อุปสรรคของงานวิจัยของผู้ปฏิบัติงานระดับล่าง


ความรู้ของพวกเขาเหล่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่องานที่เขาทำ แต่พวกเขาไม่ได้รับการพัฒนาที่ถูกทาง ทำให้ความรู้เหล่านั้นถูกเก็บดองไว้ไม่ได้รับการเผยแพร่หรือนำความรู้ที่มีมาทำเป็นงานวิจัย ที่เรียกว่า R2R

คนทำงานระดับล่างหรือที่เรียกว่าคนทำงานธรรดาที่ไม่ใช่นักวิชาการ แต่มีความรู้และประสบการณ์ที่สะสมมาเป็นระยะเวลาที่ยาวนาน ความรู้ของพวกเขาเหล่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่องานที่เขาทำ  แต่พวกเขาไม่ได้รับการพัฒนาที่ถูกทาง ทำให้ความรู้เหล่านั้นถูกเก็บดองไว้ไม่ได้รับการเผยแพร่หรือนำความรู้ที่มีมาทำเป็นงานวิจัย ที่เรียกว่า  R2R จากที่ผมได้มีโอกาสพูดคุยกับพวกเขาหลายๆคน พวกเขาจะเล่าประสบการณ์ที่เขามีและสิ่งที่เขาคิดนั้นเป็นประโยชน์อย่างมากต่องานของพวกเขาเหล่านั้น แต่อุปสรรคของพวกเขาคือ

1.ไม่มีความรู้เรื่องวิจัยเลย

2.ไม่มีที่ปรึกษา(ที่ยอมเสียสละและเวลาอย่างจริงจัง)

3.ดูถูกความสามารถของตัวเอง

ถ้าพวกเขาเหล่านั้นได้รับการพัฒนาที่ถูกต้อ ง สังคมจะได้ความรู้อีกมากมายจากประสบการณ์ของพวกเขา และพวกเขาเองก็จะได้อะไรหลายๆจากสิ่งที่เขาทำกลับคืนมา เช่น การยอมรับ คุณค่า และตำแหน่งของงาน เป็นต้น

หมายเลขบันทึก: 74278เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2007 08:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2012 18:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สวัสดีค่ะ นายดำ
  • แหม เห็นชื่อถูกพาดพิงในบันทึกคุณน้องศิริอยู่บ่อยๆ ค่ะ
  • เพิ่งเห็นรูปวันนี้เองค่ะ
  • หากองค์กร เปรียบเสมือนเครื่องจักรเครื่องหนึ่ง  พนักงานทั่วไป เปรียบเสมือนน๊อต หรือเฟีองตัวเล็กๆที่มีความสำคัญ ทีจะผลักดัน ขับเคลือนองค์กรไปได้ค่ะ
  • เป็นกำลังใจให้นะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท