โรคผังผืดฝ่าเท้าอักเสบ PCU ก็ดูแลได้


แช่เท้าในน้ำอุ่นจะช่วยให้สบายขึ้น
การ conferance case ของสถานีอนามัยลำนางแก้ว(PCU)ในวันนี้ เป็นเรื่องการดูแลโรคผังผืดฝ่าเท้าอักเสบ ตามแนวทางการบริการอย่างต่อเนื่อง เป็นองค์ร่วม ทั้ง กาย จิต สังคมและปัญญา ได้องค์ความรู้ ดังนี้ครับ ผู้ที่มีผังผืดใต้ฝ่าเท้าอักเสบ จะมีอาการปวดและมีจุดเจ็บใต้ส้นเท้า โดยเฉพาะทางด้านใน มักจะเกิดจากเอ็นร้อยหวายตึง จะปวดมากในช่วงเช้า หรือเมื่อยืนลงน้ำหนักเป็นเวลานาน การปฏิบัติตัวเมื่อเป็นโรค 1. แช่เท้าในน้ำอุ่นจะช่วยให้สบายขึ้น 2. เลือกใส่ส้นเท้าที่มีส้นเล็กน้อย เพื่อถ่ายเทน้ำหนักที่จะลงส้นเท้าไปยังเท้าส่วนหน้าช่วยให้อาการปวดลดลง 3. การออกกำลังกาย เพื่อยืดเอ็นร้อยหวายอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้อาการดีขึ้นและป้องกันการเกิดซ้ำ การยืดเอ็นร้อยหวายมี 2 ท่าคือ ท่าที่ 1 ผู้ป่วยยืนหันหน้าเข้าหากำแพง ใช้มือยันกำแพงไว้ วางเท้าที่ปวดเอ็นร้อยหวายไว้ข้างหลัง ส่วนขาที่ไม่ปวดอยู่ข้างหน้า งอข้อศอกพร้อมกับย่อเข่าด้านหลังลงมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยขาหลังเหยียบพื้นตลอดเวลาจนรู้สึกว่าน่องหลังตึง ท่าที่ 2 ผู้ป่ายนั่งเหยียดขา ที่ต้องการยืดเอ็นร้อยหวายใช้ผ้าคล้องที่เท้าไว้ แล้วดึงเข้าหาตัว จนรู้สึกตึงที่น่อง เพียงแต่ท่านทำตามคำแนะนำ ควบคู่กับการรับประทานยาคลายกล้ามเนื้อ ก็สามารถช่วย บรรเทาทุกข์ได้แล้วครับ
คำสำคัญ (Tags): #สม.4
หมายเลขบันทึก: 75106เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2007 15:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 09:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  มีประโยชน์มากๆๆค่ะ จะนำสิ่งที่แนะนำไปบอกแม่ที่บ้าน เนื่องจากเวาลที่เดินหรือยืนนานๆๆจะรู้สึกเจ็บ ส้นเท้า  ถ้าจะให้ดีหน้าจะมีรูปท่าที่ให้ออกกำลังกายด้วย ค่ะ เพื่อทำผิด

ขอโทษนะค่ะคำข้างบน พิมพ์ผิด แก้ไขเป็น

มีประโยชน์มากๆๆค่ะ จะนำสิ่งที่แนะนำไปบอกแม่ที่บ้าน เนื่องจากเวลาที่เดินหรือยืนนานๆๆจะรู้สึกเจ็บ ส้นเท้า  ถ้าจะให้ดีน่าจะมีรูปท่าที่ให้ออกกำลังกายด้วย ค่ะ เพื่อทำผิด จะได้มีต้นแบบ

ขอบคุณมากครับที่เข้ามาติชม..พยายามจะหารูปมาลงประกอบครับ เพื่อการสื่อสารที่ดียิ่งขึ้น ตอนนี้กำลังคิดหาวิธีการที่ส่งข้อความแล้วมีรูปหล่อ ๆ (ไม่เสร็จ)ของพี่ติดไปด้วย..ช่วยบอกพี่บ้านครับว่าทำอย่างไร
ไชโย รูปมาแล้ว ส่งสัยอยู่ว่าเมื่อวาน ทำไมไม่มา

ทดลองใช้ รองเท้าNut Shoes ดูครับ  คู่ละ 350 บาท
ต้องการรายละเอียด เพิ่มพิมพ์ เจ็บเท้าใน Google
80%ของคนที่เคยใช้อาการดีขึ้นจนหาย
การรักษาที่ดีคือการใส่รองเท้าพิเศษที่พื้นรองเท้าที่ช่วยลดแรงกดบริเวณตำแหน่งที่ เจ็บเท้า อาการเท้าเจ็บ จะลดลงดีขึ้นใน2-3อาทิตย์ (รองเท้าสุขภาพทั่วไปจะไม่พอดีกับลักษณะเท้าของแต่ละคนใส่แล้วทำให้ปวดเมื่อยเท้า เจ็บเท้า รองเท้าที่ดีต้องพอดีเข้ากับเท้าของผู้ใส่แต่ละคน)

เนื่องจากผมเคยมีอาการเจ็บส้นเท้า จึงได้ทำรองเท้ามาทดลองใส่เองทำให้หายจากการเจ็บเท้าหรือรองช้ำ จึงลองทำให้คนที่มีอาการ เจ็บเท้า เช่นเดียวกับผมลองใช้บ้างก็ได้ผลดีเช่นเดียวกัน เพราะรองเท้าที่ทำนั้นจะปรับเข้ากับรูปลักษณะเท้าเฉพาะของเราเองโดยอัตโนมัติทำให้น้ำหนักตัวทีกดลงบนเท้ากระจายเต็มฝ่าเท้าลดแรงกดบริเวณที่ทำให้ เจ็บเท้า แตกต่างจากรองเท้าธรรมดาทั่วไป

จึงอยากให้คนอื่นๆที่ เจ็บเท้า ได้ลองใช้บ้าง(ไม่ต้องไปหาซื้อรองเท้าเมืองนอกราคาเป็นพันๆบาท หรือต้องไปหาหมอบ่อยๆ) ราคาเพียงไม่กี่ร้อยบาท นอกจากนี้รองเท้ายังช่วยลดอาการปวดเมื่อยเท้าจากการใส่รองเท้าส้นสูงยืนหรือเดินนานๆ

=========ไม่ต้องทานยา หรือ ฉีดยา โทรมาปรึกษาแลกเปลี่ยนประสบการณ์เรื่อง เท้าเจ็บ เพื่อแนะนำได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย =========

 

089 1355903 ปรีชา ร่มไทรสิริ [email protected]

ตอนนี้เป็นโฮร์โมนเจริญผิดที่ ทำให้มีผังผืดยึดมดลูกและผนังหน้าท้อง

ปวดท้องมากเวลามีประจำเดือน ปวดลงขา

ไปหาหมอแถวบ้าน หมอฉีดโฮร์โมนให้

ตอนนี้ฉีดสองเดือนต่อหนึ่งครั้ง ฉ๊ดมา 3ปีแล้ว

น้ำหนักขึ้นมา 10กิโลกรัมแล้ว

อยากทราบว่าต้องทำอย่างไรโดยให้ผังผืดหายโดยไม่ต้องฉีดโฮร์โมน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท