Photo Corner : คนไข้ของผม my patient


ป้า 2 คนนี้ กำลังกลับบ้านหลังจาก รับยาเบาหวาน ที่ PCU หนองกินเพล  ภาพนี้จะไม่เคยเห็นเลยที่ โรงพยาบาล

ป้า 2 คนนี้ ฉีด insulin penfil เอง  เก่งกว่าพยาบาลอีก ( ก็แกฉีดของแกทุกวัน ) ตอนถ่ายรูป บอกให้แกยิ้มสวย ๆ  แกก็ยิ้มอย่างที่เห็นนี่ ละครับ

foot care ที่ PCU   ผมชอบภาพนี้มาก

 

หมายเลขบันทึก: 74436เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2007 00:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
สวัสดีค่ะ คุณหมอ คือว่ารูปไม่ขึ้นค่ะ อยากเห็นมากเลย

สวัสดีค่ะคุณหมอ วันนี้เป็นวันแรกที่มาสมัครสมาชิก gotoknow ค่ะ พอดีเห็นเรื่องของคุณหมอเกี่ยวข้องกับตัวเอง เลยมีคำถามมารบกวนถามคุณหมอค่ะ คือว่า แม่ของดิฉันก็เป็นเบาหวานค่ะ และยังมีอีกหลายโรคเป็น แพ็คเกจเลยค่ะ ทั้งหัวใจ ความดันด้วย เมื่อเดือน ธ.ค. 49 เพิ่งจะทำการทำบอลลูนเส้นเลือดหัวใจ และใส่ขดลวดขยายหลอดเลือด อีก 1 เส้นค่ะ อาการโดยทั่วไปก็ดีขึ้นนะคะ ไม่เหนื่อยงานเหมือนก่อน แต่ระยะนี้มีอาการบวมที่เท้าค่ะ ตรงนี้เกิดมาจากสาเหตุใด และส่งผลมากน้อยแค่ไหน มันบ่งบอกอาการอะไรที่ต้องดูแลเป็นพิเศษหรือไม่คะ พยายามจะพาท่านไปหาหมอ แต่แม่ไม่อยากไปค่ะ บอกว่าไม่เป็นไร แค่เหนื่อย ที่บวมเดี๋ยวก็ยุบค่ะ.. ดิฉันได้แต่เฝ้าดูอาการหน่ะค่ะ แต่อยากถามคุณหมอว่า มันจะอันตรายร้ายแรงมั้ยหน่ะค่ะ จะได้ฉุดท่านไปหาหมอหน่ะค่ะ :) ขอบคุณค่ะ

บรรณารักษ์น้อย

คุณ บรรณารักษ์น้อยครับ  คูณแม่ คุณมีปัจจัยเสี่ยงต่อการมีหลอดเลือดแข็งตัวนะครับ ก็คือ เบาหวาน ความดัน ไขมันในเลือดสูง นั่นแหละครับ ทำให้เลือดไปเลี้ยงอวัยวะได้ไม่ดี  เพราะถ้าเส้นเลือดแข็งตัวไปนาน ๆ ก็จะตีบตัน   ซื่งคุณแม่คุณก็มีปัญหานี้แล้ว  ที่เส้นเลือดไปเลี้ยงหัวใจ   นอกจากหัวใจแล้ว ก็มีปัญหากับเส้นเลือดสมอง เส้นเลือดที่ ตา  ที่ไตได้ เป็นไป นาน ๆ ก็มักจะมีปัญหาที่ไต   อาการบวมของคุณแม่ อาจเกิดจากภาวะที่ไตทำงานได้ไม่ดีนักก็ได้  หรืออาจจะเกิดจากภาวะของหัวใจทำงานได้ไม่ดี  ไม่สามารถสูบฉีดเลือดได้ ( กำลังไม่พอ )  ก็จะนอนราบไม่ได้ แล้วบวมด้วยได้    แต่ยังไงคุณหมอที่ดูแล คูณแม่ก็ต้องนัดอยู่แล้วไม่ใช่เหรอครับ ไปก่อนนัดก็คงไม่เป็นไร  ผมคงให้รายละเอียดมากว่านี้ไม่ได้ ขอให้คูณแม่แข็งแรงนะครับ

ชื่นใจมากเลยค่ะ + ดีใจที่เห็นสังคมชนบท ... ดูอบอุ่นเสมอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท