ชีวิตจริงของอินเทอร์น : พาน้องไปลองสนาม


ดิฉันตั้งใจเอาไว้ว่าจะหาโอกาสพาน้องๆ (โดยเฉพาะน้องที่เป็น KO-Knowledge Officer) ไปรู้ไปเห็นการทำงานจัดการความรู้ในเวทีต่างๆ ให้ครบทุกคน เพื่อเป็นการเพิ่มชั่วโมงบิน และสร้างความมั่นใจในการนำเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในช่วงชั้นของตน

เวทีแรก เมื่องานมหกรรมการจัดการความรู้แห่งชาติ ครั้งที่ ๓ ดิฉันพาครูเหล่น – จันทร์ทิพย์ ไปออกงาน คราวนั้นครูเหล่นไปนำเสนอ การจัดการเรียนการสอนให้เป็นการจัดการความรู้ ในระดับเด็กประถม โดยยกเอาหน่วยวิชามานุษกับโลก ในระดับเด็กประถมขึ้นมาเป็นตัวอย่างประกอบการเล่าเรื่อง

กลับมาจากงานมหกรรมคราวนั้น ครูเหล่นนำประชุมกลุ่มด้วยวิธีของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้เลย

เวทีที่สอง เป็นการประชุมระหว่างสมาชิกศูนย์พัฒนาจัดการศึกษาปฐมวัย สพท.กทม.เขต ๓ ที่โรงเรียนวรรณสว่างจิต เมื่อวันศุกร์ที่ ๑๙ ม.ค. ๕๐ ดิฉันได้โอกาสพาครูเจี๊ยบ – ชุตินาถ ผู้เป็น KO น้องเล็ก (ที่ทั้งตัวเล็กจนใครๆก็เรียกเธอว่าเจี๊ยบเล็ก และดูแลงาน KM ของชั้นเด็กเล็ก) ไปออกงาน

กลับมาจากงานมหกรรมคราวนั้น ครูเจี๊ยบได้เคล็ดวิธีไปหลายอย่าง ทั้งที่เห็นจากวงประชุม และที่เราคุยกันไประหว่างทางที่นั่งไปในรถ ทั้งขาไปและขากลับ อีก ๒-๓ วันถัดมา ครูเจี๊ยบก็ทดลองเก็บบันทึกเรื่องเล่าของครูอนุบาลมาฝากให้ชื่นใจ

เวทีที่สาม เป็นเวทีของ NewSchool Forum ที่จัดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ ๒๐ ม.ค. ๕๐ ที่สภาคริสตจักร ราชเทวี ดิฉันพาครูหนึ่ง - ศรัณธร ครูวิชาการอนุบาลไปออกงานบ้าง จะได้กลับมาช่วยงานครูเจี๊ยบอีกแรงหนึ่ง

ทั้งๆที่เป็นวันเสาร์ แต่เมื่อดิฉันไปชวนครูหนึ่งก็รับปากรับคำด้วยความเต็มอกเต็มใจ แล้วเธอก็ไม่ผิดหวัง เมื่อกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จบลง ครูหนึ่งบอกเสียงใสว่า “หนึ่งชอบ สนุกดี คราวหน้าชวนหนึ่งมาอีกนะ”

ในวันนั้นครูหนึ่งได้เล่าเรื่องการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ และดนตรี อย่างบูรณาการ ในระดับอนุบาลในกลุ่มย่อย และได้นำเสนอการ ลปรร.ของกลุ่มต่อที่ประชุมด้วย (ครูหนึ่งโชคดีที่ได้คุณไกรสิทธิ์ ผู้เป็นคุณอำนวนของกลุ่ม ติวเข้มเรื่องการนำเสนอประเด็นความรู้ให้อย่างดี)

วันนี้ตอนบ่าย มีโอกาสเข้าเมืองไปฟังการเสวนาเรื่อง “สุนทรียสนทนา” ของสถาบันขวัญเมือง ที่สยามพารากอน จึงได้โอกาสพาคุณส้ม - วีณา ในฐานะผู้ช่วยงานจัดการความรู้ และครูแคท – คัทลียา ครูผู้สอนหน่วยวิชามานุษและสังคมศึกษา ซึ่งจบวิชาเอกเอกปรัชญา ไปฟังด้วย

คุณส้มเคยร่วมเวทีการจัดการความรู้ด้วยกันมาแล้วหลายครั้ง ส่วนครูแคทนั้นเป็นน้องใหม่ในวงการ แต่ไฟแรง และสนใจการจัดการความรู้อย่างมาก เธอจึงเป็นนักเรียนภาคค่ำ ที่มาขอลงเรียนวิชา KM101 กับดิฉันบ่อยๆ และตามอ่านบันทึกที่ดิฉันเขียนลงใน gotoknow อยู่เป็นประจำ

วันนี้ครูแคทตาวาว บอกว่าอยากลองเอาวิธีสุนทรียสนทนาไปใช้กับนักเรียนบ้าง

 

 

หมายเลขบันทึก: 75160เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2007 20:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท