ดาวยั่ว..หน้าดำ...


เป็นคุณอำนวย ใครว่าง่ายครับ...

บทบาทหนึ่งของการเป็นคุณอำนวย (Facilitator) ก์คือการจูงใจ หรือยั่วให้ผู้เรียน เกิดการอยากหรือมีกำลังใจอยากเรียน  อย่างว่านะครับถ้าคุณอำนวยเป็นสาวๆ หน้าขาวๆ เสียงหวานๆ ก็พอไหวครับ  ผู้เรียนเห็นหน้าคุณอำนวยแล้วก็ใจชื้นขึ้นมาหน่อยละน่า..แต่ที่ปูนแก่งคอยนี่ลำบากครับ พนักงานเป็นผู้ชาย เกือบจะ 95 % เป็นผู้ชาย คนที่มาเป็นคุณอำนวย ก็ผู้ชาย รูปร่างหน้าตาไม่ต้องพูดถึงเลยครับ ถ้าเข้ามาเดินใน กทม.นี่รู้เลยว่ามาจากบ้านป่า เฮ้อ ! แล้วจะไปยั่วยังไงไหว ยิ่งยั่ว ก็ยิ่งห่อเหี่ยวผู้เรียนก็เฉา คุณอำนวยก็แห้ง...

      ด้วยเหตุนี้ครับ...วันนี้ในช่วงบ่ายเราทีม คุณอำนวยของปูนแก่งคอยจึง   สร้างบรรยากาศ  ที่จะให้ผู้เรียนไม่รู้สึกเบื่อ  ช่วงนี้เป็นช่วงการเรียน Camp Lego ครับ ซึ่งเราจัดให้ผู้เรียนจับคู่กันประกอบ Lego แต่ถ้าจะให้ต่อกันเฉยๆแล้วมาสรุปหาจุดเรียนรู้มันก็ดูจืดๆ  จะอาศัยหน้าตาคุณอำนวย ช่วยยั่วก็หมดหวังละครับ มีอยู่ทางเดียวก็ต้องสร้างเวที  สร้างบรรยากาศ ให้ครึกครื้น  เปิดเพลงให้ฟังก็คงจะเบื่อเพราะฟังกันอยู่ทุกวัน..เราจึงคิดอุบายพาผู้เรียนทุกคนย้อนยุคกลับไปเป็นเด็ก ครับ..ด้วยการ ให้แต่ละทีมนำ Lego ที่ต่อเสร็จแล้วมาแข่งกัน โดยเราได้  ตั้งโจทย์  กำหนดเส้นทางวิ่ง แล้วให้แต่ละทีม ต่อ Lego พร้อมทั้งเขียนโปรแกรมให้ Lego ที่ต่อนั้นวิ่งในเสร็จทางที่กำหนดให้ ถ้าทีมไหนทำเวลาได้ดีที่สุด ทีมนั้นชนะ ..แต่ละทีมก็มุ่งมั่นกันเต็มที่ครับ  บรรยากาศช่วงแข่งขัน ก็สนุกสนาน เฮฮา มาการพากย์กันสดๆ เหมือนกับการแข่งรถ..เมื่อเห็นบรรยากาศเช่นนั้นทีมคุณอำนวยเราก็ยิ้มออกแล้วล่ะครับ ปล่อยให้ผู้เรียน เล่นกันมันส์สนุกสนาน ได้บรรยากาศดี ..ครับ..บางทีก็กลับเข้าไปหยอดซักนิด ว่าสนุกแล้วได้ข้อคิดอะไรบ้าง ปรับแผนกันหรือเปล่า ยั่วให้คิดกันไปตามเกม ครับ.ถึงช่วงเย็นคงได้ชวนกัน  ถอดบทเรียน  อีกที .เฮ้อ..เป็นคุณอำนวย ใครว่าง่ายครับ...
คำสำคัญ (Tags): #คุณอำนวย
หมายเลขบันทึก: 74560เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2007 14:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
ขอบคุณครับสำหรับเทคนิคที่ผมมือใหม่จะนำมาพิจารณาปรับใช้บ้างกับกระบวนงานประจำ

อยากเห็นภาพบรรยากาศจังเลย คงจะสนุกกันทั้งคนผู้เรียนและผู้สอนนะคะ

ว่าแต่ว่า ใครน้อ มาหาว่าคุณภูคา เป็นดาวยั่ว หน้าดำ

อิ อิ

แหม!.....คุณภูคา...ชื่อเรื่องกับเนื้อเรื่อง....เข้ากันจริงๆ...คุณน่ะ...หน้าขาวกว่าอีชั้นซะอีกค่ะ...อิ..อิ
  • หน้าดำ..ทำให้นึกถึงเปาบุ้นจิ้นครับ 
  • กิจกรรมน่ารื่นไหลดีนะครับ เพราะคุณกิจไม่ต้องคอยแอบมองหน้าขาวๆ ของคุณอำนวย...อิอิ
  • ขอบพระคุณมากครับที่ำนำประสบการณ์มาแบ่งปัน

ขอบคุณทุกท่านครับ...

  • ที่ผมบอกว่าหน้าดำ..ก็เป็นเพราะว่านึกมุขไม่ค่อยออก  นะครับ..แบบว่าหน้าดำคร่ำเครียดอะไรปานนั้น อิๆๆ...
  • ว่าแต่ว่าจะมีสาวๆที่ไหน..สนใจมาเป็นคุณอำนวยที่ปูนแก่งคอย  บ้างมั๊ยครับ..จะได้ช่วยให้บรรยากาศน่าเรียนมากขึ้น น่ะครับ..
คุณเมตตา ว่าไงคะ สนปะ  เผื่อจะได้เป็นดาวยั่ว หน้าดำ ตัวจริง (ยิ้ม ๆ)
ขอบคุณมากครับ  คุณรัตติยา..รับรองได้ครับสาวๆเดินเข้ามาที่ปูนแก่งคอย สวยทุกคนแหละครับ..สวยแบบไม่มีใครแข่งด้วยนะครับ..อยากสวยมากกว่าเดิม เรียนเชิญเลยนะครับ...
น่าสนนะคะ...จะได้สวยกันวันนี้หล่ะ...ว่าแต่แก่งคอยนี่มันไปลำบากหรือเปล่าคะ...สงสัยต้องแอบไปฝึกวิทยายุทธคุณอำนวยที่แก่งคอย...แบบว่าลา
แบบว่าลา ไปเพิ่มพูนความรู้...ประมาณนั้น..ที่ ม.อ.ทำได้นะคะ...สนับสนุนให้เราไปฝังตัวเรียนรู้งานในที่ที่เราอยากไป(ถ้าฟิวล์งานตรงกัน) 

ขอบคุณมากครับ คุณเมตตา...แก่งคอยมาไม่ยากหรอกครับ..ทางรถเข้าถึงสะบายครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท