วัณโรค มองต่างมุม ตอน 2 ทดสอบทางผิวหนัง


ที่เราถูกสอนมา ว่า การทดสอบทางผิวหนัง tuberculin  ไม่มีประโยชน์ในการช่วยแยก ในกรณีผู้ป่วยผู้ใหญ่

ข้อมูล ความเห็น ของผู้เชี่ยวชาญระดับโลก ยังเห็นไม่ตรงกัน ผมว่าบางทีฝรั่งก็ไม่ได้รู้จริง

ในประสบการณ์ของผม  ตรงกับ พี่หมอสุดา    คือ 

ในกรณีที่ผู้ป่วยภูมิคุ้มกันปกติดี   หาก การทดสอบผิวหนังได้ผลบวก ขนาดใหญ่ 20มม ขึ้นไป    จัดเป็นตัวบ่งบอก การติดเชื้อวัณโรค ที่มีความหมาย จะมีโรค มีอาการ    หากวันนี้ยังไม่มีอาการ ติดตามไป จะมีโอกาสเป็นวัณโรค หากยังไม่รักษาสุขภาพ

   กลุ่มที่มีอาการ ให้ตรวจยืนยันและ รักษาวัณโรคด้วยยามาตรฐาน

หากไม่มีอาการ ควรแนะนำให้ทานยาบำบัดวัณโรคเชิงโรคติดเชื้อแฝงแอบ ซึ่งใช้ยาน้อยกว่า แต่กินนานกว่า

ด้วยการ ลปรร กัน ผมได้เสนอว่า พวกเราควรเปลี่ยนการจัดการ การบริการ ตรงส่วนนี้   เราเห็นตรงกัน แต่ไม่รู้ว่า อายุรแพทย์ เห็นตรงกันหรือไม่  ต้อง ลปรร อีกรอบ 

 

คำสำคัญ (Tags): #วัณโรค
หมายเลขบันทึก: 74246เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2007 23:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 19:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท