อนงค์ศิริ
รองศาสตราจารย์ อนงค์ศิริ วิชาลัย

บรรยากาศดีดี ที่เรามีเป้าหมายเดียวกัน


ครูเป็นพลังสร้างชาติ ครุศาสตร์สร้างครู คนที่มีความสามารถมักจะขาดโอกาสแต่คนที่มีโอกาสบางคนกลับไม่มีความสามารถ จะหาคนที่มีความสามารถและมีโอกาสไม่ง่ายนัก

คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่โดยการนำของ    

คณบดีผศ.เพิ่มศักดิ์     สุริยจันทร์และทีมงาน

มีปรัชญา"ครูเป็นพลังสร้างชาติ      ครุศาสตร์สร้างครู"

เป็นปรัชญาที่มีความหมายลึกซึ้งหากคิดวิเคราะห์ในคำ  ด้วยสมองและสองมือของคณาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิ ล้วนมีความสามารถในศาสตร์และศิลป์แต่ละสาขาได้มารวมกันในคณะครุศาสตร์

เป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่าต่อการพัฒนาคน พัฒนาชาตินับร้อยคนเพราะแต่ละคนมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ได้คัดเลือกแล้ว  มั่นใจว่าทุกท่านล้วนเพชรเม็ดงามที่ผ่านการเจียรนัยอย่างปราณีต

ทุกท่านล้วนมีองค์ความรู้  ประสบการณ์  เป็นภูมิปัญญาแต่ละด้านแต่ละสาขา  เมื่อมาอยู่รวมกัน เพชรเม็ดงามที่ฉายฉาน เจิดจรัสด้วยปัญญา  หากไม่มีโอกาสได้แสดงความรู้ ความสามารถ ให้เกิดประโยชน์ต่อแผ่นดิน  จะเป็นที่น่าเสียดาย  ยิ่งนัก

เฉพาะสอนนักศึกษา  เห็นท่าจะใช้ทรัพยากรที่มีค่าเหล่านี้ไม่คุ้มคณบดี ผศ.เพิ่มศักดิ์  สุริยจันทร์ และทีมบริหารจึงหลอมรวมทีมงานให้ร่วมกันจัดตั้งศูนย์เครือข่ายพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา ขึ้น

ตอนแรกก็เริ่มต้นชวนกันคิดเพียงไม่กี่คน จากนั้นเราเริ่มชวนพี่ๆ น้อง ๆชาวครุศาสตร์ทุกท่านได้เข้ามามีส่วนร่วมกันคิดจัดตั้งศูนย์  วันนี้เป็นการประชุมครั้งที่สำคัญเพราะเราได้เชิญชวนคณาจารย์ผู้มีความสนใจที่จะร่วมอุดมการณ์ ทำงานร่วมกันมาร่วมปรึกษาหารือ

มันเป็นภาพที่งดงาม  ที่เราไม่คิดแตกแยก ไม่แบ่งฝักแบ่งฝ่าย ไม่มองว่าคนนี้อยู่กลุ่มนั้น คนนั้นอยู่กลุ่มนี้ เรามีเพียงหนึ่งเดียว คือกลุ่มคณาจารย์ครุศาสตร์ที่จะทุ่มเทความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ของเราเพื่อประโยชน์ต่อศิษย์ ต่อครูและบุคลากรทางการศึกษา

เราระลึกเสมอว่า "คนที่มีความสามารถบางคนขาดโอกาส และ คนที่มีโอกาสบางคนกลับไม่มีความสามารถ"  จะหาคนที่มีทั้งความสามารถและมีโอกาสที่จะทำงานเพื่องาน เพื่อคนอื่นและเพื่อทดแทนคุณแผ่นดินค่อนข้างยาก

จึงเป็นบรรยากาศเริ่มต้นที่ดีและถือว่าการเริ่มต้นที่ดีเท่ากับว่าสำเร็จไปแล้วครึ่งหนึ่ง  จึงหวังว่าทุกคนล้วนเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่าสำหรับพัฒนาคน พัฒนาชาติ  หากได้จับมือกัน ร่วมมือกัน จะเป็นพลังมหาศาลอันยิ่งใหญ่  เพราะ  ธรรมชาติจะใช้คนเก่งให้ทำงานหนัก งานยากเสมอ  คงต้องปรบมือให้ท่านคณบดีคณะครุศาสตร์ดังๆที่ท่านไม่ปล่อยให้คนเก่งลอยนวล  ต่อแต่นี้ก็จะรายงานความเคลื่อนไหวเพื่อพี่ น้องครูและบุคลากรทางการศึกษาจะได้ใช้บริการศูนย์พัฒนาครูฯ ของคณะครุศาสตร์ต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #ครุศาสตร์#มร.ชม.
หมายเลขบันทึก: 75163เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2007 21:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอเป็นกำลังใจให้กับ ศูนย์เครือข่ายพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา 

การร่วมมือการเพื่อสร้างสิ่งดี ๆ มันสิ่งที่งดงามค่ะ

^-^

 

ขอบคุณคุณมะปรางเปรี้ยว  ที่แวะมาแจมและให้กำลังใจ  การต่อสู้กับความไม่รู้  ง่ายกว่าทิฐิของคนเก่ง และเป็นมิจฉาทิฐิเสียด้วย  จะพยายามค่ะ

สวัสดีครับ...อาจารย์

บันทึกหน้านี้อาจารย์เขียน...ตั้งแต่วันที่ 29 มกราคม 2550

ผมเข้าอ่านของอาจารย์...วันที่ 20 ตุลาคม 2550

ผมเชื่อว่า ณ เวลานี้ อาจารย์คงไม่พูดคำว่า " ...คงต้องปรบมือให้ท่านคณบดีคณะครุศาสตร์ดัง ๆ ที่ท่านไม่ปล่อยให้คนเก่งลอยนวล ..."

ใช่หรือไม่ครับ :)

ตอบคุณwasawas

ดีใจที่แวะมาเยี่ยมเยียน

webmaster  คงทราบดีว่าเจ้าของblog นี้ลาพักผ่อน

เหมือนที่ท่านทราบ ค่ะ  ขอบคุณทุกๆอย่าง ฟ้าให้คำตอบรวดเร็วในทุกๆคำถาม

ซึ่งไม่ต้องลงทุนมากนัก  ก็ได้คำตอบ

เข้าใจชัดแจ้ง  ว่าครุศาสตร์ เหตุไฉนจึงเป็นฉนี้

เข้าใจความรู้สึกของคณาจารย์ทุกๆคน  แล้วค่ะ

สวดมนต์ทุกวัน  การเปลี่ยนแปลงจงบังเกิดด้วยเทอญ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท