“กำลังใจ” คือยาขนานเอก


เวลามีใครป่วยด้วยสาเหตุใดก็ตาม จะมีคนแวะไปเยี่ยมกันแบบไม่ขาดสาย โดยเฉพาะตอนเย็นๆ จะนั่งกันเต็มนอกชานเลยละครับ

เมื่อ ๒ วันก่อนขณะที่ผมกำลังเตรียมการสอนอยู่ในห้องทำงาน ผมได้รับโทรศัพท์จากพี่ชายที่อยู่ที่โคราชว่า พี่สาวคนโต (ตอนนี้อายุ ๗๔ ปี) ป่วยหนัก ไม่สามารถวัดชีพจรได้ ไปโรงพยาบาลที่อำเภอสูงเนิน ไม่สามารถแก้ไขได้ ต้องส่งตัวด่วนไปที่โรงพยาบาลมหาราชในเมืองโคราช

 

พี่สาวคนนี้เป็นคนที่เลี้ยงผมมาตั้งแต่เด็กแบเบาะ จนเข้าวัยเรียนหนังสือ จะเว้นก็ช่วงที่ผมไปอยู่วัด ส่งผมเรียนจนจบชั้นมัธยม ก่อนจะส่งต่อไปให้พี่ชายคนโตส่งเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย

  

ผมก็อยากจะรีบไปเยี่ยม แต่ก็ติดงานด่วนมากมายหลายเรื่อง จึงใช้วิธีโทรฯติดต่อกับหลานที่ดูแลอยู่เรื่อยๆแทนการไปเยี่ยมด้วยตัวเอง

  

ได้ทราบว่าหมอที่โรงพยาบาลในเมืองโคราชได้ช่วยแก้ไขได้ทัน ก็โล่งใจไปเปลาะหนึ่ง และหวังว่าคงจะดีขึ้น

  

ได้ทราบว่าได้มีการให้น้ำเกลือ  ให้ออกซิเจน และยาหลายขนาน แต่ยังไม่ถึงกับเข้าห้อง ICU

  

ได้ทราบว่าจนถึงเมื่อวานนี้ (๒๖ มค.) ตอนกลางวัน ที่ผมโทรไป หลานก็บอกว่าดีขึ้น มีญาติพี่น้องยกขบวนไปให้กำลังใจกัน ๒-๓ รถ เกือบทั้งหมู่บ้าน ตามประเพณีไทย ว่าใครป่วยต้องไปเยี่ยมกัน เหมือนกับที่ผมเคยเห็นสมัยเด็กๆ เวลามีใครป่วยด้วยสาเหตุใดก็ตาม จะมีคนแวะไปเยี่ยมกันแบบไม่ขาดสาย โดยเฉพาะตอนเย็นๆ จะนั่งกันเต็มนอกชานเลยละครับ

  

ที่ นักวิชาการ ระดับ มนุษย์กระถาง ไม่ค่อยจะเข้าใจ แต่ก็คงคิดว่าน่าจะเป็นปัญหาในระดับโรงพยาบาล และการ รักษาพยาบาล

  

ที่จริงผมก็เห็นบ่อยในโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ชาวบ้านเหมารถกันมาเยี่ยมญาติที่ป่วยอยู่ที่โรงพยาบาล แต่ก็ไม่รู้สึกอะไร เพราะไม่ประสพกับตนเอง

  

วันนี้ ผมก็เลยวางแผนรีบทำงานและกะว่าจะไปเยี่ยม ให้ทันญาติพี่น้อง แต่ก็ไปช้าจนทุกคนกลับไปหมดก่อน แบบพลาดกันนิดเดียว

  พอผมไปถึงโรงพยาบาลก็เห็นพี่สาวนอนแบบคนป่วยธรรมดา ก็ใจไม่ค่อยดีเท่าไหร่  

แต่พอพี่สาวผมเห็นผมก็ร้องทักแล้วรีบลุกขึ้นมานั่งคุยเหมือนกับไม่ใช่คนไม่สบาย

  

ผมเห็นอาการสดชื่นของพี่สาวผมแล้ว ก็ตื้นตันใจจริงๆว่า

  นี่แหละหนออำนาจ "กำลังใจ" คนที่เฉียดเส้นตายมาเมื่อวันก่อน เมื่อวานสายยางยังระโยงรยางค์ วันนี้ลุกนั่งคุยได้แล้ว ผมก็เลยรีบโทรกลับไปหาพี่ๆที่อยู่กรุงเทพฯ ว่าไม่ต้องเป็นห่วง เพราะดูเหมือนจะหายดีแล้ว หมอให้รอดูอาการอีกนิดหน่อย เผื่อโรคจะแกล้งย้อนกลับมาอีก  ผมก็เลยพูดล้อเล่นๆให้พี่สาวลืมความเจ็บป่วยว่า สงสัยวันนี้คนทำความสะอาดโรงพยาบาลลางาน หมอก็เลยให้พี่สาวผมอยู่ช่วยงานโรงพยาบาลไปก่อน จนกว่าคนที่ลาจะกลับมาทำงานตามปกติที่ทำให้ทุกคนหัวเราะแบบหายเครียดกันไป  

 

วันนี้ ผมจึงประทับใจ และซึ้งกับคำว่า กำลังใจ คือ ยาขนานเอก ไม่ทราบ ท่าน ดร. ดร. กะปุ๋ม เห็นด้วยไหมครับ

หรือมีคำอธิบายเชิงวิชาการตามสาขาที่เรียนมา เสริมให้ดูเป็นจริงขึ้นอีกสักหน่อยไหมครับ
หมายเลขบันทึก: 74882เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2007 01:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 16:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)
  • มาให้กำลังใจครับและให้ท่านหายป่วยเร็วๆ
  • เชื่อในเรื่องของกำลังใจ
  • ถ้ากำลังใจดีสามารถทำอะไรได้หลายอย่างครับผม
  • ขอบคุณมากครับ
  • วันนี้อาจารย์ขจิตท่านจะไม่นอนค่ะ   หว้าแวะมาให้กำลังใจเช่นกันค่ะ   ขอให้พี่สาวอาจารย์หายป่วยเร็วๆนะคะ

กำลังใจ ช่วยกำลังกาย

แล้วกำลังภายใน จะช่วยกำลังจิต

เอ๊ะ กำลังใจ กับกำลังจิตเหมือนกันไหม

บางคำใช้ว่า พลังจิต จะไปช่วยพลังใจ ได้ไหม

ขอให้หายวันหายคืน ขวัญเย้อมาคืน

ขอเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ ผมก็เชื่อว่าพลังใจสำคัญกว่าพลังกายครับ

ขอให้พี่สาวอาจารย์หายป่วยไวๆ นะครับ 

สวัสดีค่ะ ดร.แสวง

  • ครูอ้อยก็ขอส่งพลังกายพลังจิตให้พี่สาวหายจากการเจ็บป่วยในเร็ววันค่ะ
อ่านแล้วคิดถงแม่มากมาย

กำลังใส่บล็อก    ส่งผ่านมาทางอาจารย์แสวง

ขอให้พี่สาวอาจารย์แสวงหายป่วยเร็วๆนะครับ

ขออาราธนาสิ่งศักสิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลก จงดลบันดาลให้พี่สาวของท่านอาจารย์ แสวง จงหายจากกอาการเจ็บไข้ได้ป่วยในเร็ววัน และมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงครับ

ด้วยความเคารพ

อุทัย อันพิมพ์

ขอให้พี่สาวของอาจารย์แสวง หายป่วยเร็ว ๆ นะค่ะ

กำลังใจเป็นสิ่งที่สวยงามค่ะ

อยากมีแบบนี้บ้างครับมีคนให้กำลังใจเยอะๆ

ใจเป็นนาย กายเป็นบ่าว ค่ะ อาจารย์

ขอให้พี่สาวของอาจารย์หายป่วยและออกจากโรงพยาบาลเร็ววันค่ะ

  ผมรู้จักท่านอาจารย์  ดร.แสวง  รวยสูงเนิน  เพราะท่านอาจารย์พินิจ  พันธ์ชื่น  ครับเพราะท่านอาจารย์พินิจพูดถึงท่านบ่อย  ๆ  ครับ  แต่ยังไม่รู้ท่านอาจารย์  ดร.แสวง  มากนัก        แต่ก็คิดว่าได้พบกับนักปราชญ์อิสานที่น่าเคารพ  ท่านอาจารย์มีนามสกุลบอกที่มา  กระผมเป็นคน 101  ครับ  ท่านอาจารย์  กระผมขอเวลาศึกษางานท่านอาจารย์หน่อยนะครับ  และขอให้พี่สาวท่านอาจารย์หายป่วยโดยเร็วครับ

ขอคุณความดีที่ทำมา ช่วยดลบันดาลให้พี่สาวอาจารย์หายป่วยเร็วไวค่ะ

ด้วยความเคารพ

ขอบคุณทุกท่านที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจ

ผมซาบซึ้งมากครับ

พี่สาวผมกลับไปพักฟื้นที่บ้านแล้วครับ

เราทุกคนก้คงแอบมีความหวังเล็ก ๆในใจ ไม่ว่าเรื่องนั้นจะเป็นอะไร แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด ที่คนรอบข้างจะให้ได้ คือกำลังใจ เพื่อให้ความหวังยังคงอยู่ ขอให้ความดีที่สะสมมา จงส่งผลให้ครอบครัวอาจารย์มีความสุขค่ะ
  • ตามเข้ามาให้กำลังใจ ทั้งคนป่วยและคนไม่ป่วยครับ
  • สังคมชนบท  การไปเยี่ยมแบบเต็มคันรถ เป็นวัฒนธรรมที่น่าชื่นชมครับ คนในเมืองอาจไม่เข้าใจ และนึกไม่ถึงนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท