ปิติกานต์ จันทร์แย้ม : อิสระทำให้โอกาสอยู่กับเรา
ปิติกานต์ จันทร์แย้ม : อิสระทำให้โอกาสอยู่กับเรา จันทร์แย้ม

ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด


ทำแบบลองผิดลองถูกหรือทำแบบมืออาชีพ

ได้รับมอบหมายให้จัดทำการ์ดเพื่อแสดงความขอบคุณพนักงานที่ทุ่มเทการทำงานให้กับอาจารย์และพนักงานที่ปฏิบัติงานมากกว่า 5 ปี
ซึ่งตนเองยังไม่มีประสบการณ์ในการจัดทำการ์ด ไม่มั่นใจในการคิดข้อความที่กินใจ
ความคิดเดิม : ลองคิดดู ลองทำดู
ทำอย่างไร...
ลองคิดคำดู : หาข้อความจากหนังสือ...แต่ไม่พบข้อความที่โดนใจ ใช้เวลา 2 ชั่วโมง ความพยายามนี้ก็ยังไม่เห็นผลแต่ก็ถือว่าได้ลองดู
ลองทำเองดู : เท่าที่เราทำได้ การ์ดออกมาไม่น่าสนใจ ถึงแม้ว่าจะใช้ความพยายามมากเอาการกว่า 2 ชั่วโมง
ผลที่ออกมา...เรายังไม่พอใจ -----> ไม่ง่ายอย่างที่คิด แต่คงไม่ยากเกินกว่าความพยายามของเรา ลองดูใหม่

ค้นหาแนวทางใหม่
ทำอย่างไร...

ถามผู้รู้เพื่อหาข้อมูล : ก่อนหน้านี้ทราบว่ามีพี่คนหนึ่งเขาเอาการ์ดที่เขาออกแบบเองมาให้ดูและดูดีมาก จึงติดต่อและพูดคุยและให้พี่เขาช่วยพร้อมได้เรียนรู้วิธีการทำจากพี่เขาด้วย (ไม่ง่ายอย่างที่คิดอีกแล้ว...ท้าทายจริงๆ)
ท้าทายอยางไร...
1. เดิมคิดคนเดียวทำคนเดียว ตอนนี้ต้องร่วมกับพี่เขา ซึ่งพี่เขาละเอียดอ่อนกับงานมาก มีความคิดสร้างสรรค์
2. เราไม่รู้วิธีการทำเลย แต่พี่เขามีประสบการณ์ หรือ เราทำแบบลองผิดลองถูก แต่ พี่เขาทำแบบมืออาชีพ...แต่เราก็เชื่อมั่นว่าสักวันเราก็จะเป็นมืออาชีพอย่างพี่เขาได้ถ้าเรา...อ่านหนังสือมากๆ หลายๆ ประเภทฝึกฝนที่จะสังเกต บันทึก ละเอียดอ่อนกับงานที่ทำ...และเชื่อว่าการทำแบบลองผิดลองถูกในครั้งนี้เป็นบันไดขั้นแรกที่จะนำเราไปสู่การเป็นมืออาชีพ...สู้ สู้
 

ลงมือปฏิบัติจริง

คุยลักคิดเพื่อความเข้าใจตรงกัน
คือ เนื่องจากครบรอบ 15 ปีของมหาวิทยาลัย จึงได้จัดทำการ์ดเพื่อเป็นการแสดงความขอบคุณพนักงานที่ปฏิบัติงานมากกว่า 5 ปี ที่ทุ่มเทแรงกายและแรงใจในการทำงานมาด้วยดีตลอดเมื่อเราเข้าใจตรงกันก็เสนอแนวคิดต่อรูปแบบของการ์ดว่าจะเป็นแบบพับ หรือเป็น post card หน้าหลัง เนื่องจากว่าการทำครั้งนี้เราไม่อยากให้ต้นทุนสูงมากจึงจัดทำแบบ Post card หน้าหลัง (ตอนนั้นคิดว่าเราคุยรูปแบบการ์ดกันชัดเจนแล้ว..วันนี้เมื่อไปที่โรงพิมพ์พบว่ายังมีรายละเอียดที่สำคัญที่มีผลต่อรูปแบบที่เรายังไม่ได้คุยกัน เช่น ขนาดของกระดาษ จำนวนสีที่ใช้ เคลือบด้านหรือไม่เคลือบด้าน ขนาดของ Post card อาบแก้วหรือไม่อาบแก้ว ซึ้งนั้นหมายถึงคุณภาพของการ์ดที่เรายังนึกไม่ถึง และไม่มีความรู้...เพียงแค่เล่าให้ฟังเช่นนี้คงจะนึกไม่ออก ต้องไปดูว่าในแต่ละลักษณะเป็นอย่างไร ทำให้เรารู้ว่า..การเพียงได้การอ่านไม่เพียงพอที่จะทำให้เรารู้ ทราบในรายละเอียด คุณภาพสำหรับการตัดสินใจจนกระทั้งที่เราได้เห็นกับตา สัมผัสกับมือเพียงหนึ่งครั้งเราก็จะระลึกได้และอยู่กับเราหรือนึกออกในครั้งหน้าได้ทำให้ต้องขอบคุณพี่ที่พาเราไปเรียนรู้ด้วยในครั้งนี้)
วิธีการทำ
เริ่มจากการกำหนดรูปแบบการ์ด เลือกรูป (ขั้นตอนการได้รูปที่ตรงตามความต้องการ สอดคล้องกับหลักคิดไม่ใช่ง่ายอีกแล้ว) แต่ครั้งนี้โชคดี(เสียดายที่ไม่ได้เรียนรู้) ที่พี่เขาถ่ายรูปบรรยากาศในมหาวิทยาลัยเก็บไว้ทำให้เราไม่ต้องขวนขวายหารูปมาก เพียงเลือกรูปร่วมกันแต่ก็ใช้เวลาพูดคุยถึงข้อคิดเห็นแต่ละภาพ เลือกยากพอดูเนื่องจากเราคิดหลากหลายกันมาก วิธีก็คือเราก็ลองเลือกรูปที่เราชอบก่อนแล้วค่อยมาตัดสินใจเลือกรูปอีกครั้ง กว่าจะตกลงใจกันได้...แต่ก็สนุกดีเพราะนอกจากจะได้เลือกรูปแล้วยังทำให้เรา...รู้จักพี่เขามากขึ้น รู้ว่าพี่เขาขอบถ่ายภาพมากและต้องพกกล้องตลอดเวลา เจอบรรยากาศสวยก็จะถ่ายเก็บไว้ทันที...ทำให้เราเองก็เกิดแรงบันดาลใจที่จะรวบรวมดอกไม้ที่อยู่ในมหาวิทยาเพราะเราชอบรูปดอกไม้มาก
ใช้อุปกรณ์อะไร และต้องเตรียมอะไรบ้าง
ภายหลังเตรียมรูปภาพแล้วก็พูดถึงข้อความที่เราก็ร่างมาบ้าง...พี่เขาขอรับไปดูให้อีกที...ปรากฏว่าพี่เขาร่างมาให้ใหม่ใช้คำที่อบอุ่น ง่ายๆ และอยู่ใน concept ข้อความที่เราร่าง ซึ่งทำให้เรารู้ว่าเรายังขาดประสบการณ์การใช้คำและคิดว่าเราคงต้องอ่านหนังสือให้มากและหลากหลายขึ้น
ทำอย่างไร

เมื่อได้รูป ข้อความ รูปแบบคร่าวๆ ก็เดินทางไปสำนักพิมพ์พูดคุยตกลงในรูปแบบ ราคา กำหนดวันรับงาน

ตอนนี้อยู่ระหว่างการส่งต้นฉบับเพื่อผลิตแล้วคะ ถ้าเป็นไปอย่างที่คิดเราคงจะได้เห็นการ์ดที่เราถูกใจในเร็ววันนี้แน่แน่...เอาใจช่วยด้วยนะคะ

หมายเลขบันทึก: 74259เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2007 00:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เอาผลงานขึ้นให้ดูกันบ้างนะคะ แต่ผลของความพยายามต้องออกมาดีแน่นอนอยู่แล้วค่ะ

อย่าลืมเอาการ์ดสวย ๆ มาโชว์ให้ดูด้วยนะคะ

ขอบคุณมากสำหรับกำลังใจที่มอบให้จากน้องสุธรา(น้องคณะฯ) พี่รัตติยา(พี่ที่เคยอยู่รั่วมหาวิทยาลัยเดียวกัน) ทำให้ตนเองรู้สึกมีกำลังใจขึ้นเป็นกอง การทำการ์ดในครั้งนี้นอกทำให้เราผลิตการ์ดและทำงานที่ได้รับมอบหมายได้สำเร็จ แต่สิ่งที่พิเศษสุดก็คือการได้ทราบในศักภาพของตนเอง เกิดแรงบันดาลใจในการพัฒนา ทราบแนวทางการปฏิบัติงานที่ดีที่เราต้องใส่ใจมากๆ

  • ภาพประกอบ blog เทห์มากครับ
หวัดดีจ้าพี่เมย์ แอบมาป่วนบล็อคเฉยๆ จ้า
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท