ทารกตัวเหลืองที่ต้องรักษา


อาการตัวเหลืองในทารกแบบไหนผิดปกติ
- เหลืองเร็ว คือเหลืองให้เห็นภายในอายุ 1-2 วันแรก
- เหลืองจัด คือเหลืองเข้ม ฝ่ามือฝ่าเท้าเหลืองชัดเจน
- เหลืองนาน แม้อายุจะเกิน 7 วัน แล้ว ยังมีอาการเหลืองอยู่
- เหลืองอมเขียว ร่วมกับมีอุจจาระสีซีด ปัสสาวะสีเข้มกว่าปกติ เหลืองร่วมกับอาการเจ็บป่วยอย่างอื่น เช่น มีไข้ ซึม อาเจียน ถ่ายเหลวเป็นต้นค่ะ

การรักษา
- การส่องไฟ เป็นวิธีที่ใช้กันมากที่สุด เพราะสะดวกและราคาไม่แพง ไฟที่ใช้ต้องมีขนาดความเข้มข้นของแสงระดับหนึ่ง ซึ่งสามารถเปลี่ยนบิลิรูลินให้เป็นชนิดละลายน้ำได้ เพื่อให้ถูกขับออกไปจากร่างกายเด็กได้ หมอใช้วิธีนี้ในกรณีที่บิลิรูลินสูงไม่มากนัก ระดับบิลิรูลินที่ใช้ตัดสินว่าจะส่องไฟเมื่อไรนั้นแต่ละแห่งใช้ไม่เท่ากัน ทั้งยังขึ้นอยู่กับอายุและน้ำหนักของทารกด้วย ทั่ว ๆ ไปมักถือเอาค่าบิลิรูบินมากกว่า 15 มก./ดล.เป็นเกณฑ์ แต่ถ้าลูกน้ำหนักตัวน้อยหรือตัวเหลืองเร็ว หมอก็จะพิจารณาส่องไฟก่อน การรักษาที่จะให้ผลดี ควรให้แสงอยู่ใกล้ตัวลูกมากที่สุด แต่ต้องไม่ทำให้ลูกร้อนเกินไป
- การเปลี่ยนถ่ายเลือด เป็นวิธีการที่ได้ผลเร็วที่สุดและมีประสิทธิภาพสูงสุด จะให้การรักษาในกรณีที่ทารกเหลืองเร็วมาก หรือระดับบิลิรูบินสูงมาก เช่น สูงมากกว่า 23 มก./ดล. หรือส่องไฟแล้ว บิลิรูบินยังสูงขึ้นเรื่อย
- การใช้ยา คุณพ่อคุณแม่บางคนอาจได้ยาบางตัวกลับบ้านไปด้วยเพราะ มีบางรายใช้ได้ผล 

ที่มา : http://www.bangkokhealth.com

 

 

หมายเลขบันทึก: 75116เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2007 16:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 21:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท