ชัยฤทธิ์ 12 แล้ว...


...เรียนแต่งหน้าด้วยล่ะ...

      วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤศจิกายน 2548

       วันนี้เดินทางไปถึงที่ สสวท. ประมาณ 8.30 น. พอประมาณ 9.00 น. อาจารย์วิจิตรก็ได้ให้ไปเรียนวิชาแต่งหน้ากับ อาจารย์ดวงเดือน หรือ พี่ด๊อง ครับ ...เริ่มแรกพี่ด๊องจะสอนเกี่ยวกับโครงหน้าของคนว่ามีแบบไหนบ้าง เช่น หน้ารูปไข่ หน้ายาว หน้าเหลี่ยม หน้ารูปหัวใจ เป็นต้น....

       และก็ได้สอนว่าหน้าคนที่ดีจะต้องมีสัดส่วนที่เท่ากัน โดยแนวตั้งจะวัดจากไรผมไปถึงระหว่างคิ้ว จากระหว่างคิ้วไปถึงปลายจมูก จากปลายจมูกไปถึงคาง ซึ่งถ้าหากว่า 3 ส่วนนี้เท่ากันก็แสดงว่าเรามีหน้าที่ได้สัดส่วน ส่วนในแนวด้านข้างจะวัดจากไรผมจนถึงตรงกลางของตาดำ ต่อด้วยกลางตาดำไปยังกลางตาดำอีกข้างหนึ่ง จากนั้นก็วัดจากกลางตาดำไปยังไรผมครับ เท่านี้เราก็จะสามารถรู้ได้ว่าหน้าเราได้สัดส่วนหรือไม่

       จากนั้น พี่ด๊องก็จะสอนเกี่ยวกับ ตา จมูก ปาก ว่าลักษณะที่ดีควรเป็นอย่างไรครับและพี่ด๊อง ยังบอกอีกว่าก่อนการแต่งหน้านั้นควรจะล้างทำความสะอาดหน้าให้สะอาดเสียก่อนเพื่อไม่ให้สิ่งสกปรกที่อยู่บนใบหน้าเกาะติดหมักหมมอยู่ใต้เครื่องสำอาง และ เวลาเสร็จแล้วก็ควรจะล้างออกทุกครั้งอย่าทิ้งไว้ข้ามคืน เพื่อที่จะได้ไม่มีสิ่งสกปรกอุดตันตามรูขุมขนบนใบหน้าครับ

        ต่อจากนั้นก็จะสอนถึงเครื่องมือในการแต่งหน้าว่ามีอะไรบ้างใช้อย่างไร เช่น ภู่กันทาตา มีกี่ขนาด ถ้าขนาใหญ่ก็จะไว้ใช้ทาที่มีพื้นที่เยอะๆ ส่วนเบอร์เล็กเราก็จะเอาไว้ใช้ตัดขอบนะครับ แล้วก็ยังมีแปลงปัดแก้วซึ่งจะมีขนาดใหญ่ไว้ใช้ปัด หรือ เกลี่ยแป้งให้ดีขึ้น โดบส่วนมากจะใช้กับแป้งฝุ่นครับ แล้วก็ยังมีอีกหลายอย่างที่ผมยังไม่เข้าใจอยู่อีกครับไว้ ศุกร์หน้าค่อยเรียนใหม่อีกที

         ......แล้วต่อมา พี่ด๊อง ก็สอนเกี่ยวกับการเลือกโทนสีที่จะใช้ในการแต่งหน้าว่าควรจะเหมาะสมกับรายการที่จะถ่ายและชุดที่จะใส่หรือไม่ โดยเราควรจะเลือกเป็นสีโทนร้อนหรือโทนเย็นก็ได้แล้วแต่ความเหมาะสม ซึ่งบางทีแต่งหน้าไปแล้วพอไปเจอไฟก้ทำให้หน้าขาววอกเลยก็ได้ หรือ บางทีอาจทำให้หน้าเขียวก็ได้ ดังนั้นการแต่งหน้าจึงจะต้องดูสภาพแสงประกอบด้วย

         ส่วนในด้านการแต่งหน้านั้น พี่ด๊อง ได้สอนการลองพื้นก่อน โดยเราจะต้องทาครีมลองพื้นก่อนซึ่งครีมลองพื้นนั้นจะแบ่งเป็นแบบมีน้ำมันผสม และ แบบไม่มีน้ำมันผสมครับ โดยเราจะต้องเลือกดูว่าคนที่เราจะแต่งหน้าให้นั้นมีลักษณะผิวเป็นอย่างไร ถ้าผิวมันก็ให้ใช้ลองพื้นแบบไม่มีน้ำมัน แต่ถ้าเกิดเป็นคนที่ผิวแห้งเราก็ควรใช้แบบมีนำมันผสมครับ แล้วต่อจากนั้นเราถึงจะทำการลงแป้งซึ่งที่ใช้จะเป็นแป้งฝุ่นก่อนครับ แล้วเราถึงจะลงแป้งเค้กตามครับ ส่วนการเติมแป้งนั้นเราจะใช้แป้งพับเติมได้ตลอดวันครับ จากนั้นพี่ด๊องก็ให้เรากลับมาวาดรูปโครงหน้าของตัวเองไปส่ง อาทิตย์หน้าครับ แล้วพี่ด๊องก็บอกว่าวันศุกร์หน้าค่อยมาเรียนต่อครับ.......จากนั้นจึงพักกินข้าวกลางวันกัน

         .......กินข้าวเสร็จผมก็ขึ้นมาบนห้องและ อาจารย์วิตร ก็ได้เรียกให้เอาโครงการที่เขียนส่งกลับไปแก้ไขด้านภาษาเขียน และ เพิ่มรายละเอียดอีกนิดหน่อยครับ และก็ยังได้สั่งให้ลองกลับไปเขียนบทสารคดีมาให้ดู 1 เรื่องครับ จากนั้นจึงแยกไปทำงานส่วนตัวจนถึงเวลากลับบ้านครับ

          วันศุกร์ที่ 18 พฤศจิกายน ได้หยุดงานกันด้วย เนื่องจากอาจารย์และเจ้าหน้าที่ ที่ฝ่ายทุกคนต้องไปอบรมที่ เกาะศรีชัง อาจารย์จึงให้นักศึกษาฝึกงานหยุดกันทุกคนครับ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 7448เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2005 20:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
นางจาฉันไม่แต่งหน้าคู่แกนะฉันกลัวแกทำร้ายหน้าฉัน ไอ้แสบ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท