..แผนเขียนไว้ในผืนทราย...เป้าหมายสลักไว้ในแผ่นศิลา...


“ ต้องปรับแผนหรือวิธีการทำงาน เพื่อให้บรรลุซึ่งเป้าหมาย”

การเรียนรู้ในโครงการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ของปูนแก่งคอย แต่ละ Camp เราได้ฝึกให้พนักงานที่เป็นผู้เรียนได้ รู้จัก  การวางแผน  การ  ลงมือปฏิบัติ  ตามแผนที่วางไว้  ซึ่งการวางแผนนั้นก็ต้องมี  เป้าหมาย แล้วในแต่ละวันก็จะมีการ Reflection โดยให้ผู้เรียนแต่ละคน สะท้อนตนเอง ออกมาว่า ในวันนั้นๆตนเอง  วางแผนอย่างไร  ทำได้แค่ไหน อะไรเป็นปัจจัยที่สำเร็จ  อะไรป็นจุดบกพร่องของตนเอง  แล้วมีแนวทางปรับปรุงตนเองอย่างไร ....ซึ่งเป็นการฝึกทบทวนและหาแนวทางพัฒนาตนเอง วันต่อวัน...

เมื่อผู้เรียนสะท้อนตนเองได้ครบทุกคนแล้ว  คุณอำนวยก็จะมาชวนคิดชวนคุย โดยหยิบเอาประเด็นจากที่ผู้เรียนสะท้อนออกมา ขยายความชวนคิดร่วมกัน ..เหมือนอย่างเมื่อที่ผ่านมา  ผมเองเคยชวนคิดเรื่องของการวางแผน กับเป้าหมาย  โดยตั้งคำถามว่า ถ้าการทำงานไม่ได้ตามแผนจะทำอย่างไร  แล้วชวนคิดต่อว่า...

...ปรับแผนหาแนวทางทำให้ได้ตามเป้าหมาย....หรือ...

....ปรับเป้าหมาย..ให้ตรงกับงานที่ทำได้.....

หลังจากแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยกันแล้ว  เราได้ข้อสรุป..(ที่โดนใจคุณอำนวย)ว่า   ต้องปรับแผนหรือวิธีการทำงาน  เพื่อให้บรรลุซึ่งเป้าหมาย ...เพราะ  แผนเขียนไว้ในผืนทราย  เป้าหมายสลักไว้ในแผ่นศิลา..ซึ่งหมายความว่าแผนที่เขียนไว้ สามารถลบแล้วเขียนใหม่ได้ เหมือนเราเขียนลงบนผืนทราย เมื่อมีลมพัดก็สามารถลบรอยเขียนนั้นได้  แต่เป้าหมาย ไม่สามารถลบได้ง่ายๆ ...

         ก็เหมือนอย่างเรานัดสาวสวยไว้ที่จังหวัดเชียงใหม่  โดยวางแผนการเดินทางว่าจะเดินทางไปโดยทางเครื่องบิน  แต่ซื้อตั๋วไม่ได้ อาจเปลี่ยนแผนการเดินทางไปทางรถไฟ หรือรถทัวร์ เพื่อไปให้ถึงเชียงใหม่ อะไรทำนองนั้น เราคงไม่เปลี่ยนเป้าหมาย นั่งเครื่อง ไปที่ภูเก็ต แทนแน่ๆ..หากเป็นเช่นนั้นก็อดได้พบกับสาวเจ้า..เว้นเสียแต่ว่าสาวที่ภูเก็ตจะสวยกว่า ..ถ้าอย่างงั้นคงเรียกว่าเปลี่ยนใจ..ครับ... 
คำสำคัญ (Tags): #คุณอำนวย
หมายเลขบันทึก: 74786เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2007 13:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 03:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

คุณเรวัตรค่ะ

เป็นแนวความคิดที่ดี ต่อการทำงานในปัจจุบันค่ะ ดิฉันอ่านแล้วได้แนวคิดนึงค่ะ  มองเป้าหมายเป็นหลักชัย แต่เส้นทางการเดินไปถึง อาจมีมากกว่า 1 เส้นทาง หากเดินไปแล้วเจออุปสรรค คงต้องหาวิธีแก้ หรือมองหาเส้นทางที่จะถึงหลักชัยนั้นได้ 

คนเราต้องปรับตัวไปตามสภาพแวดล้อมการทำงาน และค้นหาวิธีการ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการทำงาน ซึงสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่จะทำให้มีพลัง นั้นคือ กำลังใจ ค่ะ

ขอบคุณครับ...คุณมะปรางเปรี้ยว...ที่ช่วยขยายความต่อยอด ให้เห็นชัดเจนยิ่งขึ้น..การทำงานในปัจจุบัน ต้องปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมและสถานการณ์ครับ ซึ่งทุกอย่างเปลี่ยนแปลงเร็วมาก..ครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท