เรียนรู้ตัวเองจาก "บันทึกในวัยเยาว์" (1)


ตอนบันทึกอายุเท่าไหร่กันน้า ????

               กาลเวลาอาจจะทำให้ความคิดของคนเราเปลี่ยนไป    วันนี้ได้เก็บบ้านแล้วเจอไดอารี่ในวัยเด็ก   เลยหยิบมาอ่าน  ได้เรียนรู้ความคิดในวัยเด็กที่บางครั้งเราอาจจะลืมเลือนไปแล้ว....ในแต่ละปีที่ได้เขียน   เราสัญญาอะไรไว้บ้าง   หยิบบันทึกนี้มาเพื่อเตือนตัวเองค่ะ   ลองอ่านแล้วเดาอายุดูนะคะ(อ้อ…อายุตอนเขียนไดอารี่)

               วันที่ 3 ม.ค......

                ยายหนูลูกพ่อจบแล้วนะ  ซึ้งที่สุดเลย ตอนเช้าคุณแม่บอกว่าจะพาไปซื้อกระโปรงย้วย  แต่ก็ไม่ได้พาไปหว้ารอเก้อเลย    เออ...นี่  คุณแม่เพิ่งจะเห็นกรอบรูปที่หว้าซื้อมาให้น่าน้อยใจจังเลย   แต่พอคุณแม่ชมก็เลยเป็นปลื้ม    วันนี้หว้านึกอยากจะทำอะไรในบ้านเนื่องในวันปีใหม่เลยพัฒนาบ้านใหญ่เลย   เก็บกวาดบ้านแล้วยังอุตส่าห์เอาหนังสือสุดที่รักสุดหวงแหนออกมาวางตั้งไว้ข้างนอก   เท่านั้นยังไม่พอยังเอาโปสเตอร์ต่างๆไปติดตามหน้าห้องต่างๆ  แล้วก็มาเก็บห้อง  เอากระเป๋าแขวนเต็มไปหมด  แต่ก็เก๋ดีนะ  ต่อจากนั้นก็เก็บตู้  ถึงแม้เสื้อผ้าจะพับอยู่แล้ว   แต่ก็ดูไม่ค่อยเรียบร้อยเลยพับซะหน่อย

                 พอดีไอ้พี่เฮงซวยมาแหย่เพราะมันไปแอบอ่านที่หว้าบันทึกไว้แล้ว   มันเอามาล้อ   หว้าก็เลยฟาดเข้าให้  มันก็ยังไม่หยุดอีกก็เลยเอาไม้แขวนเสื้อขว้างและก็จะตี   แต่คุณพ่อขึ้นมาเสียก่อน   คุณพ่อกลับว่าหว้าซะอีก    นึกแล้วก็เสียใจ   หว้าอุตส่าห์ทำความสะอาดบ้านเพื่อปีใหม่   แต่ผลตอบแทนเป็นแบบนี้   ตอนแรกหว้าคิดจะเลิกทำความสะอาดทุกๆอย่างจะไม่ทำอีกแล้ว   แต่ตอนนี้หว้าเปลี่ยนใจแล้วหล่ะ  ปีใหม่นี้หว้าจะเป็นเด็กดีของคุณพ่อ   คุณแม่  เป็นเพื่อนที่ดีของเพื่อนๆ   และเพื่อนๆคงรักหว้านะ  

                                          

หมายเลขบันทึก: 74993เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2007 21:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
  • หลายปีที่ผ่านมา  ไม่เคยมีใครได้อ่านไดอารี่เล่มนี้เลย   วันนี้ได้กลับมาเปิดอ่านอีกครั้งหนึ่ง  เพิ่งจะรู้ว่าตอนเด็ก เราโหดเหมือนกันนะเนี่ย...
  • จำได้ว่าโมโหมากตอนเขียนไดอารี่   แต่พอเขียนเสร็จก็หายโกรธพอดี   แล้วก็ไปเก็บบ้านต่อ   นี่แหล่ะค่ะผลดีของการบันทึก  เป็นการได้ระบายความในใจออกไป   เมื่อก่อนติดไดอารี่  แต่เดี๋ยวนี้ติดบล็อก
  • ว่าแล้วก็คงต้องตามดูไดอารี่ในแต่ละปีว่าเราสัญญาอะไรไว้บ้าง  แล้วสำรวจตัวเองว่าเราได้ทำตามที่เราสัญญาไว้บ้างหรือเปล่า

ได้อ่านบันทึกเก่า ๆ ความทรงจำดี ๆ ก็กลับมานะค่ะ 

อ.ลูกหว้า ไม่โหดหรอกค่ะ เด็ก ๆ หนูก็ไม่ยอมให้ใครแกล้งหรอกค่ะ  เป็นธรรมดา กระมั้งค่ะ

ปล.อ่านบันทึกนี้ แล้วขอแอบอมยิ้มไปด้วยค่ะ

 

บันทึกได้เป็นเรื่องเป็นราว น่ารักดีครับ

ผมก็มีไดอารี่เหมือนกัน แต่ไม่บันทึกทุกวัน บางครั้งก็ข้ามไปเป็นเดือน เหงาก็เอาออกมาอ่านบ้าง และบ่อยครั้งที่นั่งอมยิ้มอยู่คนเดียวครับ

อ่านแล้วอมยิ้มเหมือนกันค่ะ น่ารักดีนะคะน้องหว้าเนี่ย ไม่โหดหรอก อ่านแล้วคิดถึงเจ้าตัวโตที่ชอบแหย่น้องที่บ้าน กับเจ้าตัวเล็กที่ไม่เคยยอมพี่เลยจังค่ะ
P  น้องมะปรางเปรี้ยว....
  • พี่ย้ายบ้านบ่อยค่ะ  อยู่ไม่ค่อยเป็นที่เป็นทาง  ของก็เลยหายไปเยอะมาก  เหลือแต่ไดอารี่ที่เราหวง  จำได้ว่าเริ่มบันทึกตั้งแต่ประถม  ย้อนกลับไปอ่านอีกทีอดอมยิ้มไม่ได้
P คุณเอก....
  • นำไดอารี่มาปัดฝุ่น  อ่านไปก็อมยิ้มไปกับคำสัญญาในวัยเด็ก  กลัวว่าเพื่อนๆจะไม่รัก
P  พี่โอ๋คะ...
  • คืนนี้จะทะยอยอ่านในแต่ละปีค่ะ  เสียดายจดหมายที่หว้าสะสมไว้ในวัยเด็กหายไป   แต่เดี๋ยวนี้ไม่ได้เขียนแล้วค่ะ  แต่เปลี่ยนเป็นเขียนบล็อกแทน  คงจะพอทดแทนกันได้บ้างค่ะ 
  • ดูๆไปตอนเด็กหว้าก็เหมือนเด็กหวงของเหมือนกันนะเนี่ย    ทำไมเด็กๆกลับขยันกว่าตอนนี้อีกนะ  เมื่อก่อนเวลาพับผ้าเรียงในตู้จะเรียงตามสี  ระเบียบจัดเชียว   แต่เดี๋ยวนี้..........

เรียนท่านอาจารย์ลูกหว้า

ขอบคุณที่เล่าเรื่องราวชีวิตวัยเด็กครับ ผมเองจำชีวิตเด็กของตัวเองไม่ค่อยจะได้เท่าไหร่นัก

เพิ่งรู้นะครับว่ามีพี่ชายชื่อ "เฮงซวย"

กัมปนาท

คุณแจ๊ค..ไม่อยากบอกว่าจริงๆแล้วเป็นพี่สาวค่ะ แต่แก่นแก้วเหลือเกิน ตัวพี่เองเป็นคนเจ้าระเบียบ แต่พี่สาวเขาเหมือนผู้ชาย เลยทะเลาะกันบ่อย อ้อ..พี่ชื่อลูกเกดค่ะ
  • เราต่างมีคืนวันเก่า ๆ ที่งดงามเสมอ
  • ถึงแม้บางเรื่อง ณ ห้วงนั้น ๆ จะดูไม่ดี ไม่สบอารมณ์  แต่เมื่อวันเวลาผ่านล่วงมา กลับรู้สึกว่ายังไงเสียเรื่องนั้น ๆ เมื่อวันนั้น ๆ เป็นเรื่องงดงามสำกรับเรายิ่งนัก
  • ...ผมรักอดีต พอ ๆ กับรักและเคารพในวันนี้และพรุ่งนี้ของชีวิตครับ
  • และเฝ้าฝันเสมอว่าชีวิตจะมี "เช้าชื่นของความรัก" เสมอ ๆ
  • อดีตของคนเรามีทั้งสุขและทุกข์ปะปนกันไป  แต่ตัวเองก็ไม่เคยเกลียดอดีต    แต่จะเรียนรู้จากอดีตเสมอ
  • เอ...ชักสงสัยแล้วสิว่าที่เขาแซวกันว่าช่วงนี้ดูคุณแผ่นดินจะอินเลิฟ  ท่าจะจริงเพราะโรแมนติกถี่จังเลย....อิอิอิ

                               

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท