H2O
อาจารย์ ณิชกานต์ วงษ์วัช

เมื่อแม่เจ็บป่วย


ลูกกี่คนพ่อแม่ก็เลี้ยงได้ แต่พ่อแม่แค่สองคนลูกกลับเลี้ยงไม่ได้

วันนี้ได้ไปนิเทศนิสิตพยาบาลฝึกงาน และได้พบกับผู้ป่วยหญิงรายหนึ่งที่เป็นมะเร็ง ต้องได้รับการรักษาโดยการฉายแสง แต่หญิงรายนี้กลับไม่ยอมรักษา บอกด้วยสีหน้าเศร้าๆว่า "ฉันอยากกลับบ้าน ไม่รักษาแล้ว" พอถามว่า "ทำไม" คำตอบที่ทุกคนน่าจะพอเดาได้ คือ "ฉันไม่มีเงิน"

แม้ว่าผู้ป่วยจะได้รับการส่งตัวมารักษาต่ออย่างถูกต้อง แต่ค่าใช้จ่ายของคนที่ต้องมาเฝ้านั่นก็คือสามี ที่ตั้งใจจะมาดูแลก็ไม่ใช่น้อย เงินที่เก็บออมมาได้ แค่มารับการรักษาเพียง 3-4วันก็หมด แต่คำพูดที่ฟังแล้วน่าสลดใจที่สุดคือ "ฉันโทรหาลูกแล้ว ขอเงินมารักษาแต่ลูกที่ไปทำงานกรุงเทพบอกว่าไม่มี หลังจากนั้นก็ติดต่อไม่ได้อีกเลย"

วันนี้จึงได้เจอสิ่งที่คนพูดกันมานานและซาบซึ้งกับคำที่ว่า "ลูกกี่คนพ่อแม่ก็เลี้ยงได้ แต่พ่อแม่แค่สองคนลูกกลับเลี้ยงไม่ได้"

คำสำคัญ (Tags): #ครูพยาบาล
หมายเลขบันทึก: 75151เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2007 19:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 12:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

หวัดดีครูน้ำ 555

      เจอคนคุ้นเคย   ให้กำลังใจจ้า  เดี๋ยวพี่ก็ไปมั่งแระ

ซาบซึ้งจริงๆครับ

ทำให้เราต้องเป็นลูกที่ดี เลี้ยงดูพ่อแม่ให้ได้

เศร้าใจแทนคนไข้ จังเลยค่ะ  สลดใจเหมือนที่คุณน้ำเขียนไว้

ฝากเป็นกำลังใจให้คนไข้ด้วยนะค่ะ

  • คนในสังคมที่เป็นแบบนี้ค่อนข้างเยอะน่ะครับ อย่างที่บอกครับ พ่อ แม่ มีลูกกี่คนก็เลี้ยงได้ แต่ลูกๆ ไม่เคยที่จะสามารถเลี้ยงพ่อแม่ได้เลย น่าเสร้าน่ะครับ
  • ความจริงพ่อแม่บางคน ไม่เคยที่จะต้องการให้ลูกมาเลี้ยง แต่ต้องการให้ลูกคอยโทรหาบ้าง มีของฝากไปให้ทางบ้านบ้าง เมื่อมีวันหยุดกลับบ้านไปกอดท่านบ้างแค่นี้พ่อแม่ก็ปลื้มมากแล้วครับ 

ขอบคุณมากสำหรับความคิดเห็น ทำให้รู้สึกว่าถึงมุมหนึ่งจะมืด แต่มีอีกมุมที่สว่างเสมอ ลูกที่รักและเลี้ยงพ่อแม่ก็มีมากกว่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท