บริหารร่างกายขณะออนไลน์


คนทำงานที่ต้องนั่งหลังขดหลังแข็งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ทั้งวันที่จะต้องเกิดอาการเมื่อยเนื้อเมื่อยตัว โดยเฉพาะบริเวณด้านบนของร่างกาย เช่น หลัง ไหล่ ข้อมือ ฯลฯ และก็มีอยู่บ่อยที่อาการปวดเมื่อยส่วนต่างๆ เหล่านี้ กลายมาเป็นปัญหาหนักทางด้านร่างกายในภายหลัง เพราะฉะนั้นแนะนำว่าอย่าปล่อยปละละเลยครับ
 
สวัสดีครับ คุณผู้อ่านที่น่ารักของผม ติดตาม IT Secret กันมาเป็นสัปดาห์ที่ 8 แล้วนะครับ ซึ่งในสัปดาห์นี้ ผมขอหยิบเอาบทความหนึ่งที่ผมบังเอิญไปอ่านเจอ และคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับท่านผู้อ่าน รวมถึงผมด้วย ที่เป็นผู้ชอบนั่งเล่นคอมพิวเตอร์ เป็นเวลานานๆ ซึ่งบทความที่กล่าวถึงเป็นวิธีการบริหารร่างกายขณะออนไลน์ อยากทราบแล้วล่ะสิครับว่ามันเป็นอย่างไร ถ้าอย่างนั้นมาเข้าเรื่องกันเลยครับ..

เป็นธรรมดาของคนชอบออนไลน์ (เป็นเวลานาน) หรือคนทำงานที่ต้องนั่งหลังขดหลังแข็งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ทั้งวันที่จะต้องเกิดอาการเมื่อยเนื้อเมื่อยตัว โดยเฉพาะบริเวณด้านบนของร่างกาย เช่น หลัง ไหล่ ข้อมือ ฯลฯ และก็มีอยู่บ่อยที่อาการปวดเมื่อยส่วนต่างๆ เหล่านี้ กลายมาเป็นปัญหาหนักทางด้านร่างกายในภายหลัง เพราะฉะนั้นแนะนำว่าอย่าปล่อยปละละเลยครับ ใช้ช่วงเวลาที่คุณกำลังรอดาวน์โหลดงาน หรือโปรแกรมการทำงาน หรือแม้แต่เวลาที่คุณใช้สายตาอ่านข้อมูลจากหน้าจอ โดยที่ยังไม่มีความจำเป็นต้องใช้คีย์บอร์ด หรือเมาส์ แล้วมาบริหารร่างกายส่วนบน (ที่ชอบเมื่อยเวลาทำงาน) ของคุณดู...สบายอย่างไม่น่าเชื่อเลยล่ะครับ

• ให้เหยียดแขนทั้งสองข้างขึ้นด้านบน โดยประสานมือทั้งสองข้างไว้ ยืดลำแขนให้สุดแรงประมาณ 5 วินาทีในการทำแต่ละครั้ง

• พับแขนซ้อนกันทางด้านหลังลำตัว ยืดแขนให้ตรง กางขาเล็กน้อย (หรืออาจทำขณะกำลังนั่งอยู่บนเก้าอี้ทำงานก็ได้ เพียงแต่หลังต้องตั้งตรง เอียงซ้าย เอียงขวา แล้วค้างไว้ประมาณ 5 วินาที

• ยืดแขนตรง หลังตรง พยายามชูลำแขนให้สูงที่สุดเป็นการยืดลำตัวตัวตรง พยายามยกไหล่ทั้งสองข้างขึ้นพร้อมๆ กันให้สูงที่สุด ค้างไว้ 5 วินาทีในการทำแต่ละครั้ง

• เอามือไพล่หลัง โดยมือขวาหงายจับยึดข้อมือซ้ายเอาไว้ แล้วดึง พร้อมๆ กับเอียงคอทางซ้ายเช่นกัน (ทำในลักษณะเหมือนการดึงยืดลำตัวด้านซ้าย) ค้างท่าไว้ประมาณ 5 วินาที

• ทำท่าทางในลักษณะเดียวกับท่า 1 และ 3 ค้างไว้ 5 วินาทีเช่นกัน

• ประสานฝ่ามือทั้งสองข้างเข้าไว้ด้วยกัน พับข้อมือให้มีลักษณะตั้งฉาก ดันฝ่ามือเข้าหากัน แล้วค้างท่าไว้ประมาณ 8 วินาที

• ประสานฝ่ามือทั้งสองข้างเข้าไว้ด้วยกัน เหมือนกับในท่าที่ 7 แต่ให้หักข้อมือลง โดยนิ้วมือที่ประสานกันนั้นหันออกนอกลำตัว ค้างท่าไว้ประมาณ 8 วินาทีเช่นกัน

• ถ้าคุณมีเวลาช่วงสั้นๆ (จริงๆ ) แนะนำว่าควรแบ่งท่าทั้งหมดนี้เป็น 3 ท่าใหญ่ๆ โดยอาจแบ่งทำในท่าที่ 1,2,3 หรือ 4,5 หรือ 7,8 เป็นชุดๆ ไปก็ได้ครับ...เพียง ไม่ถึง 1 นาทีเท่านั้นคุณก็รู้สึกดีขึ้นได้แล้ว

สำหรับผมแล้วนะครับ ผมได้ลองทำกายบริหารตามบทความนี้ มันได้ผลดีทีเดียวเลยครับ ลดความเมื่อยล้า จากการจดจ้อง หน้าจอคอมพิวเตอร์ กว่าครึ่งค่อนวันได้ เป็นอย่างดี คุณผู้อ่านลองนำไปใช้ดูนะครับ.. แล้วพบกันใหม่ฉบับหน้าครับผม : )
คำสำคัญ (Tags): #บริหารร่างกาย
หมายเลขบันทึก: 75152เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2007 19:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ข้อมูลที่นำมาเป็นประโยชน์มาก ๆ ค่ะ

แต่พี่ว่า น่าจะเขียนแหล่งอ้างอิงข้อมูลที่นำมาด้วยนะค่ะ เผื่อว่าผู้อ่านอยากจะดูรายละเอียดเพิ่มเติมก็สามารถตาม link ไปดูได้อย่างรวดเร็วและง่ายค่ะ

ที่สำคัญ ยังเป็นการให้เกียรติแก่ เจ้าของบทความด้วยค่ะ

ขอบคุณครับ คุณมะปรางเปรี้ยว

 คือบทความนี้ ผมเป็นคนเขียนเองอ่าครับ

 ผมเป็นคอลั่มนิสไอที ของหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นฉบับนึง

 ส่วนที่มาของข้อความที่เอามาอีกที ผมลงไว้ในหนังสือพิมพ์แล้วอ่าครับ แต่ไม่ได้ก๊อปมาลงใน Blog นี้

 ต้อง ขออภัยด้วยนะครับ แล้วจะนำมาลงให้ครับ

 ขอบคุณที่เข้ามาชมครับ :)

http://www.cityvariety.com/cv4/modules/interview/?mode=detail&id=27

 

http://www.samilatimes.co.th/technology/?col=technology

คุณโจ้ เก่งจังค่ะ เป็นคอลั่มนิสด้วย

ขอแสดงความชื่นชมค่ะ ที่นำความรู้มาแบ่งปันกัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณมากครับผม ที่เข้ามาเยี่ยมชม.. เป็นเกียรติ อย่างมากครับ :)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท