อานุภาพของบล็อก


ดีใจอย่างบอกไม่ถูก ที่พันธมิตรทางวิชาการอีกคนของเราดั้นด้นเดินทางมาจนถึงที่ พร้อมกับนำสิ่งดี ๆ มาฝากเราตั้งมากมาย และสัญญาใจให้ไว้กับชาวมหาชีวาลัยอีกหลายเรื่อง

อานุภาพแห่งบล็อก

 

          จากที่อาจารย์ขจิต มาเยี่ยมครูบาสุทธินันท์ที่สวนป่า  ทำให้เราชาวมหาชีวาลัยอีสาน ดีใจอย่างบอกไม่ถูก ที่พันธมิตรทางวิชาการอีกคนของเราดั้นด้นเดินทางมาจนถึงที่  พร้อมกับนำสิ่งดี ๆ มาฝากเราตั้งมากมาย และสัญญาใจให้ไว้กับชาวมหาชีวาลัยอีกหลายเรื่อง

 

          มาถึงก็ได้ถ่ายทอดความรู้ที่เป็นครูสอนภาษาทันที ด้วยมีกลุ่มที่หนึ่ง คือ นักศึกษาวิทยาลัยการอาชีพชุมพวง อำเภอชุมพวง จังหวัดนครราชสีมา บุกเข้าสวนป่าดั้นด้นมาหาครูบาสุทธินันท์ เช่นเดียวกันกับอาจารย์ขจิตโดยไม่ได้นัดหมาย และได้เป็นลูกศิษย์อาจารย์ขจิต เรียนรู้ภาษาอังกฤษด้วยความสนุกสนาน  สร้างบรรยากาศและกระบวนการเรียนรู้ที่แฝงไปด้วยความสุขในการเรียนรู้  

           กลุ่มที่สอง คือ นักเรียนโรงเรียนเม็กดำกับคุณครูภาษาอังกฤษ ติดต่อกันผ่านบล็อก แล้วตามมาฟุตฟิตฟอไฟ กับตัวจริงเสียงจริงของอาจารย์ขจิต สุดท้ายนัดหมายจัดค่ายการเรียนรู้ภาษาอังกฤษกันเลยทีเดียว เกิดเป็นเครือข่ายการเรียนรู้  ประสานสัมพันธ์ เชื่อมโยง

กระบวนการเรียนการสอนสู่ภูมิภาค

 

          กลุ่มที่สาม คือนักศึกษาโข่งของพัฒนบูรณาการศาสตร์ ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ การใช้และการเขียนบล็อก การแปลภาษาอังกฤษด้วยโปรแกรมแปล การใช้สื่อออนไลน์ในการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ที่มีทั้ง เพลง เกม แบบทดสอบ  ประกอบการใช้ทักษะ การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน  

 

          จากอานุภาพแห่งบล็อก ที่นำพัฒนบูรณาการศาสตร์เข้าสู่กระบวนการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นจนได้ทำให้ตัวจริงเสียงจริงอย่างอาจารย์ขจิตต้องดั้นด้นมาค้นหาให้เห็นกับตาว่าเกิดอะไรขึ้น แถมพกพาเอาวิชาความรู้มาส่งให้เราถึงที่ พร้อมกับแบกความปรารถนาดีมาต่อยอดให้กับมหาชีวาลัยอีสาน ไปพร้อม ๆ กับเม็กดำที่รอความหวังในการจัดค่ายบูรณาการภาษาอังกฤษของอาจารย์ขจิตที่ยังรออยู่เบื้องหน้า

           เกิดเป็นพันธมิตรวิชาการที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งเกิดขึ้นจากใจโดยไม่มีเงื่อนไขของเงินตราเข้ามาเป็นสิ่งแลกเปลี่ยน ทำให้เห็นกระบวนการทำงานอิงระบบของมหาชีวาลัยอีสาน ที่ทำให้เกิดปรากฎการณ์ยิ่งใหญ่ได้เฉกเช่นที่อาจารย์ขจิตผู้ซึ่งไม่รู้้จักมักคุ้นกันเลย ไม่เคยเห็นตัวจริง แต่กลับมาเหมือนคนคุ้นเคย

         

หมายเลขบันทึก: 75014เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2007 23:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

บล็อกเป็นเครื่องมือหนึ่ง เหมือนแห หรือลอบ

ถ้าเราใช้อย่างเดียวจะจับปลาได้ไม่นาน และไม่มากครับ

ต้องมีหลายชนิดครับ

จึงจะเป็น KM ธรรมชาติครับ

เห็นด้วยับท่านอาจารย์แสวงค่ะ

เราต้องใช้กับชีวิตจริงจึงจะเห็นผลว่ามีพลังจริงๆ

ขอให้ตามอ่าน ที่ศ.จีระ เขียนในช่วงนี้ ให้ละเอียด หรือก๊อปมาไว้อ้างอิงตอนที่มีนตึบ ในกลุ่มงานด้านโครงสร้างของหลักการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

กำลังประสานงานวันที่อาจารย์จะมา ให้ทุกคนเตรียมการบ้านไว้แลกหมัด อ.ใช้คำว่า การปะทะความรู้  ระวังถ้าปะทะปะทังความไม่รู้ไม่ได้ มีหวังเป่าน้ำๆๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท