ตายก่อนตาย


ตายก่อนตาย
ตายก่อนตาย                เช้าวันนี้ต้องเซ็นแฟ้มมอบหมายงานให้กับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ท่านใหม่แพทย์หญิงอารีย์  ตันบรรจง  อดีตสมาชิกวุฒิสภารุ่นก่อนปฏิรูป  รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพะเยา  หลังลงนามมอบงานมีความรู้สึกหมายตายจากจังหวัดอุตรดิตถ์แล้ว  วิญญาณยังล่องลอยอยู่ห่วง  คิดถึงมีความยึดมั่นรักใคร่ทุกคนอยู่  เดินลงมาที่งานควบคุมโรคชั้นล่างของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์เจ้าหน้าที่เอาแฟ้มมาให้เซ็นตอบไปตามประสาธรรมะว่า  ผมตายไปแล้วที่เห็นนะเป็นวิญญาณ  เวลาคนตายเอาแฟ้มไปให้เซ็นที่โลงศพเค้าคงลุกขึ้นมาเซ็นไม่ได้ฉันใดก็ฉันนั้น                เรื่องที่เล่าให้ฟังเป็นคติสอนใจเท่านั้น  สุดท้ายผมก็เซ็นให้สมกับคำกล่าวของพระพุทธองค์ที่ว่า ให้ระลึกถึงความตายอยู่เป็นนิจ  ให้ถึงพร้อมด้วยความไม่ประมาท  จะได้ไม่ต้องรีบร้อนรีบเสนอ  รีบพูดและรีบแสดงความรู้สึกก่อนที่คนที่เรารักเสียชีวิต                อยากจะพูดอะไร  ให้อภัยกัน  ตั้งใจมอบมรดกให้ใคร  สมบัติฝังไว้ที่ไหน  ทำบุญฝึกภาวนาอย่างไร  เตรียมการให้เรียบร้อยเหมือนตายก่อนตายจะได้ไม่ทุรนทุรายเวลาตายจริง ๆ สวัสดี   นพ.บุญเรียง  ชูชัยแสงรัตน์  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์โทร. 081-8868787วันที่ 25 มกราคม  2550
คำสำคัญ (Tags): #ตายก่อนตาย
หมายเลขบันทึก: 74367เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2007 16:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • การดำรงอยู่อย่างไม่ประมาท  เป็นสิ่งที่ควรค่าแก่การนำไปใช้ทุกคน  ทุกครอบครัว 
  • ความวุ่นวายในบ้านเมือง ส่วนหนึ่งเกิดจากความประมาท    ครับ

อ่านบทความตายก่อนตายของ พ.บุญเรียงแล้วคิดถึงสภาวะตนเอง กำลังจะย้ายไปตำแหน่งใหม่เหมือนกัน แต่การไปคราวนี้ เราได้สร้างบารมีครั้งใหม่ ย้ายไปเพื่อให้เพื่อนรัก ได้ตำแหน่งC7 ซึ่งเป็นของเราแต่ให้เขาก่อน ด้วยความเต็มใจ บางครั้งคนเราก็มีเหตุผลที่จะทำอะไรสุดโต่งได้เหมือนกัน คนที่ตายก่อนตาย เป็นผู้ไม่ ประมาทามิใช่หรือ

     ขอบคุณคุณ เม็กดำ และคุณ บุญรุ่ง หากทุกคนพิจารณาถึงความตายและฝึกซ้อมสภาวะแห่งการตายให้ถี่ถ้วนโดยทางจิตและสิ่งแวดล้อมแล้ว  ก็ถือว่าเป็นผู้ที่ไม่ประมาทโดยแท้

     การได้ C7 มีทั้งส่วนที่มีความสุขและทุกข์ปนกันอยู่อย่าลืมว่าถ้าคิดว่าเป็นสุข  สุดท้ายจะเป็นความทุกข์อย่างยิ่งเมื่อต้องจากมันไป  ถ้าพบว่าเป็นความทุกข์  ผู้ใดพิจารณาได้ดี  อดทน  ยอมรับสภาพโดยใช้ปัญญาหาเหตุแห่งทุกข์จะหลุดพ้นได้

สวัสดี.
นายแพทย์บุญเรียง  ชูชัยแสงรัตน์
นายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดราชบุรี
081-9415586
18/02/2550.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท