บริจาคอวัยวะ คือการให้ "ชีวิตใหม่" แก่ผู้ที่คอยรับ...


   อ่านวารสาร กบข.พบเรื่องน่าสนใจ และเป็นเรื่องบุญกุศลจึงนำมาเผื่อแผ่กัน....
หากจะเอ่ยถึงหน่วยงาน "สภากาชาดไทย" เชื่อว่าหลาย ๆ คนรู้จักกันเป็นอย่างดี ซึ่งเป็นองค์กรกลางการกุศลที่ได้รับความไว้วางใจจากสาธารณชนและวงการแพทย์ โดยสภากาชาดได้พิจารนาจัดตั้ง "ศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย" ขึ้น โดยเริ่มพิจารณาโครงการตั้งแต่ปี พ.ศ.2531 และสามารถเปิดดำเนินการ ได้ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2537 เป็นต้นมา โดยมี พล.ต.อ. เภา สารสิน เป็นประธานกรรมการอำนวยการ มีคณะกรรมการอำนวยการเป็นผู้วางนโยบายการทำงาน และมีคณะอนุกรรมการ 4 คณะ ได้แก่

        - คณะอนุกรรมการวิชาการ
        - คณะอนุกรรมการประชาสัมพันธ์
        - คณะอนุกรรมการกฎหมาย
        - คณะอนุกรรมการหาทุน

        เพื่อทำหน้าที่พิจารณา วางระบบการทำงาน ส่งเสริมสนับสนุนการดำเนินงาน ให้เป็นไปตามนโยบายเป็นที่ยอมรับและได้รับความไว้วางใจจากสาธารณชนและวงการแพทย์ โดยมีนโยบาย ส่งเสริมสนับสนุนให้มีการบริจาคอวัยวะให้มากเพียงพอต่อการปลูกถ่ายอวัยวะภายในประเทศ จัดสรรอวัยวะที่ได้รับอย่างเป็นกลาง เสมอภาค โดยไม่มีการซื้อขายอวัยวะ และให้ได้รับประโยชน์สูงสุดต่อการนำอวัยวะต่างๆ ไปใช้ ด้วยเหตุนี้เอง

        ศูนย์รับบริจาคอวัยวะ ต้องทำความเข้าใจกับบุคลากรทางการแพทย์เองซึ่งเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการรับบริจาคอวัยวะ เนื่องจากเป็นผู้ที่ให้การรักษาดูแลผู้ป่วยสมองตายโดยตรง และในด้านประชาชนก็ต้องให้ความรู้ด้วยเช่นกัน เนื่องจากอวัยวะที่ได้รับบริจาคนั้นต้องได้มาจากผู้เสียชีวิตที่ญาติ ยินดีบริจาคให้ หากประชาชนเห็นถึงความสำคัญของการบริจาคอวัยวะเพื่อนำไปปลูกถ่ายให้แก่ผู้รอรับอย่างทั่วถึง ย่อมจะทำให้ปัญหาการขาดแคลนอวัยวะลดลงได้อย่างมากซึ่ง

        คนไทยทุกคนสามารถเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยลดและป้องกันปัญหาการซื้อขายอวัยวะและปัญหาอื่น ที่เกิดขึ้นได้ปัญหาต่างๆ เหล่านั้นได้ ด้วยการบอกต่อแก่บุคคลใกล้ชิดให้รับรู้และเข้าใจเรื่องการบริจาคอวัยวะที่ถูกต้อง เพื่อส่งเสริมให้การบริจาคอวัยวะแพร่หลายไปยังทุกภาคส่วนของประเทศและทุกภาคส่วนของสังคม ซึ่งจะส่งผลดีต่อผู้ป่วยที่ต้องทนทุกข์ทรมานจากการรอรับอวัยวะที่มีอยู่มากถึงกว่า 2,000 ราย ให้ได้รับโอกาสที่จะมี "ชีวิตใหม่" เช่นคนอื่นในสังคมต่อไป



ประชาสัมพันธ์ศูนย์รับบริจาคอวัยวะ สภากาชาดไทย
โทรศัพท์ 1666 , 02-256-4045-6
โทรสาร 02-255-7968
www.organdonate.in.th
คำสำคัญ (Tags): #สาระน่ารู้
หมายเลขบันทึก: 74698เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2007 22:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
คะ อยากสอบถามคะว่าจำนวนผู้ปว่ย2000รายนี้ต่อปีและเป็นจำนวนปัจุบันหรือไมคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท