เพาะขยายพันธุ์ปาล์มแชมเปญจ์


ปาล์มแชมเปญจ์ มีลักษณะต้นอวบอ้วนเหมือนต้นขวดที่อยู่หน้างานพืชสวนโลก แต่นี่เป็นปาล์มที่เป็นพืชใบเลี้ยงเดี่ยว ที่เห็นหน้าพืชสวนโลกเป็นพืชใบเลี้ยงคู่ คนละประเภทกันครับ แต่รูปร่างใกล้เคียงกัน ด้วยความที่ชอบในรูปทรงที่เป็นเอกลักษณ์ จึงทดลองขยายพันธ์ปาล์มแชมเปญจ์มานาน กว่าจะสำเร็จ ลองผิดลองถูกมาเยอะ เห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์ จะขอเล่าประสบการณ์การเพาะเมล็ดและการเลี้ยงปาล์มแชมเปญจ์ ใครมีประสบการณ์ที่แตกต่างแลกเปลี่ยนกันได้ครับ และต้องเล่าขานกันไว้ตรงนี้ด้วยว่า "บันทึกนี้จะเพิ่ม-เติม-เสริมรูป-เปลี่ยนรูป" ไปตามความขยันครับ ใครชอบเรื่องนี้ต้องติดตามความเปลี่ยนแปลงด้วยครับ

 

ลักษณะของเมล็ด  ปาล์มแชมเปญจ์  ช่อของเมล็ดเป็นทะลาย ทะลายหนึ่งอาจมีเป็นร้อย แต่ละเมล็ดขนาดประมาณหัวแม่มือ  ภายนอกของเมล็ดเป็นเปลือกนิ่มๆ หนาประมาณ ๒-๓ ม.ม. ถัดเข้าไปเป็นเปลือกแข็งเช่นเดียวกับเมล็ดปาล์มทั่วไป  ลักษณะเมล็ดเมืออ่อนจะเป็นสีเขียวอ่อน เมือแก่สีจะเข้มขึ้น เมื่อแก่จัดเปลือกจะเป็นสีเขียวอมเหลือง  สังเกตง่ายๆ เมื่อแก่จัดเมล็ดที่มีสีเขียวอมเหลืองจะเริ่มร่วงหล่นจากทะลาย  หรือหากลองเอามีดผ่าดูจะพบเปลือกชั้นในแข็ง(หรือจะเรียกว่าชั้นกะลาก็น่าจะได้) หากเมล็ดมีลักษณะดังกล่าวแสดงว่าแก่จัดพร้อมที่จะนำไปเพาะได้

ภาพเมล็ดแก่จัดเพาะเมล็ดได้แล้ว

ภาพนี้มีทั้งเมล็ดอ่อนที่อยู่ตรงกลางของภาพ  และเมล็ดแก่ที่เห็นอยู่ในเงาด้านขวามือ

การเพาะเมล็ด  ให้ใช้ขี้เถ้าแกลบผสมทรายละเอียด อัตราส่วนเท่าๆกันลาดบนพื้นให้หนาประมาณ ๔ - ๑๐ นิ้ว  ให้อยู่ในเรือนเพาะชำหรือใต้ร่มเงาไม้ที่มีแดดร่มรำไร  แล้วเอาเมล็ดเกลี่ยลงบนวัสดุเพาะให้เมล็ดห่างกันประมาณ ๒-๔ นิ้ว  กะว่าพองอกแล้วย้ายได้ง่ายๆ ไม่โดนกัน   แล้วกลบด้วยวัสดุเพาะให้หนาไม่เกิน ๑ นิ้ว  รดน้ำตามปกติ   กว่าเมล็ดจะงอก กินเวลาตั้ง 4-6 เดือน 

ภาพนี้จะเห็นต้นที่งอกออกจากวัสดุเพาะ  พร้อมที่จะโอนย้ายไปชำหรือปลูก

การชำ  เมื่อเมล็ดงอกแทงหน่อออกจากเมล็ด  ช่วงนี้รากจะไม่ยาวมาก  ให้ถอนต้นอ่อนที่ยังติดเมล็ดย้ายลงถุง ซึ่งช่วงนี้ต้นอ่อนจะอาศัยอาหารจากเมล็ด เมื่อนำไปชำจะไม่เสียหาย  ประคบประหงมไปตามปกติ เมื่อต้นโตขึ้นอาจเปลี่ยนถุงหรือกระถางให้ใหญ่ขึ้น หรือจะลงดินเลยก็ได้

ภาพนี้ต้นจริงสูง ๒ นิ้ว  อายุตั้งแต่งอกจนเท่าที่เห็นประมาณ ๖ เดือน 

การเลี้ยงให้โต  เมื่อทำตามขั้นตอนอย่างใจเย็นๆ ก็จะได้ปาล์มแชมเปญจ์สวยงามตามภาพครับ  อ้อ  แถมอีกนิดครับ  เลี้ยงปาล์มแชมเปญจ์ต้องรู้จักแต่งกาบที่แก่ทิ้งด้วยครับ   เคยมีปัญหาทิ้งไว้นานแล้วมดเข้าที่กาบแล้วไปที่ยอด  กินยอดจนเน่า  ท้ายที่สุดยอดด้วนตาย  แต่กว่าจะรู้ว่ายอดกุด กินเวลาเป็นปี  เพราะใบและกาบอื่นปกติทุกอย่าง  ดังนั้นต้องใช้ใบเลื่อยเหล็ก(ฟันละเอียด) ตัดกาบออก  อย่าปล่อยทิ้งไว้เด็ดขาด

ต้นนี้อายุประมาณ ๕ ปี ถ้าหาซื้อในท้องตลาดราคาไม่ต่ำกว่า 4-5 พันบาทครับ

หมายเลขบันทึก: 75114เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2007 16:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

   ภาพไม่เห็นเลย เสียดายจัง

แล้วก็รายละเอียดก็ไม่ค่อยมี บอกมานิดๆ น่าจะขยายให้กว้างกว่านี้นะครับ  เช่น ลักษณะเมล็ดพันธุ์   วัสดุเพาะ -ปลูก ขนาดไหนลงกระถางได้ และอื่นๆเป็นต้น

แก้ไขให้แล้วครับ  ตอนแรกบันทึกไว้เล่นๆ ไม่คิดว่าจะมีใครสนใจ  เมื่อมีผู้สนใจเลยแก้ไขให้เห็นภาพด้วย บรรยายให้เห็นภาพด้วย  วันหลังจะถ่ายรูปบางช่วงมาลงให้อีกครับ

     good เลยครับ สมบูรณ์ขึ้นมาเยอะ  เห็นหน้าชัดขึ้น ขอบคุณภาพที่จะนำมาลงให้อีก           ไม่แน่ใจว่าคุณชนันท์ จะมีเวลาหรือ  เห็นบอกไว้ว่าไม่ว่างเลย  ยิ่งช่วงนี้หน้าร้อน  ต้องรดน้ำต้นไม้บานตะไทแน่ๆ  สงสารคนรักต้นไม้นะ

ผมมีเมล็ดปาล์มแชมเปญ เชอรี่ เคราฤาษี ขุนหมากรุก เต่าร้างด่าง และอีกหลายชนิดสนใจติดต่อ 083-1357170

คุณชนันท์คะปาล์มแบบไหนที่ปลูกในกระถางได้และต้นไม่ใหญ่จนเกินไปน่ะค่ะ

อยากทราบว่า ตลาดต้องการมากไหม มีเมล็ดพันธุ์จำหน่ายที่ใกล้ นครสวรรค์ บ้างไหมครับ... สนใจเพาะพันธุ์

ตอบคุณเอ๊ะ บอกตามตรงผมไม่เคยสำรวจตลาดครับ เพราะผมไม่ได้เพาะขาย ผมเพียงแต่ทำเป็นงานอดิเรก ปลูกและจัดสวนเล่นแก้เบื่อแก้ว่าง อะไรทำนองนั้นนะครับ  บางทีก็เพื่อจะหาความรู้ อยากทดลอง แค่นั้นเองครับ  ถ้าจะทำเชิงธุรกิจผมเสนอให้เป็นพ่อค้าดีกว่าครับ  รับมาต้นละ ๑๐ บาท ขาย ๑๕ ได้กำไร ๕ บาท แต่คนที่ปลูกจริงๆ ขายได้ต้นละ ๕-๖ บาทแค่นั้นเอง บวกค่าขนส่ง บวกค่าการตลาดขายส่งรวม ๑๐ บาท  คิดดูผู้ปลูกได้ ๕-๖ บาท พ่อค้าคนกลางได้ ๓-๔ บาท  พ่อค้าปลีกได้ต้นละ ๕ บาท  ทั้งๆ ที่เกษตรกรใช้เวลาเป็นปีถึงจะขายได้  แต่พ่อค้าซื้อ(เครดิตก็มี)มา ขายไป ไม่ถึง ๕ วัน  มีรายได้แล้ว  เหตุนี้แหละเกษตรกรถึงไม่รวยซักที  แต่ถ้าปลูกแบบผมไม่หวังผลทางเศรษฐกิจ ก็ไม่เครียด เพราะไม่มีคำว่ากำไรขาดทุน  ถ้าต้องการเมล็ดพันธุ์ email ที่อยู่มานะครับ ผมจะเก็บส่งไปให้  ฟรีครับ  รบกวนส่งแสตมป์ค่าส่งมาก็พอ แล้วผมค่อยนัดหมายเมื่อมีเมล็ดอีกทีแล้วกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท