Holistic Corner : หัวใจของความเป็นมนุษย์ It's so simple. 3


ตอนที่ 3 กระบวนการดูแล ด้วยจิตใจของเพื่อนมนุษย์ ด้วยกัน ทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ

ตอนอยู่ปี 2  ผมเรียน อยู่ตึกกายวิภาค  ชั้นบนเป็น พิพิธภัณฑ์  คองดอน   เดินไปพบกรอบรูปเล็ก ๆ เป็นรูปสมเด็จพระราชบิดา  ข้าง ๆ เขียน กลอนบทหนึ่งโดยคุณ เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์

( ถ้าจำไม่ผิด )   ท่อง 2-3 รอบก็จำได้มาจนถึงทุกวันนี้

ดำริพระบิดา        ดำรัสมาดั่งคำขวัญ

ศึกษาที่สำคัญ     มิใช่อยู่ที่รู้ล้น

หากอยู่ที่รู้ใช้        นำรู้ไปให้เกิดผล

ประโยชน์แก่ผู้คน   และสังคมตามสมควร

 


เมื่อ 2 เดือนก่อน ผมได้มีโอกาส อบรมเวชปฏิบัติครอบครัว  สำหรับแพทย์ ที่จะปฏิบัติงานที่ ศูนย์แพทย์ชุมชน  อาจารย์ สายพิณ  หัตถีรัตน์ อาจารย์สอนได้ดีมาก ( ถามไปถามมา เป็นรุ่นน้องเรานี่เองผมเริ่มเข้าใจ ว่าเราต้องทำอะไรบ้าง อาจเป็นเพราะถูกจริต กับงานแบบนี้ รู้สึกมีความสุข เหลือแต่ถึงเวลาต้องนำมาใช้เท่านั้น 

 เรามาดูเรื่อง  case  ตาเหงี่ยมกันต่อนะครับ  เราเริ่มมีความ คิดตรงกัน ที่สำคัญ คาดหวังตรงกัน ระหว่างผู้ให้และผู้รับแล้ว อะไร ๆ ก็ง่ายขึ้น   ผมไม่ได้คุยเรื่อง การตัดเท้า ตัดขาอีกเลย  ในใจคิดแต่เพียงว่าจะทำอย่างไรให้แกอยู่กับเรา ได้   ไม่ไปหลงทางอีก  และก็คงไม่ส่งต่อ รพ.ศูนย์ แล้ว เพราะยังไงแกก็ไม่ยอมตัดเท้าแน่  ผมเริ่มคิด ลองทำแผลเองดู ลองตัดเนื้อตาย รวมทั้ง เอากระดูกที่ยื่นออกมา  คุยไป ทำไป  ใจคิดอย่างเดียวทำอย่างไรให้เท้ายังอยู่ให้มากที่สุด ทำด้วยความปราณีต ด้วยใจที่ปราณีต  ให้ antbiotic ตาม sensitivity  

 

  <p> </p>

ผมเรียก พี่เจ้าหนาที่ pcu มาเยี่ยมในโรงพยาบาล ด้วย  เราเริ่มมีความหวัง ( เรา ก็คือ หมอ พยาบาล คนไข้ ลูก เมีย  เจ้าหน้าที่ PCU )  ไม่มีการพูดเรื่องรักษาไม่ได้ ไม่มีการพูดเรื่องตัดเท้า ไม่มีการพูดเรื่องทำแผลกับหมอน้ำยืน  มีแต่พูดว่ามันดีขึ้นทุกวัน  ทำอีกนิดนะ  เราจะเตรียมตัดรองเท้าอย่างไร  ลูกสาวที่ลางานมาจะอยู่ได้อีกกี่เดือน  ( ลูกสาวลางานมาจาก กทม เจ้านายให้ลาได้ถึงเดือน ธค. 49 )  เราทำแผลแบบ simple simple ใช้ NSS  ทำ ธรรมดา   เพียงแต่ใส่ใจเข้าไป   ทำไปทำมา แผลก็เป็นแบบนี้แหละครับ

เดือน ตุลาคม 49  (   1 เดือนเต็มพอดี )  แกร้องไห้อยากกลับบ้าน  เพราะ มีงานกฐิน ปรกติแกจะเป็นเจ้าภาพ แต่งานนี้แกป่วยเสียก่อน  แกอยากกลับไปทำบุญ แผลยังมีขนาดใหญ่อยู่พอสมควร   ถึงเวลาของ PCU และก็ ครอบครัวแกบ้าง แล้ว ที่จะรับบทบาทสำคัญ   ต่อไป   ต่อตอน 4 ครับ

</span></font></font></span>



ความเห็น (7)

ประทับใจมากค่ะ  จะนำไปปรับใช้ในงานของเรา

และรอติดตามตอนต่อไปนะคะ

หมอดีๆเช่นนี้มีอีกเท่าไร สาธุ สาธุ ร่วมอนุโมทนาบุญ ขอนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ คนสิงห์

เรียนคุณหมอจิ้น ครูต้องมาขอยืมบทความคุณหมอไปไว้ที่บล็อกเบาหวานสุขแบบไม่หวานครั้งที่ 2 ของโรงพยาบาลสมุทรสาคร หากคุณหมอว่างขอเชิญไปเยี่ยมชมงานจิตอาสาที่นีนะคะ

มาอีกเที่ยวเพราะลืมลิงค์ไว้ให้คุณหมอค่ะ ขอบคุณค่ะhttp://gotoknow.org/blog/krutoiting/239716

สวัสดีครับ Krutoi

ขอบคุณครับที่ทำให้ผมได้แวะเข้ามาใน G2K อีก หลังจากห่างไปนาน มากกกก

จะตามเข้าไปดูใน link 8รับ

กำลังทำเคสแบบนี้เลยค่ะ

เคสศึกษาเฉพาะด้วย // อยากให้แกหายค่ะ

ไม่อยากให้แกโดนตัดเลยเหมือนกัน.. ได้แต่ทำแผลให้แกทุกวันน่ะค่ะ

--อยากมีความรู้มากๆ จะได้ช่วยสร้างความสุขให้คนป่วยค่ะ ..

จะรออ่าน .. ค่ะ

เพราะด้วยความสนใจในเรื่องสุขภาพ เพราะเป็นสิ่งที่ไม่ไกลตัวเรา คนเรามีเจ็บเป็นป่วยไข้อยู่ทุกวัน ในวันนี้ทำให้ผมได้รู้จักกับร่างกายตัวเองมากขึ้น การกินอยุ่แบบสุขภาพดี จึงทำให้ผมได้รับรู้กับโอกาสมากมาย ผมก็อยากหยิบยืนโอกาสที่ดีให้กับทุกๆท่านนะครับ ไม่ว่าจะเป็นตัวผู้ป่วยเอง หรือ คุณหมอ และพยาบาลทั้งหลาย วันนี้อยากจะแนะนำ สินค้าตัวหนึ่งที่มีคุณสมบัติของแซนโทน ในการเพิ่มภุมิต้านทานของร่างกาย และปรับสมดุลของร่างกายให้เป็นดังหนุ่มสาว ท่านจะได้ไม่ต้องเสียอวัยวะ แบบนี้ กันต่อๆไป ถือว่ามาบอกบุญนะครับ ตัวนี้ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระที่สุงที่สุดตัวหนึ่ง ยินดีแนะนำให้รู้จักกับ super4rac ที่ผลิตจากมังคุดทั้งลูก ทับทิบ และ เก๋ากี้นะครับ

ติดตามได้ที่เวบ www.nutraloginteam.com/?id=nutraloginteam ผมยินดีให้ท่านเก็บเคสผู้ป่วยผมไปศึกษาด้วยเช่นกัน

อวัยวะในร่างกายเราแพงนะครับ เวลาซ่อมแซมแต่ละที แต่ที่สำคัญ มันไม่ดีเท่าดังเดิมที่เคยติดตัวเรามา ขอให้หายไวๆนะครับ

www.nutraloginteam.com/?id=nutraloginteam บริษัทสยามนิวตร้า ยินดีต้อนรับครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท