ถ้าโลกนี้ไม่มีคำว่า "เกือบ" เราทุกคนก็จะ "ได้"


เคยมั้ยที่คุณเกือบได้ แทนที่จะได้อย่างที่ตั้งใจไว้แต่แรก

           

                  หลังจากเอนหลังพักสายตาก็เหลือบไปเห็นหนังสือพิมพ์ฉบับจิ๋วของ "กรุงเทพวันอาทิตย์" ซึ่งฉบับนี้เก็บไว้นานมากแบบข้ามปี เนื่องจากติดภาระกิจประจำวันจึงทำให้ตกข่าวสารอยู่เป็นนิจ

                  บทความที่จะเล่าสู่กันฟังนี้เป็นของวันที่ 16 เม.ย. 49 ถึงจะดูนานแบบข้ามปี แต่เนื้อหาสามารถเก็บเกี่ยวความรู้สึกได้ดีเยี่ยมไม่เสื่อมคลายลดน้อยลงเลย ถ้าโลกนี้ไม่มีคำว่า "เกือบ" เราทุกคนก็จะ "ได้" ทั้งหมด แต่บางครั้งเหตุการณ์ คำพูด การกระทำ อาจพลิกผันให้เรา "เกือบได้" แทนที่จะ "ได้" อย่างที่ตั้งใจไว้แต่แรก

                  ในชีวิตนี้มีอะไรบ้างที่เรา เกือบจะทำสำเร็จ แต่พลาดกลายเป็นล้มเหลว ความรู้สึกในตอนนั้นคงผิดหวัง หัวใจแตกสลาย คิดว่าต่อไปนี้คงไม่มีทางที่จะทำอย่างนั้นได้อีกแล้ว ผู้ชายที่หลงรักหญิงสาว ตั้งเป้าไว้ว่าจะขอแต่งงานปีหน้า เขาทำงานเก็บเงินอดออมเพื่อสร้างรากฐาน

                 จนกระทั้งถึงวันที่พร้อมจะประกาศความรัก แต่สาวกลับตอบกลับมาว่าเธอไม่พร้อม แน่นอนคำพูดนั้นคือการปฏิเสธว่าจะไม่แต่งงานกับเขานั่นเอง หัวใจที่ห่อเหี่ยวเริ่มผวากับความไม่แน่นอนเขาเกือบจะได้สาวคนรักครอบครอง แต่พลาดท่าอกหักเสียนี่

                  สาวเก่งที่เริ่มทำงานแต่เช้ากลับบ้านหลังคนอื่นเป็นประจำ เจ้านายเห็นความดี เลยพูดเปรยๆ ว่า ปีนี้อาจเลื่อนตำแหน่งให้เป็นหัวหน้า แต่ปรากฎญาติเจ้านายเพิ่งกลับจากเมืองนอก เก่งทั้งภาษา ทั้งคอมพิวเตอร์ แถมหน้าตาดี ตำแหน่งเลยกลายเป็นของเธอคนนั้น

                  เซลล์ขายทีวีที่แต่ละวันต้องทำยอดให้ถึงเป้าจึงจะได้ค่าคอมมิชชั่น แต่โชคไม่ดีช่วงนี้เศรษฐกิจแย่ ลูกค้าชอบดูแต่ไม่ซื้อ แม้พูดจาหว่านล้อม พวกเขาก็เดินจากไปทุกที ทันใดนั้นมีชายคนหนึ่งเดินเข้ามาตั้งใจจะซื้อทีวี เซลล์บอกว่ามีรุ่นใหม่กว่านี้ดูไหม เขาแกะกล่องเอาทีวีออกมาโชว์

                  แต่สุดท้ายชายคนนั้นเปลี่ยนใจไม่ซื้อ เซลล์ขายทีวีทำหน้างงๆ ว่าเขาทำพลาดตรงไหน ความ"เกือบ"สำเร็จ เกิดขึ้นกับทุกคน แม้ในยามที่เราตั้งใจ แน่วแน่ ทุ่มเทแรงกายแรงใจ ละเมียดละไม ระมัดระวัง แต่สิ่งที่กำลังจะคว้ากลับหลุดมือไปเห็นๆ เรื่องนี้ไม่ต้องโทษใคร แต่ให้กลับมามองที่ตัวเราก่อน

                  ก่อนที่จะขอใครแต่งงาน พิสูจน์ให้แน่ใจว่าเขารักเรามากๆ พอกับที่เรารักเขา วิถีชิวิตของเขากับเราแตกต่างกันมากน้อย ความนิยมในคู่ครองของเขาสอดคล้องกับเรา หากมัวคิดว่าแค่รักคำเดียวก็พอ อย่างนั้นคุณอาจจะ "เกือบ" ซ้ำรอยเดิมอีกก็ได้

                 เจ้านายอาจคิดว่าตำแหน่งหัวหน้าเหมาะกับคนนี้ในตอนนั้นแต่ความคิดของคนเราเปลี่ยนไปได้เรื่อยๆ เหมือนต้นไม้ที่ลู่เอนตามลม ลมพัดมาทางซ้ายก็ไปขวา พัดมาขวาเอนไปซ้าย สิ่งที่พบเห็นในแต่ละวันมีผลกระทบให้ความคิดเปลี่ยน

                หากเรามั่วยึดมั่นในคำพูดของคนอื่น อาจต้องเสียใจและผิดหวังอยู่เรื่อยไป แต่หากนำคำนั้นมาเป็นกำลังใจเพื่อจะทำหน้าที่ของตนให้ดีขึ้นเราจะเกิดความมั่นคงในตัวเอง ถ้าคิดจะขายของ ต้องเดาใจลูกค้าให้ถูก อารมณ์แห่งความอยากได้นั้นมาเร็วไปเร็ว หากลูกค้าตั้งใจมาซื้อ แสดงว่าเขาเล็งไว้แล้วว่าอยากได้แบบไหน

                การใปให้ข้อมูลที่มากไป อาจทำให้เกิดความสับสน และเริ่มตัดสินใจไม่ถูกว่าควรจะทำอย่างไร สุดท้ายเขาจึงถอย ความกระชับ สั้น ง่าย และตรงไปตรงมา จึงเป็นวิธีที่ทำให้ได้มา แต่ถ้าคิดอะไรซับซ้อน ล่าช้า หลายขั้นตอน อาจทำให้พลาดได้ คนที่ "เกือบได้"

              เหมือนนักกีฬาที่วิ่งจวนจะถึงเส้นชัยแล้วเกิดสะดุดหกล้ม แต่อย่าลืมว่าเส้นชัยยังอยู่ข้างหน้า เพียงลุกขึ้นมาออกแรงวิ่งอีกนิดก็จะได้ในที่สุด

หมายเลขบันทึก: 74462เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2007 09:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท