เครื่องปลดหัวเข็ม


บรรณศาสตร์ ไชยพรรณนา
กลุ่มงานชันสูตร โรงพยาบาลราศีไศล

วัตถุประสงค์
- เพื่อลดอุบัติเหตุทิ่มตำมือขณะปลดหัวเข็มและเพิ่มความสะดวกในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่

วิธีการศึกษา
- จัดหาอุปกรณ์ในการจัดทำ ซึ่งประกอบด้วยกระป๋องพลาสติก ถ้วยสแตนเลส ขายึดกระป๋องพลาสติก ถุงน้ำเกลือหรือกระป๋องยาที่ใช้แล้ว เมื่อได้อุปกรณ์ครบจึงจัดทำตามวิธีที่กำหนดโดยนำถ้วยสแตนเลสมาเจาะรูสำหรับ เป็นที่ปลดหัวเข็ม และนำมายึดติดเป็นฝากระป๋องพลาสติก นำกระบอกยาที่ใช้แล้ว มาใส่ในกระป๋องพลาสติกเพื่อเป็นที่รองรับหัวเข็ม หลังจากนั้นจัดทำตัวยึดติดกับโต๊ะเจาะเลือดหรือรถ Treatment

ผลการศึกษา
- การทดสอบอุปกรณ์ในงานชันสูตร พบว่า เจ้าหน้าที่สามารถปลดหัวเข็มได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ปลอดภัย โดยใช้เพียงมือเดียว เครื่องปลดหัวเข็มไม่โยกเยก จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ห้องชันสูตรทุกคนมีความพึงพอใจ และการนำเสนอผลการดำเนินงานในคณะกรรมการบริหารของโรงพยาบาลมีมติเห็นชอบให้ ขยายผลไปยังหน่วยงานที่ทำการฉีดยาและเจาะเลือด ในโรงพยาบาลทุกหน่วยงาน

สรุป
- อุปกรณ์นี้สามารถใช้ได้สะดวกรวดเร็ว ปลอดภัยกับผู้ปฏิบัติงาน ต้นทุนค่าใช้จ่ายต่ำ และเมื่อมีเลือดเปื้อนบนถ้วยที่ใช้ปลดหัวเข็ม ก็สามารถทำความสะอาดได้ง่าย เมื่อหัวเข็มเต็มขวดที่บรรจุ (กระป๋องยาหรือถุงน้ำเกลือ) ก็สามารถเปลี่ยนได้ทันที


จาก บทคัดย่อผลงานวิชาการนำเสนอ
ในการประชุมวิชาการกระทรวงสาธารณสุข ประจำปี ๒๕๔๙
วันที่ ๔-๖ กันยายน ๒๕๔๙ ณ โรงแรมปรินซ์ พาเลซ กรุงเทพมหานคร



   
หมายเลขบันทึก: 74419เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2007 22:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 13:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท