้าหากเขียนแล้วใส่ป้ายคำหลักให้ถูกต้องตรงกับสิ่งที่เขียน สักวันเรื่องดีๆนั้นก็จะได้รับการอ่านแน่ค่ะ ขอให้บันทึกไว้เถิด ไม่หายไปไหนแน่ เพราะความคิดของเราเองที่ดีๆ บางทีก็แว่บมาแค่แป๊บเดียวเหมือนกัน ใช่ไหมคะ

สำหรับคำถามของคุณหมอมาโนช  ป้าย best Blog of the Month มีไว้สำหรับบล็อกที่เจ้าของเคยได้รางวัลสุดคะนึงของสคส.ค่ะ ทางสคส.จะเลือกมาเดือนละ 1 ท่านค่ะ ได้ตั้งแต่สมัยที่บล็อกเกอร์ยังไม่มากน่ะค่ะ แต่ได้แล้วก็ให้ป้ายประกาศติดไว้ให้เลย (คงเพื่อให้เรารักษาเอกลักษณ์เอาไว้มังคะ ไม่กล้าทำให้แย่ลงหรือเปลี่ยนไปเป็นอื่น :-)) 

 


สวัสดีค่ะพี่โอ๋  ^_^

เห็นความเห็นส่วนใหญ่ เห็นด้วยกับเรื่อง page preview  งั้นจูนขออนุญาตแสดงความคิดเห็นอีกมุมหนึ่งบ้างก็แล้วกันนะคะ ^__^

ทั้งนั้นทั้งนี้ ขอออกตัวว่ามิใช่ไม่เห็นด้วย  คือสำหรับจูนได้ทั้งสองอย่าง   เพราะข้อดีของการมี page preview คือ เป็นกำลังใจว่ามีคนเข้ามาอ่านบันทึก ของเรา แต่ของเสียนั้นมันก็มีเหมือนกันค่ะ

  1.  ปกติถ้าไม่มีความเห็นใดเลย เจ้าของบันทึกก็อาจจะรู้สึกปลอบใจตัวเองได้ว่า คงมีคนเข้ามาอ่านแต่ไม่ได้แสดงตัวเท่านั้น  แต่ถ้ามีการแสดง page preview แล้วมันอยู่ที่  0  อยู่ตลอดเวลา  นั่นมิยิ่งเป็นคำยืนยันตอกย้ำเจ้าของบันทึกไปเลยรึเปล่าว่า  ไม่มีใครเข้ามาอ่านจริงๆ ?
  2.  แล้วถ้าหาก page preview เยอะ แต่ไม่มีใครเข้ามาแสดงความคิดเห็น หรือมีแค่คนสองคน   นั่นเจ้าของบันทึกจะเกิดการเข้าใจไปอย่างไรรึเปล่าว่า "เอ๊ะ.. บันทึกนี้เป็นอย่างไร ใครเข้ามาอ่านก็ไม่ทิ้งร่องรอย แสดงว่าเขียนไม่ดี ไม่ถูกใจคนอ่านรึเปล่า ?"

 

จากประสบการณ์ที่เคยดูแลเวบ ซึ่งเกี่ยวกับงานเขียนเหมือนกัน  ก็มีนักเขียนเข้ามาโพสต์และมีคนเข้ามาอ่าน   พบเจอว่า.. มีบางคนแสดงความหงุดหงิดออกมาเลย  ที่เห็นคนเข้ามาอ่านจำนวนเป็นร้อย แต่มีคนแสดงตนออกโพสต์ความเห็นแค่คนสองคน  และใครก็ตามที่ปกติเคยมี rating ดี มีคนเข้ามาอ่านเข้ามาโพสต์ความเห็นเยอะ แต่อยู่ๆหากคนอ่านห่างหาย จำนวนความเห็นน้อยลง ก็จะเกิดความไม่สบายใจขึ้นมา

บางคนใช้วิธีการที่จะทำอย่างไรก็ได้ เพื่อให้ได้  rating  สูงๆ  เพราะทราบว่าคนอ่าน มักเลือกคลิกเข้ามาในเรื่องที่มีจำนวน โชว์ rating สูงๆ    rating  ที่แสดง จึงกลายเป็นเครื่องมือดึงคนอ่านอีกทาง  สุดท้ายกลายเป็นการแข่งขันเรื่อง rating ไป  ยิ่งผ่านนานไป... page preview ก็เลยกลายเป็นดาบสองคม  แต่คมร้าย..ก็มักเข้ามากลบ มาทำร้ายคมดีๆไปเกือบหมด

แล้วก็มีอีกเวบหนึ่ง.. เป็นเวบใหญ่ (เวบการเขียนเหมือนกัน)  ที่นั่นไม่เพียงมีการโชว์ rating ทั้งยังมีการจัดอันดับ rating ด้วย  ยิ่งเรื่องใหนที่ rating ดีๆ ก็จะได้รับให้หัวเรื่องเข้ามาอยู่ในตำแหน่งที่เด่น  เป็นเหตุให้เรื่องที่มี rating ดี ก็ยิ่งมี rating สูง เพราะว่าคนที่เข้ามา จะเลือกอ่านเรื่องที่ rating สูง  ทำให้เรื่องอีกหลายเรื่อง ต่อให้เขียนดีแค่ไหน ก็ถูกบังหายลับไปหลังเวที

 

ดังนั้น.. การโชว์พรีวิว การจัด rating  แม้ว่าวิธีการและจุดประสงค์นั้น เพื่อสิ่งดีๆ เพิ่มเป็นกำลังใจแก่คนที่เขียนผลงานดีๆ แต่ขณะเดียวกันมันก็จะนำมาซึ่งการแข่งขัน ความรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจของคนที่มาทีหลัง หรือคนที่อยู่แถวหลัง ของโนเนมที่ไม่มีใครรู้จัก ..และแล้วสุดท้าย บรรยากาศดีๆแห่งมิตรภาพในเวบก็จะหมดไป


 
แต่อย่างไรก็ตาม..  ตัวอย่างที่ยกมานั้น  สมาชิกส่วนใหญ่ในเวบยังเป็นผู้เยาว์  บางคนใจร้อนอยากเด่นอยากดัง ใช้ทางลัดโกงคะแนน (ไม่ทราบเขาทำอย่างไรเหมือนกันค่ะ  เพียงรู้แต่ว่ามันมีวิธี  ... เรียกว่า "การปั่นเรทติ้ง" หรือ  "ปั่นคะแนน" )  

จูนแค่ยกมาให้ฟังเท่านั้นเองน่ะค่ะ  เพราะมีความเชื่อว่า เหตุการณ์แบบนั้น ไม่มีทางเกิดขึ้นที่นี่ ใน G2K หรอก  เพราะว่าสมาชิกส่วนใหญ่ที่นี่ เป็นผู้ใหญ่มีวุฒิภาวะกันทั้งนั้น แล้วบางท่านก็มีตำแหน่งหน้าที่การงานดี มีชื่อเสียง มีคนยอมรับมากมายอยู่แล้ว  คงไม่สนใจความเด่นดังในโลกสมมุติตรงนี้หรอก

 

จะว่าไปจุดประสงค์หลักของ G2K คือเป็นแหล่งคลังความรู้และประสบการณ์  ที่สมาชิกหลากหลายวิชาชีพ เข้ามาบันทึกเก็บไว้   ส่วนการโพสต์ความคิดเห็นคือการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างสายใยเครือข่ายและมิตรภาพที่ดีต่อกัน

ดังนั้นการนำข้อเขียนบันทึกมาเขียนไว้ ต่อให้ไม่มีใครเข้ามาโพสต์ความเห็นใด ก็ถือว่าได้ผ่านวัตถุประสงค์ข้อแรกไปแล้วมิใช่หรือ ?   และเมื่อเราไปอ่านบันทึกของคนอื่น คนอื่นเข้ามาอ่านบันทึกของเรา  ก็จะเข้าสู่กระบวนการเผยแพร่ความรู้   แล้วเมื่อมีการเข้ามาโพสต์ความเห็น ต่อยอดแลกเปลี่ยนกัน  จึงนำมาซึ่งการ ลปรร  เติมเต็มวัตถุประสงค์ที่วางไว้ให้บรรลุผ่านไปอย่างสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

 

ดังนั้น.. มี page preview หรือไม่มี มันก็มีดี มีเสียเหมือนกัน

แต่สิ่งเดียวที่จูนไม่อยากให้มีในบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ของที่นี่เลยก็คือ  ไม่อยากให้มีการแข่งขัน  และไม่อยากให้มีการส่งเสริม ให้เกิดการแข่งขันกันขึ้นเลยค่ะ

และทั้งหมด ก็อาจจะเป็นความคิดเห็นที่แตกต่างไปสักหน่อย หากผิดพลาดประการใด ก็ขออภัยด้วยนะคะพี่      m^_^m

 

^_______^

 

มุมมองของคุณk-jira รอบด้านดีจังค่ะ ไม่มีผิดพลาดหรอกค่ะ ไม่ต้องกลัว นี่คือข้อดีอีกข้อของ GotoKnow ค่ะ ไม่มีถูก ไม่มีผิด มีแต่เห็นด้วย เห็นต่างแล้วมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ไปด้วยกัน ขอบคุณที่มาเติมเต็มอีกมุมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท