BM.chaiwut
พระมหาชัยวุธ โภชนุกูล ฉายา ฐานุตฺตโม

ราศีกรกฎ : ธรรมชาติของปู


ราศีกรกฎ

กรกฎ แปลว่า ปู (บาลีใช้ กักกฎะ) นั่นคือ คนในราศีนี้จะเป็นอย่างไร ก็ต้องแปลความหมายมาจาก ปู

ปู เป็น สัตว์น้ำ ตัวเตี้ยๆ มีก้ามใหญ่เป็นอาวุธ มีทั้งชนิดปูน้ำจืดและปูน้ำเค็ม (ปูทะเล) และปูสามารถขึ้นมาอยู่บนบกได้เป็นบางช่วงด้วย ....

คนในราศีกรกฎ มักจะมีรูปร่างเตี้ย มีกล้ามเป็นมัดๆ ทำนองพวกมะขามข้อเดียว ...บางคนว่าจะมีหน้าแบนๆ เพราะปูจะตัวแบนๆ ...นี้ เป็นการแปลความหมายรูปลักษณ์ของคนในราศีนี้จากรูปลักษณ์ของปู

ผู้เขียนคุ้นเคยกับปูมาตั้งแต่เล็กๆ ไม่ว่าจะเป็นปูนาหรือปูทะเล เคยเห็นคนถูกปูหนีบ และผู้เขียนเองก็เคยถูกปูหนีบหลายครั้ง ...ถ้าปูหนีบมือ ถือว่าซวยสุดๆ เพราะปูหนีบจะเป็นสิ่งที่แก้ยาก ต้องหักก้ามปูออกไปเท่านั้น จึงจะแก้ได้... นิ้วมือหรือเนื้อตรงที่ถูกปูหนีบ บางครั้งจะเป็นแผลห้อเลือด หรือบางครั้งก็ได้เลือด .... ฉะนั้น คนในราศีนี้จึงเป็นคนน่าเกรงขาม เพราะมีอาวุธประจำกาย เช่นเดียวกับแพะหรือวัวซึ่งมีเขาเป็นอาวุธ...

ปูมีทั้งอยู่น้ำจืดและน้ำเค็ม นั่นคือ อุปนิสัยของคนในราศีนี้แตกต่างกันไปตามสภาพแวดล้อม... บางครั้งก็สามารถอยู่บนบกได้ นั่นคือ คนในราศีนี้อาจทำงานบางอย่างที่ไม่เหมาะสมกับความเป็นอยู่ของตัวเองได้...

ปูมีเปลือกหรือกระดองแข็งๆ แต่ก็ไม่แข็งนัก และต้องลอกคราบอยู่เสมอ ...นั่นคือ คนในราศีนี้ มีจิตใจแข็งนอกอ่อนใน และบางเวลาอาจใจน้อยอ่อนแอ (เทียบกับเวลาปูลอกคราบ) ...

ผู้รู้ท่านหนึ่ง บอกว่า ปูชอบน้ำใส เป็นสัตว์สะอาด (แตกต่างจากปลา คือ ราศีมีน ซึ่งชอบอยู่น้ำข้น) ... นั่นคือ คนราศีนี้มักจะเป็นคนรักความสะอาด... เป็นต้น 

คำสำคัญ (Tags): #ราศีกรกฎ
หมายเลขบันทึก: 74967เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2007 17:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 13:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท