บันทึกของสุไลมาน


ส่งย้อนหลังของเมื่อวาน....ครับ

สวัสดีครับ..... ว้นนี้ขออนุญาตส่งย้อนหลังครับ เพราะ เมื่อวานมีเจ้าหน้าที่ใช้คอมพิวเตอร์กันหลายคน ทำให้ส่งไม่ทันเวลา

สำหรับเมื่อวานนี้อาจารย์วิจิตรได้เรียกนักศึกษาฝึกงานทั้งหมด มาสอนอะไรหลายอย่าง จะเป็นอะไรบ้างนั้น  ติดตามอ่านได้เลยครับ...

เริ่มตั้งแต่  9.00 เรื่องแรก การต่อสาย แจ็ค จาก กล้อง วิดีโอ handy cam ไปยัง ทีวี ก็ต้องเสียบที่ช่อง av in out  มีสัญญาณภาพ เสียง เรื่องแรกนี้สามารถเข้าใจได้ง่าย เพราะเคยทำแบบนี้มาก่อนแล้ว ... มีสายไฟอยูชนิดนึงเรียกว่า   file  wide  ข้างสายเขียนว่า IEE 1394  สายนี้สามารถส่งสัญาณได้ทั้งไปและกลับ ส่งสัญาณ vdo เป็น digital สายนชนิดนี้เป็นการพัฒนาการส่งสัญาณวิดีโอ digital ของ  sony จากนั้น อาจารย์วิจิตรเปิดงานถ่ายวีดีโอต้นไม้ที่ทุกคนถ่ายให้ดูเพื่อ ให้ทุกคนดู และวิจารณ์ของตนเองและของคนอื่น  อาจารย์วิจตรสอนว่า  ภาพหลักของ วีดิโอมีอยู่ 3 ขนาด คือ Ls ( long shot )  Ms ( medium shot )  Cu ( close up )  เวลาเราถ่ายอาจารย์บอกว่า ควรเรียงจาก  Ls Ms และ Cu   คนดูจะได้ไม่งงและลำดับภาพได้ง่ายขึ้นซึ่งก็เป็นหลักการเรียงการมองเห็นของมนุษย์ 

ถ่ายแบบซ้ำ คือ ภาพที่ เป็นภาพซ้ำกัน เช่น คน ๆ เดียวกัน  ทำอะไรเหมือนกัน ถ่ายอย่างนี้ทำให้ภาพดูเดิม ๆ และน่าเบื่อ 

ถ่ายภาพแบบขัดแย้ง ถ่ายแบบนี้ เป็นการสร้างอารมณ์ เกิดการขัดแย้ง เช่น ภาพ  Ls เป็น Cu       

การเเพนกล้อง ควรหยุดภาพให้นิ่งประมาณ 5 วินาที เพื่อให้คนดูรู้ว่าสิ่งนั้น เป็นภาพอะไร และทำให้ง่ายต่อการตัดต่อด้วย  ซึ่งวีดิโอที่ผมไปถ่ายมาไม่ได้หยุดภาพเลยทำให้ภาพดูไม่รู้เรื่องจริง ๆ รู้อย่างนี้ทำให้เข้าใจเลยครับว่า เเพนกล้องอย่างไรทำให้ภาพเข้าใจง่าย

  อาจารย์วิจิตรบอกว่า....Mpeg นั้นย่อมาจากคำว่า   Movie Picture Expert Group แปลว่า กลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านภาพเคลื่อนไหว ของ USA

Mpeg 1 นั้นใช้กับ  CD อย่างเดียว

Mpeg 2 นั้นใช้กับ DVD เป็นตัวที่ใช้บ่อยที่สุด

Mpeg 4 นั้นใช้บีบอัดข้อมูลในระบบเครือข่ายส่งทาง com.

อาจารย์บอกว่าการกำหนดภาพต้องขึ้นอยู่กับวัตถุ  ภาพ  3 มิติ  มี 3 มุม คือ  กว้าง ยาว ลึก

ส่วน HD ย่อมาจาก Hight   diffination  แปลว่าความคมชัดสูง

Mode Sp เป็น Mode ปกติถ้าเทปยาวแค่ไหนก็ถ่ายเท่านั้น

Mode Lp สามารถบันทึกได้  120  ชม.   Filter นั้นมี้ไว้ปรับสภาพเเสง

จากนั้นพักกินข้าวเที่ยง    บ่ายโมงตรง  ก็มาเรียนต่อ   อาจารย์ให้เอากล้อง BETA  ออกมาลองถ่าย   เทคนิคการถ่ยอะไรก็ตามต้อง ZOOM เข้าไปใกล้ที่สุดก่อน  และปรับ  Focus ให้ชัดที่สุด หลังจากนั้นก็  Zoom Out   tc -  เวลา  u-bit - เวลาติดเนื้อเทป  ctl- เวลาไม่ติดเนื้อเทป สายสัญญษณ  SDI ส่งสัญาณได้  220 เมตร

สำหรับกล้อง Beta ที่จอมองภาพจะเห็นเป็นสีขาวดำเพราะเห็นรายละเอียดได้ดีกว่าและถนอมสายตา  การทำ Blue Screen คือ การซ้อนภาพบุคคลและวัตถุ

วนการตัดต่อนั้นอาจารย์บอกว่า   มี 2 ระบบ คือ non - linear คือการตัดต่อแบบไร้สาย ซึ่ง ที่ สสวท.ก็ใช้ระบบนี้   และระบบ linear แบบมีสาย ปัจจุบันระบบนี้ไม่ค่อยได้ใช้งานแล้ว  ส่วนการตัดต่อ อาจารย์บอกว่าจะสอนให้วันหลัง    วันนี้สวัสดีครับ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 7429เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2005 16:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 23:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท