กิจกรรม KM ประจำวันที่ปนเปกันหลายเรื่อง


พูดเสียหลายเรื่องมาก เพราะมันมีหลายเรื่องเกิดขึ้นปนๆกันไป เป็นความเคลื่อนไหวรายวัน

เมื่อวานนี้ทำอะไรไปบ้าง ได้เวลามานั่งทบทวน

น้องพัชนี พนิตอังกูร น้องพัช จาก พอช.โทร.มาชวนให้ไปร่วมพูดคุยด้วยที่ศาลากลางจังหวัดนครศรีฯ เรื่องยำการทำงานจากทุกภาคส่วนเข้าด้วยกัน เพราะมีหลายหน่วยงานสนใจทำงานในพื้นของที่จังหวัดนครศรีธรรมราช จะได้ร้องเพลงเดียวกันสู่เป้าหมายเดียวกัน ช่วงเช้าวันศุกร์ที่ 26 ม.ค. โดยมีท่านผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ท่านวิชม ทองสงค์  ยอดคุณเอื้อของเรา (ผมตั้งเอง) เป็นประธาน ผมรับนัดหมายทันที และน้องพัชนีแจ้งต่ออีกว่าวันที่  30-31 มกราคม นี้จะมีการพูดคุยกันในประเด็นสวัสดิการชุมชน จะเรียนรู้เรื่องนี้กันจากพื้นที่ต้นแบบ best practice ซึ่งได้ประสบการณ์การเรียนรู้จากพื้นที่ต้นแบบในจังหวัดนครศรีธรรมราชมากมาย  โดยจะให้หน่วยงานภาคีเครือข่ายต่างๆให้การหนุนเสริม ร่วมกันขับเคลื่อนจะมีวิธีการทำกันอย่างไรดี อย่างหลังนี่ ผมได้บอกน้องพัชไปว่าถ้าจะให้องค์กรหนุนเสริมและ ร่วมขับเคลื่อนในนามขององค์กร ก็ให้ CEO ขององค์กร ผอ.วิมล วัฒนา ผอ.กศน.จังหวัดนคร ไปร่วมจะดีกว่า ให้น้องพัชนีโทร.คุยโดยตรง ผมคิดว่าตอนนี้น้องพัชนคงได้คำตอบแล้ว

พอสายขึ้นมาหน่อย สิบโมงเห็นจะได้ผมโทร.ไปประสานคุณชะอ้อน นักวิชาการพัฒนาชุมชน สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่คุยกับน้องชะอ้อนเพราะเราคุ้นเคยกันตั้งแต่ทำโครงการจัดการความรู้ องค์กรการเงินชุมชน โครงการทดลองนำร่องในพื้นที่ 3 ตำบล ของอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ซึ่งผู้ว่าฯให้เงินงบประมาณซีอีโอ 285,000 บาท ผ่านมาทางสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนครศรีธรรมราช เรียกว่า พช.นครศรีฯเป็นเจ้าภาพหลัก ร่วมกับหน่วยงานอื่นอีก 8 หน่วยงาน รวมเป็น 9 หน่วยงาน ผมได้มีโอกาสเป็นคุณอำนวยในโครงการด้วยคนหนึ่ง นำเรื่องเสียยาวแต่ต้องการจะถามน้องชะอ้อนเพียงสั้นๆว่าจากวันนั้น จนถึงวันนี้น้องชะอ้อนเปิดบล็อก gotoKnow แล้วยัง   แอะ..ๆๆๆ น้องชะอ้อนบอกแบบอายๆว่ายังคะอาจารย์...ผมบอกว่าเปิดให้ได้วันนี้เลยนะ  เราจะได้แลกกันในระหว่างเครือข่ายหน่วยงานที่ร่วมโครงการจัดการความรู้แก้จน เมืองนคร   ฟังน้องชะอ้อนพูดก็ทำนองว่าติดขัดเร่ืองเทคนิคการทำไม่ค่อยเข้าใจ IT ผมถามวา IT ของหน่วยงานคือใคร น้องชะอ้อนบออกว่าคุณถาวร คุยกับคุณถาวร คุณถาวรบอกว่าสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนครศรีธรรมราช มีเว็ปไซต์ไว้สื่อสารกับคนในองค์กรแล้ว จะจำเป็นต้องเปิดบล็อกอีกทำไม ผมว่าถ้าจะให้ความรู้ที่ พช. สร้างและสั่งกันมายาวนานเป็นความรู้กับคนอื่นด้วย หน่วยงานตนเองได้รับจากคนนอกด้วย และโดยเฉพาะอยางยิ่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในการทำงาน โครงการจัดการความรู้แก้จนเมืองนคร  คุณถาวรก็เห็นด้วย จากนั้นก็สอนวิธีการทำบล็อกกันทางโทรศัพท์แบบ M2M  คุณถาวรทำได้ราบรื่นเพราะความรู้ทักษะไอทีดีอยู่แล้ว แต่พอทำในรายละเอียดบางอย่างมันต้องอยู่ด้วยกัน F2F พักกลางวันผมมีธุระ ผมจึงขอแรงครูราญเมืองคอน คนอกระบบ ให้ช่วยไปแนะนำต่อเนื่อง ทราบว่าเปิดได้แล้ว คงต้องอ่านเรื่องเล่าจากครูราญเมืองคอนนะครับ 

พอตกตอนบ่าย ผอ.จรัญ ศรีวิไล ผอ.กศน.อำเภอพระพรหม บอกว่าสนใจอยากเปิดบล็อกเป็นของตนเอง วันนั้นที่เข้าไปอบรมการเขียนบล็อกในวงเรียนรู้คุณลิขิต วันที่ 19 ม.ค. ไม่มีสมาธิเท่าที่ควร ต้องผลุบเข้าผลุบออก ผมก็แนะนำไปทางโทรศัพท์ ก็ยังไม่เสร็จ จนถึงสายๆขณะที่ผมเขียนบันทึกนี้อยู่ เราก็ M2M กันต่อเนื่อง จนในที่สุดตอนนี้เปิดบล็อกและเขียนบันทึกแล้ว....น้องจัก จาก อบต.บางจากก็โทร.มาแจ้งว่าเปิดบล็อกได้แล้วด้วย...เดี๋ยวผม จะรวมบล็อกดังกล่าวมารวมไว้สักที่หนึ่งครับ ให้มีเวลาว่างมากกว่านี้  

เรื่องสุดท้ายของเมื่อวาน ก็คือ ผอ.วิมล วัฒนา ผอ.กศน.จังหวัดนครศรีฯโทร.มาสั่งว่าให้ผมติดต่อ ดร.ประพนธ์ ผาสุขยืด จาก สคส.มาเป็นวิทยากรเรื่องธารปัญญา ผู้ว่าฯในฐานะประะานคุณเอื้อจังหวัดและคุณเอื้อจังหวัดทุกท่าน และคุณอำนวยอำเภอทุกคนจากทุกหน่วยงานราว 100 คนจะถอดหมวกลงมาเป็นผู้เรียน เรียนรู้เรื่องสมรรถนะการทำงานไปสู่เป้าหมายกัน ในวันที่ 15 ก.พ ผมขณะนั้นมีเบอร์คุณธวัช หมัดเต๊ะ ผู้ประสานงานโครงการฯของ สคส.อยู่ในมือ  จึงได้โทร.ไปถามคุณธวัช คุณธวัชตอบว่าวันที่ 15 ก.พ.ที่จะจัดที่นครฯนั้น ทีม สคส.ติดรายการที่เวิร์ลแบ้งค์ ผมก็จึงรายงานให้ ผอ.วิมล ทราบ ในใจผมขณะนั้นนึกถึง ดร.ทรงพล เจตนาวนิชน์ ขึ้นมา แต่ไม่มีเบอร์โทร.จึงโทร.หา อ.ภีม ภคเมธาวี เพื่อขอเบอร์โทร.ท่าน ในที่สุดได้เบอร์เลขาฯท่าน ยังติดต่อไม่ได้ ผมเลยให้ อ.ภีม ช่วยรับภาระประสานในเรื่องนี้ ได้จังหวะแล้วค่อยโทร.ถาม อ.ภีม เพื่อรายงาน ผอ.วิมล ต่อไป

พูดเสียหลายเรื่องมาก เพราะมันมีหลายเรื่องเกิดขึ้นปนๆกันไป เป็นความเคลื่อนไหวรายวัน

จึงนำมาสู่แลกเปลี่ยนที่นี่ครับ 

หมายเลขบันทึก: 74319เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2007 12:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 12:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
ไปได้สวยแน่ครับ มี CKO อย่างนี้แล้ว
  • เหมือนกับที่ ดร.แสวงสรุปไว้ในบันทึกหนึ่งว่า "ทำทุกอย่างให้เป็นหนึ่ง และทำหนึ่งเดียวให้เป็นทุกอย่าง"
  • ขอบพระคุณมากครับ  ทีมนครศรี สู้ๆ ครับ

คุณกัมปนาท ครับ

              จะไปได้สวยหรือเปล่า ยังจะมีสิ่งบอกเหตุ หรือสัญญาณอย่างว่านั้นได้น้อยอยู่ครับ ต้องมุดดิน ดำดิน เดินใต้ดิน ลับๆ สลับโผล่ขึ้นมาบนดินอีกเป็นระยะๆ อีกตลอดไปครับ แต่เรื่อง CKO คือท่าผู้ว่าฯสุดยอดคุณเอื้อเลยครับ

น้องสิงห์ป่าสัก ครับ

           "ทำทุกอย่างให้เป็นหนึ่ง และทำหนึ่งเดียวให้เป็นทุกอย่าง" ของ ดร.แสวง คงจะเป็นประโยคทองต่อไปที่ผมจะจำไว้ ขอบคุณที่นำมาบอกต่อและขอบคุณที่มาให้กำลังใจให้สู้ๆ  

เขาเรียก "ประสานรอบทิศ" หรือเปล่าคะ

คุณหมอนนทลี ครับ

               ประมาณๆนั้นก็ได้มั่งครับ ฉับฉ่ายดีแท้นะ

ครูนง คงจะมีโอกาสหน้านะครับ คราวนี้ขอโทษด้วยครับ

อ.ดร.ประพนธ์ ครับ

               เข้าใจอาจารย์เสมอครับ ไม่เป็นไรครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท