ความคิดสร้างสรรค์ในสภาวะที่ขาดแคลน


วันนี้ที่เม็กดำ พวกเราไม่เคยเรียนรู้ที่จะโอ้อวดว่าตัวเองดีเด่นกว่าคนอื่นๆ แต่เราเรียนรู้ที่จะหาสิ่งทดแทนสภาวะที่ขาดแคลนในเชิงปัจจัยเกื้อหนุน เราเรียกสิ่งนั้นว่า ความคิดสร้างสรรค์
                             หากเรานิยามความคิดสร้างสรรค์ว่าเป็นการทำให้ภาพที่วาดลงในกระดาษมีโอกาสได้กระโดดโลดเต้นบนความเป็นจริงอย่างมีชีวิตชีวา  ประหนึ่งว่าทำวันนี้ให้ดีที่สุดส่วนวันข้างหน้าจะเป็นอย่างไรก็สุดที่จะคาดเดา  แต่เราสามารถวาดภาพแห่งความสำเร็จไว้ล่วงหน้า  หลังจากนั้นจังหวะและลีลาจะนำพาสู่ความสำเร็จ หรือไม่อย่างไรคงต้องอาศัยปัจจัยเกื้อหนุนหลายประการ                             

                             ภาพใหญ่ในงานบริหารจัดการการศึกษาในระดับโรงเรียน โดยเฉพาะโรงเรียนในชนบทอย่างพวกผม  การบริหารจัดการต้องอาศัยปัจจัยเกื้อหนุนจากหลายส่วน  แต่สิ่งหนึ่งที่อยู่กับเรามาโดยตลอด  คือ สิ่งที่ทุกคนเรียกว่าความขาดแคลน    ขาดคน   ขาดเงิน   ขาดวัสดุอุปกรณ์ และขาดอื่นๆอีกมากมาย 
                         

                            ในแนวทางทำงานของผมและทีมงาน  เราคิดเสมอว่า ไม่มีอะไรที่พร้อมสมบูรณ์   จะมีเพียงแต่ความสมบูรณ์ที่มาจากความพร้อมเพรียงของคนทุกคน   ตราบใดที่เรายังหลงอยู่ในวังวนแห่งความขาดแคลน  ตราบนั้นเราจะมืดบอดมองไม่เห็นทาง   สุดท้ายความขาดแคลนก็แปรเปลี่ยนเป็นความขาดใจ  ทุกอย่างก็จะอัมพาตขยับเขยื้อนไม่ได้ 
 
                        

                            วันนี้ที่เม็กดำ  พวกเราไม่เคยเรียนรู้ที่จะโอ้อวดว่าตัวเองดีเด่นกว่าคนอื่นๆ แต่เราเรียนรู้ที่จะหาสิ่งทดแทนสภาวะที่ขาดแคลนในเชิงปัจจัยเกื้อหนุน  เราเรียกสิ่งนั้นว่า  
ความคิดสร้างสรรค์    การออกแบบกิจกรรมสู่การปฏิบัติเราสร้างภาพฝันด้วยกัน  จากนั้นเราระดมสรรพกำลังที่มีอยู่มุ่งสู่เส้นทางที่วาดหวัง  ด้วยพลังกาย  พลังใจ  ที่ทุกคนมีให้ต่อกัน     หลักการแห่งความคิดสร้างสรรค์ในสภาวะที่ขาดแคลน  (ฉบับเม็กดำ)   มีอยู่ว่า

              1.ไม่มีอะไรที่พร้อมสมบูรณ์   จะมีเพียงแต่ความสมบูรณ์ที่

                 มาจากความพร้อม  เพรียงของคนทุกคน 


             2. เมื่อไม่มีสิ่งที่เราชอบ    เราจะชอบสิ่งที่เรามี


             3.เราไม่ขึ้นต้นไม้ทางปลาย   เราจะหัดว่ายน้ำก่อนเรือแตก

                   ผลงานในรอบปีการศึกษา  เราประเมินตนเองว่าโดยภาพรามได้สร้างความชื่นใจให้ทุกคน ดอกผลแห่งกระบวนการอันได้แก่ลูกหลานที่มาร่วมเรียนรู้กับเราได้ฉายภาพของการอยู่ดีมีสุข  อาจจะมี ทุกข์ปะปนบ้างก็ถือว่าเป็นเรื่องธรรมดาพอเป็นยาให้หากระบวนงานสานต่อในระยะต่อไป
 
                 ดังคำบอกคำสอนของพ่อแม่ปู่ย่าตายาย ได้บอกและสอนลูกหลานไทยไว้ว่า  ถ้าความสำเร็จมีได้จากการอ้อนวอนขอจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ มนุษย์ทุกคนในโลกนี้ก็คงไม่มีใครทุกข์ร้อน   แต่ความสำเร็จเกิดมีได้ด้วยการกระทำของเราเอง 
หมายเลขบันทึก: 74442เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2007 04:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ถ้าความสำเร็จมีได้จากการอ้อนวอนขอจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ มนุษย์ทุกคนในโลกนี้ก็คงไม่มีใครทุกข์ร้อน  แต่ความสำเร็จเกิดมีได้ด้วยการกระทำของเราเอง 

  • นี่คือบทสรุปที่ทรงคุณค่าของโลกและชีวิต
  • ขอบคุณครับ

มาเยี่ยม

เป็นมุมมองที่น่าติดตามอ่านมากครับท่าน

ขอบคุณครับ

  • ชอบความคิดสร้างสรรค์
  • ทำอย่างไรที่ ผอ จะพัฒนาโรงเรียนในสภาพที่ขาดแคลนได้อย่างมีประสิทธิภาพนี้น่าสนใจนะครับ
  • รออยู่บ้านครูบา
  • ขอบคุณครับ

นี่แหละของจริง

ผมก็สร้างชีวิตมาแบบเดียวกัน

ขอให้หูไวตาไวมือไวหัวไวใจไวเป็นใช้ได้ครับ

ผมรอดมาแล้ว ก่อนหน้านี้ผมก็ไม่กล้าพูดเหมือนกันครับ

  ทะเลใจ ทะเลจริง อย่าทิ้งจังหวะ

แล้วจะให้เป็นอาจารย์ 3 พิเศษ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท