THE DARK TRIAD


คนในกลุ่ม The Dark Triad เป็นคนที่สูญเสียพลังความรู้สึกด้านศีลธรรม.....ซึ่งการเห็นอกเห็นใจผู้อื่น.. เอาใจเค้ามาใส่ใจเรา.. สามารถควบคุมอารมณ์ด้านลบได้
           บันทึกนี้ต่อจากบันทึก แง่คิดดีๆ จาก..... The Dark Triad ซึ่ง อารมณ์/ความรู้สึก ในด้านลบนั้น นักจิตวิทยา ให้คำจำกัดความว่าเป็น The Dark Triad ซึ่งประกอบด้วย
๑. The Narcissist : การหลงตัวเอง ชื่นชมตนเองมากเกินไป เช่น ยกย่อตัวเอง เอาความคิดตัวเองเป็นใหญ่ ไม่รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น เห็นแก่ตัว (คนที่มีอารมณ์/ความรู้สึกเช่นนี้ส่วนใหญ่จะยังมีอาการ อาย ขายหน้า แต่ไม่รู้สึกผิดในการเอาความคิดตัวเองเป็นใหญ่)
๒. The Machiavellian : การมีเล่ห์เหลี่ยม กลลวง การหลอกลวง เป็นการใช้เล่ห์เหลี่ยม กลอุบายเพื่อให้ตนเองได้รับผลประโยชน์มากที่สุด (คนกลุ่มนี้จะไม่ค่อยมีอารมณ์อาย และไม่รู้สึกผิดซึ่งอาการหนักกว่า Narcissist)
๓. The Psychopath : คนที่มีอาการทางจิต เป็นกลุ่มที่มีบาดแผลภายในใจหรือมีปมด้อย ส่วนใหญ่เกิดจากบุคคลรอบข้าง หากมีคนสะกิดบาดแผลนั้น จะเกิดการระเบิดอารมณ์อย่างรุนแรง ควบคุมตัวเองไม่ได้และไม่รู้ตัวขณะกระทำผิด (คนกลุ่มนี้ไม่มีทั้งอารมณ์อายและความรู้สึกผิด เนื่องจากไม่รู้สึกตัวและไม่สามารถแยกความ ผิด-ถูก  ได้ขณะทำ... อาการรุนแรงกว่า ๒ กลุ่ม แรก แต่น่าสงสารที่สุดเพราะเป็นคนมีบาดแผลในใจ)
         ทั้ง ๓ กลุ่มข้างต้นเป็นด้านลบของอารมณ์ที่มีมากเกินไปของคนเรา  ซึ่งส่งผลลบต่อความสัมพันธ์กับบุคคลรอบข้าง.... แต่หากควบคุมให้อยู่ในระดับที่พอเหมาะจะเป็นผลดีทั้งกับตนเองและผู้อื่น เช่น Narcissist ทำให้คนมีความมั่นใจในพรสวรรค์ของตนเอง กล้าคิด กล้าแสดงออก ในทางที่ถูกต้อง  และ Machiavellians ถ้าคิดให้แยบยลแล้ว เล่ห์เหลี่ยม หรือ กลอุบาย ในตนเองหากนำไปใช้จัดการกับ เล่ห์เหลี่ยมหรือกลอุบายของตนที่จะกระทำผิด (อุบายดี ควบคุม อุบายที่คิดจะทำผิดของตนเอง) ย่อมสามารถควบคุมตนเองไม่ให้ทำในสิ่งที่ผิดได้
คนในกลุ่ม The Dark Triad เป็นคนที่สูญเสียพลังความรู้สึกด้านศีลธรรม.....ซึ่งการเห็นอกเห็นใจผู้อื่น.. เอาใจเค้ามาใส่ใจเรา.. สามารถควบคุมอารมณ์ด้านลบได้
 ** ดูแลจิต ดูแลใจ ของตนเองให้ดี.. อย่าตกอยู่ในอารมณ์ด้านมืดนะค่ะ..โลกนี้จะสงบสุขขึ้นอีกเยอะ **

 

คำสำคัญ (Tags): #social_intelligence#the_dark_triad
หมายเลขบันทึก: 75183เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2007 23:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 19:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท