นัดพบ blogger ม.อ. ครั้งที่ 2 : (2) เล่าเรื่องอะไรในกลุ่ม blog สวยด้วยมือเรา


 

เล่าเรื่องงานนัดพบ blogger มอ. ต่อจาก บันทึกนี้  ค่ะ   ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้สาธิต "blog สวยด้วยมือเรา"  ตอนแรกก็หวั่นๆ  อยู่ว่า   จะเอาอะไรไปขายน๊อ...ด้วยว่ารู้เพียงน้อยนิด    แต่...ไหนๆ  ก็ไหนๆ  มีคนเห็นว่าบล็อกของเราสวยก็แสดงว่า     เราพอจะมีแววล่ะนะ    สาธิตอย่างที่เราทำก็แล้วกัน

ในกลุ่มมีผู้สนใจพอสมควรค่ะ  เช่นน้องโอม  พี่เขียว  และอีกสองท่านจาก ม.อ. ปัตตานี   นอกนั้นเป็นชาวพยาธิวิทยาค่ะ เช่น คุณศิริ   น้องหรู  พี่ริ่ง   และ  พี่หล้า  

  

ภาพจากกล้องคุณไมโต   ขอบคุณค่ะ

 สังเกตจากรูปนะคะ   ทั้งคนสาธิต   และคนฟัง  ทำท่างงกันเป็นแถว...ไม่ใช่อย่างนั้นหรอกค่ะ     เดาว่าคนฟังน่าจะพอได้ไอเดียนะคะ    เพราะมี  พี่หล้า  และพี่เขียว ช่วยซักช่วยถามตลอด   ส่วนน้องโอมก็สนใจอย่างเต็มที่  

คำแนะนำที่บอกกันไปในวันนั้น   เป็นการตกแต่ง blog ด้วย CSS   เริ่มตั้งแต่

  • การตกแต่งภาพสำหรับใส่เป็นหัวบล็อกด้วยโปรแกรม ACDSee  (เสียดายจังที่วันนั้นไม่มีโปรแกรม ACDSee Pro    ทำให้ตกแต่งภาพได้เพียงน้อยนิด)
  • การ upload ภาพ
  • การค้นหา CSS HTML code (เนื่องจากว่าเขียนเองไม่เป็น   เลยต้องไป copy ที่พี่ๆ น้อง ชาว gotoknow ทำเป็น template ไว้ให้ใช้ (ฟรีๆ ค่ะ  ใจดีจัง...copy มาแล้ว  ก็อย่าลืมขอบคุณเจ้าของนะคะ)
  • การเปลี่ยนรูป  ใน code  จากรูปเดิมที่ copy มา      เป็นรูปของเราเอง
  • การใส่สี  แนะนำว่าต้องให้เข้ากับหัวบล็อก

จำได้ว่า   เรื่องการตกแต่งบล็อก  ที่สาธิตให้เพื่อนๆ ดู  ก็มีเท่านี้   ส่วนใครจะทำได้สวยแค่ไหน    อันนั้นต้องไปฝึกวิทยายุทธ์เอาเองค่ะ  

แต่มีอีกหลายเรื่องที่  เพื่อนๆ น้องๆ ถามในวันนั้น   จำ password ไม่ได้ทำไง   หาบล็อกตัวเองไม่เจอ   จะนำบล็อกเข้า PSU planet ได้ยังไง ?

ได้ตอบคำถามไปหลายเรื่อง    และสุดท้ายแจกตัวการ์ตูน  ที่ได้รับมาจากกัลยาณมิตรใน gotoknow   และรวบรวมไว้ที่นี่   ใครชื่นชอบ copy ไปได้เลยค่ะ

     

 

หมายเลขบันทึก: 74985เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2007 20:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
แวะมาเรียนรู้ด้วยคนค่ะ
ขอบคุณมากนะคะ ตามไปดูแล้วค่ะ ตัวการ์ตูนน่ารักมากเลยค่ะ
คุณนิดหน่อยเป้นพี่เลี้ยงกลุ่มหรือพี่เลี้ยงกลุ้ม แต่ทุกคนสนในร่วมกันอธิบายลปรร.ซึ่งกันและกัน

อยากมี blog สวยๆกับเค้าบ้าง ยังไงขอสอบถามบ้างนะคะ...ขอบคุณค่ะ

ยินดีค่ะ   อ.ลูกหว้า   คุณอาบาเช่

พี่อัมพรคะ    ที่นั่งทำหน้ากลุ้มอยู่นั่นน่ะ   กำลังลุ้นว่า   โค้ดที่ใส่ไว้จะให้ผลตรงตามที่ต้องการหรือเปล่า  ปรากฏว่ารอบแรกไม่ได้ค่ะ   ต้องทำซ้ำอีกที

  • Animation น่ารักมาก
  • ขอบคุณมากครับที่แวะไปทักทายและตอบปัญหา
  • อย่าน้อยใจนะครับ โอ๋ โอ๋ๆๆ

ยังรู้สึกเสียดาย ที่ไปไม่ได้ T_T

มีคนบ่นเสียดายกันหลายคนค่ะ  ที่ไม่ได้เห็นตัวจริงเสียงจริงของคุณ k-jira
***
คราวหน้าอย่าพลาดอีกนา...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท