PSUShare 6: ขายฝันสู่คุณเมตตา


     ผมขอขายความฝันอีกเรื่องไปยังคุณเมตตานะครับ จากที่เราเคยคุยกันไว้ ว่า share.psu.ac.th จะเป็นคลังเก็บความรู้และเป็นช่องทางการสื่อสารภายในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยเริ่มต้นก็จะมีคนสองกลุ่มเข้ามาใช้ระบบนี้ กลุ่มแรกคือ บล็อกเกอร์ที่เขียนกันอยู่แล้วบน go2know กลุ่มนี้มีประสบการณ์ในการเขียนที่ดีอยู่แล้ว เชี่ยวชาญหรือชำนาญการเขียน ซึ่ง share.psu.ac.th ก็เป็นลูกของ go2know เมื่อรู้จักแม่มาเป็นอย่างดี การเขียนบนตัวลูกจึงไม่เป็นปัญหา เพราะลูกคนนี้หน้าตาคงไม่แตกต่างไปจากแม่มากนัก ส่วนอีกกลุ่มเป็น 3 งานต้นแบบ ได้แก่งานประกันคุณภาพการศึกษา งานประชาสัมพันธ์ และงานพัฒนาบุคลากร ซึ่งในหน่วยงานเหล่านี้ จะมีทั้งคนที่คุ้นเคยกับการเขียนบันทึกบน go2know อยู่แล้ว และคนที่ยังไม่คุ้นเคย ผมจึงใคร่ขอเสนอให้คุณเมตตาจัดอบรมการใช้บล็อกเริ่มต้นให้กับคนในหน่วยงานนำร่องทั้งสามกลุ่มนี้ก่อนด้วย และต่อไปเมื่อมีการเปิดตัว share.psu.ac.th อย่างเป็นทางการแล้ว เราคงต้องจัดอบรมการใช้บล็อกให้กับหน่วยงานต่างๆภายในมหาวิทยาลัย ซึ่งมีคนเป็นจำนวนมาก และอาจต้องจัดต่อเนื่องหลายครั้งหลายครา คำถามคืองานในการจัดฝึกอบรมการใช้บล็อก ควรอยู่ในความดูแลของคุณเมตตาอีกหรือไม่ หรือสามารถยกให้เป็นงานประจำของหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง ที่มีหน้าที่ในการสอนใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์อยู่แล้ว โดยขอให้เขาเพิ่มเติมในส่วนที่ให้มีการละลายพฤติกรรม สร้างความสัมพันธ์ ให้รู้จักกัน ก่อนที่จะทำการอบรมเรื่องการใช้บล็อก เพราะสิ่งที่เราต้องการไม่ใช่เพียงแค่การรู้จักวิธีการใช้ share.psu.ac.th เพียงอย่างเดียว เราคาดหวังว่า ผู้ที่อบรมการใช้บล็อกรุ่นเดียวกัน จะรู้จักกัน และคงความสัมพันธ์ในฐานะเพื่อนร่วมรุ่น คอยช่วยเหลือกัน คอยให้กำลังใจซึ่งกันและกัน อันเป็นการสร้างเสริมให้ชุมชน (Cop) เข้มแข็ง แล้วให้คุณเมตตามาดูแล วางแผนงาน และประเมินในภาพรวม จะดีกว่าไหมครับ
หมายเลขบันทึก: 74465เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2007 10:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • มาดูชายหนุ่มขายตัว เอยขายฝันตอนเช้า
  • ถ้าจัดอบรมแล้วมีหารเขียนอย่างต่อเนื่องก็ดีนะครับ
  • จะได้มีสมาชิกเพิ่มมากขึ้น
  • มาให้กำลังใจให้ขายฝันสำเร็จครับ
สวัสดีครับ....มารับฝัน...ที่ขายค่ะ....ที่จริงแล้วการ train เรื่องการใช้ blog ไม่ใช่ประเด็นที่กังวล...เพราะผู้พัฒนาระบบออกแบบไว้...ใช้ง่ายอยู่แล้ว....แต่สิ่งที่กังวลคือ....การให้บุคลากรออกจากที่ของตน....ลุกขึ้นมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์การทำงาน...
......การสอนเรื่องการใช้....ทำอยู่ทุกวินาที...(เจ้าแป้น)...สอนกันตลอดปี....ดูเหมือนคนที่สนใจอยากให้แนะในเวลา....10 นาที.....จะมีความสำเร็จในการใช้ blog มากกว่าคนที่มาเข้าอบรมการใช้....3 ชั่วโมง...เรื่องนี้...ส่วนหนึ่งต้องมีแรงปารถนามาจากข้างในค่ะ...
......ก็เป็นไปได้ค่ะ....ศูนย์คอมพร้อมอยู่แล้ว...ค่ะ....เพียงแต่......ยังรีรอว่าเราจะ train กลุ่มเป้าหมายที่เป็นตัววาง.....มากว่าแบบปูพรมค่ะ...ขอบคุณนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท