ไอเดียสุดเจ๋ง


         เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา พี่เมตตาจัดโครงการเวทีหัวหน้าภาคที่คณะวิทยาศาสตร์ ซึ่งแป้นมีโอกาสได้ไปเป็นตัวยุ่ง แต่งานนี้ได้เจอความรู้ใหม่ ซึ่งเป็นเรื่องดีๆที่คาดไม่ถึง คือ เมื่อมาถึงหน้าห้องประชุม ที่คณะวิทย์ บนโต๊ะลงทะเบียน มีกระบอกวางอยู่ 3 ใบ ข้างในมี future board ตัดขนาดเท่าไม้ไอติมอยู่ข้างใน ใบละสี และข้างกระบอก ก็จะมีตัวหนังสือแปะว่า ชา กาแฟ โอวันติน โดยแบ่งดังนี้

ใบที่ 1 สีฟ้า แทน โอวันติน

ใบที่ 2 สีแดง แทน กาแฟ

และใบที่ 3 สีเหลือง แทน ชา นั่นเอง

       แป้นก็ถามแม่บ้านแบบหน้าตาใสซื่อด้วยความอยากรู้ ว่า "พี่คะ เค้าเอาไว้ทำอะไรอะคะ" ความจริงดูก็รู้ว่ามันคืออะไร แต่ที่อยากถามคือ มันใช้ยังงัยนั่นเอง แม่บ้านก็ตอบด้วยความภาคภูมิใจว่า "อ๋อ
! เอาไว้ให้คนเข้าอบรม หยิบไปวางบนโต๊ะที่ตัวเองนั่ง เพื่อจะได้เสริฟเบรกได้ถูกว่าใครกินอะไร"เพื่อลดปัญหา การที่จะต้องมาถามคนเข้าประชุม ที่ละคนในห้องประชุมว่า "จะรับอะไรดีคะ ชาหรือกาแฟ" โดย future board ตัดขนาดเท่าไม้ไอติม นั้น ก่อนนำมาใส่ แม่บ้านก็จะนับมาอย่างดีว่ามีทั้งหมดกี่อัน เพื่อจะได้จัดการได้ถูกต้อง ว่าคนในห้องประชุมหยิบไปเท่าไหร่ และจัดเบรกและเสริฟได้ถูกต้อง ไม่ต้องขัดจังหวะคนที่กำลังประชุมอยู่ แป้นก็เลยได้ถึงบางอ้อ แบบอึ้งปนทึ่ง ว่า "เออ ดีจังเลยเนอะ คิดได้งัยอะ เก่งจัง ใครคิดเนี่ย"

              นี่แสดงให้เห็นการบริหารจัดการที่ดี ลดขั้นตอนการทำงาน และลดความผิดพลาด อันนี้ต้องชื่นชมคณะวิทย์เป็นอย่างมาก แป้นว่าที่เค้าทำแบบนี้น่าจะมาจากการที่คณะวิทย์จ้างแม่บ้านจากหน่วยงานภายนอก ไม่ใช่คนในคณะ ซึ่งก็ขึ้นกับบริษัทที่รับเหมาว่าจะส่งแม่บ้านคนไหนมาทำงาน ทำให้แม่บ้านไม่สามารถจดจำได้ว่าใคร ทาน แบบไหน แต่ที่ สำนักงานอธิการบดีที่แป้นทำงานแม่บ้านเป็นคนของเรา ดังนั้น เค้าจะจดจำได้ว่าคนนี้ทานอะไร เพราะแป้นจำได้ว่าตั้งแต่แป้นมาทำงานที่นี่ แม่บ้านที่สำนักงานอธิการบดีถามแป้นแค่ครั้งแรกที่เข้าประชุมว่าทานอะไร หลังจากนั้นเค้าไม่เคยถามอีกเลย อันนี้ถือเป็นศักยภาพทางความจดจำของเค้าเพราะเค้าจะจำได้ทุกคน

               นี่เป็นมุมมองของ 2 หน่วยงานที่ทำงานเหมือนกัน แต่บริหารจัดการแตกต่างกัน แล้วหน่วยงานของท่าน หน่วยจัดเลี้ยงบริหารจัดการแบบไหนคะ มาแลกเปลี่ยนกันนะคะ

           แต่ที่แน่ๆเราแอบได้ความรู้ใหม่มาเรื่องนึง ความรู้หาได้ทุกที่จริงๆ

             งานนี้ต้องขอขอบคุณหน่วยจัดเลี้ยงของคณะวิทย์ที่ให้เราได้เรื่องราวดีๆ แต่แป้นไม่ได้ถ่ายรูปไว้ เพราะลืมเอาโทรศัพท์ไป ถ้าพี่แป๊ดจะกรุณา รบกวนนำรูปมาฝากเพื่อนๆบ้างนะคะ ว่าคณะวิทย์เค้าทำแบบไหนกัน

มีภาพมาฝากแล้วค่ะ ท่านผู้ชม

  

พี่ดอนเจ้าของไอเดียสุดแสนจะบรรเจิด และพี่แม่บ้านผู้แสนจะใจดีให้ความรู้กับเรา กับไอเดียสุดเก๋ ใครอยากได้ไอเดียนี้ไปใช้ ก็อย่าลืมขออนุญาต พี่ดอมเจ้าของไอเดียก่อนนะคะ

หมายเลขบันทึก: 74487เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2007 11:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)
ขอบคุณค่ะน้องแป้น ดีจังเลยค่ะ ขอนำไปขายไอเดียให้งานการประชุมเลยนะคะ เนื่องจากว่าพี่หนิงเป็นคนไม่ดื่มกาแฟ พี่หนิงมักจะเจอกับการชงกาแฟมาเสริฟแล้วสูญเปล่าอยู่บ่อยๆเลยค่ะ

ยินดี รับไปปฏิบัติ คับผม

เสียดายนิ้ดเดียว เปิดอ่านบันทึกนี้ช้าไป  ถ้าเปิดอ่านเร็วกว่านี้ จะได้เก็บภาพบรรยากาศสด ๆ ในการเลือกแผ่น future bord ของผู้เข้าอบรมแต่ละท่าน

ไว้จะเอารูปมาฝากนะจ๊ะ

 

P

ด้วยความยินดีค่ะพี่หนิง

P

อิอิ ขอบคพระคุณด้วยความเคารพจากใจคร้าบบบ อ.จัน ดีใจจังที่อ.จันมาคอมเม้นด้วย

P

ได้เลยคับพี่แป๊ด เอารูปขึ้นblog เมื่อไหร่ แป้นจะมาแก้ไขอีกครั้งนะค้าบ

ขอบคุณทุกความคิดเห็นนะคะ เป็นกำลังที่ดีสำหรับการเริ่มต้นมากๆเลยKapook-16433-3499

หนูแป้น เอารูปลงด้วยนะจ๊ะ...ถ่ายมาให้แล้วค่ะ

พี่ช้ากว่า หัวหน้าหนู แล้วหละคะ อิ อิ
อิอิ เรียบร้อยแล้วคั๊บผ๊ม

ขอเพิ่มเติมข้อมูลให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นนะคะ

  เดิมที  เวลาที่มีการประชุม อบรม สัมมนา ใด ๆ ทางแผนกจัดเลี้ยง ก็จะใช้วิธีการเดิม ๆ คือ ชงเครื่องดื่มไว้ล่วงหน้า ในจำนวนที่พอเหมาะ  แล้วจะเข้าไปเสริฟ โดยการเดินถามทีละท่าน  ๆ ว่า กาแฟไหมคะ โอวัลตินไหมค่ะ ชาไหมคะ 

   หลาย ๆ ครั้ง ที่เครื่องดื่มที่เตรียมไว้ ไม่ตรงกับที่ผู้เข้าประชุมต้องการ ทำให้หลายครั้งที่น้ำหายร้อย ทำให้ต้องทิ้งเครื่องดื่มเหล่านั้น วันนึง ๆ หลายแก้วทีเดียว

    คิดใหม่ทำใหม่

    ทางทีมงานที่ดูแลรับผิดชอบเรื่องอาหารว่างและเครื่องดื่ม  นำโดย  คุณอนันต์ อรัญดร  (พี่ดอน)  และแม่บ้านบริษัท ซึ่งได้แก่ คุณพเยาว์  เสนีย์วงษ์ (น้องเล็ก) ก็มานั่งคิดหาวิธีการว่า เราจะทำอย่างไร ถึงจะบริการให้ตรงกับความต้องการของลุกค้าให้ได้มากที่สุด  ที่สำคัญ ลดปริมาณการสิ้นเปลืองเครื่องดื่มที่ชงไว้แล้วน้ำหายร้อน

    ก็เลยได้ไอเดียเจ๋ง ๆ อย่างที่น้องแป้นได้นำมาถ่ายทอด ซึ่งวัสดุที่ใช้ เป็นเพียงเศษฟิวเจอร์บอร์ดที่ไม่ใช้งานแล้ว

    สิ่งที่ได้

   1.  ผู้รับบริการพึงพอใจ เนื่องจากได้เครื่องดื่มตรงตามที่ต้องการ

    2.ประหยัดกาแฟ โอวัลติน เนื่องจากไม่มีจำนวนเครื่องดื่มที่ชงไว้เกิน แล้วต้องทิ้ง

   3.  ที่สำคัญคือ  ไม่ขัดจังหวะผู้เข้าร่วมประชุม ทำให้บรรยากาศการประชุมเป็นไปอย่างราบรื่น

     พี่ ๆ ทั้ง 2 ท่าน ฝากขอบคุณ ถ้าความคิดง่าย ๆ สามารถเป็นต้นแบบให้หน่วยงานอื่นได้

   ท้ายสุด  มีคำถามมาถามค่ะ

   ในกรณีที่ต้องท่านต้องการกาแฟผสมโอวันติล ควรจะทำอย่างไรค่ะ

 

    

หยิบ 2 อันงัยพี่แป๊ด วันนั้นที่แป้นไป มีอาจารย์คนนึงถามแบบนี้เหมือนกัน อิอิ

  • มาชื่นชม ความคิดง่ายๆ แต่ใช้งานได้ผลครับ ต้องขอชมว่าคนคิด คิดได้เก่งมากครับ
  • ขอบคุณน้องแป้น ที่นำเรื่องดีๆ มาเผยแพร่ครับ
ไอเดียสุดเจ๋ง  จริงๆ ด้วย สุดยอด
  • ยอดเยี่ยมมาก  ๆค่ะ ขอชมจริง ๆ เป็นตัวอย่างที่ดีมากค่ะเป็นเรื่องใกล้ตัว ๆ ที่ไม่ควรมองข้าม !!! 
  •  เข้ามาแบบลืมเคาะประตูบ้านก่อนค่ะ ก๊อก ก๊อก ก๊อก ...สวัสดีค่ะ คุณ PAN

ไอเดียเด็ดจริงๆค่ะ ฝากพิมพ์คำชมทั้งหลายเหล่านี้ รวมทั้งบันทึกน้องแป้นไปติดบอร์ดทั้งที่คณะวิทย์และสนอ.ด้วยสิคะ เป็นการให้กำลังใจทั้งเจ้าของความคิด และผู้เก็บมาบันทึกค่ะ

เราน่าจะมีป้ายคำหลักพิเศษ สำหรับเรื่องแบบนี้ใน share.psu ด้วยนะคะ เป็นเรื่องใกล้ตัวที่ทุกที่ต้องทำ แล้วใครมีความคิดดีๆที่เจ้าตัวเองอาจจะคิดว่าธรรมดา แต่พวกเราที่สนใจสิ่งรอบๆตัวแล้วรู้ว่า ไม่ธรรมดาแล้วนำมาบอกต่อๆกันแบบนี้ จะทำให้ใครๆก็อยากทำงานแบบใช้ความคิดปรับปรุงงานตลอดเวลา รวมทั้งใส่ใจทุกๆงานรอบๆตัวเรา แบบที่พี่ดอมและน้องแป้นทำเป็นตัวอย่างให้เรานี่แหละค่ะ

ขอบคุณมากๆอีกครั้งค่ะ น้องแป้นคนน่ารัก หนูพัฒนาแบบก้าวกระโดดแล้วนะคะ ดีใจด้วยจัง

น้องแป้นขา     

    ในส่วนของคณะวิทย์ พี่แป๊ด ได้ mail ให้หัวหน้าทุกระดับของพี่ดอน ได้อ่านแล้วค่ะ และวันจันทร์นี้ บุคลากรทุกคนของคณะวิทย์ ก็จะได้อ่านบันทึกนี้ ผ่านทาง pumpkin variety ของคณะวิทย์ค่ะ

    ขอบคุณสำหรับคำแนะนำของคุณโอ๋ ค่ะ

ขอบคุณกำลังใจทุกดวงค่ะ

พิมพ์ชื่อพี่ดอนผิด เดี๋ยวกลับมาแก้นะคะ

ขอบคุณค่ะพี่แป๊ด งานนี้แป้นก็ดังเลยอะดิ อิอิ
  • เข้ามาอ่านบันทึกนี้หลายวันแล้วค่ะ แต่ตอนนั้นกำลังเข้าเวรอยู่ (เวรดึก ช่วงกำลังพักจิบกาแฟตอนตีสามตีสี่) แต่ดูเหมือนไม่ได้ฝากร่องรอยไว้ เพราะคนไข้เรียกซะก่อน
  • วันนี้แวะมาอีกรอบ อยากบอกว่า ชอบไอเดีย นี้มากค่ะ
  • เจ๋งมากๆเลย.. ไว้วันหลัง ขอยืมไปประยุกต์ใช้มั่งนะคะ

^___^

ดีใจไปกับชาวมอ.ด้วยคนนะคะที่มีไอเดียบรรเจิดมาเล่าสู่กันฟัง คงต้องไปกระจายข่าวให้ชาวมอ.สุราษฎร์ฯ ได้ใช้ประโยชน์บ้างแล้วค่ะ
  • สุดยอดเลยค่ะ
  • ขออนุญาตนำไปใช้นะคะ
  • ขอบคุณค่า
ขอบคุณทุกท่าน วันหลังมีไอเดียใหม่ จะมาเล่าสู่กันฟังอีกนะคะ

เป็นไอเดียที่ยอดเยี่ยมมากค่ะ ขออนุญาตนำไปใช้จะได้รึปล่าวคะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท