เก็บตกเรื่องเล่าจากเวที New School Forum ครั้งที่ 1


New School Forum เวทีใหม่แห่งการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาเด็กและเยาวชน ครั้งที่ 1

         ในบันทึกนี้  ผู้เขียนจะขอเขียนเรื่องเล่าของครูที่เข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในประเด็น "นวัตกรรมและแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศด้านจัดกระบวนการเรียนรู้"  ที่ผู้เขียนรู้สึกประทับใจ

          เรื่องแรก  "ใส่ใจเติมความสุขวันละนิด  แล้วชีวิตจะแจ่มใส"  เป็นเรื่องเล่าของ คุณครูชุติวรรณ  แสงสำลี  โรงเรียนอนุบาลหมู่บ้านเด็ก สานรัก  จ.นครปฐม 

 

 

          ครูชุติวรรณ  เล่าว่า  "ในตอนเช้าของทุกๆ  วัน  ครูชุติวรรณ จะเข้าร่วมกิจกรรมกับเด็กอนุบาล  โดยร่วมเต้นกับเด็กตามจังหวะเพลง  เป็นการเติมพลังความสุขให้ตนเองและนักเรียนในตอนเช้าก่อนการเรียนการสอน  หลังจากนั้น  ในแต่ละวันก็จะมีการจัดกิจกรรม โต๊ะข่าวเช้านี้  โดยให้เด็กอนุบาลแต่ละคนผลัดเวรกันการเล่าข่าวหรือเรื่องราวต่างๆ  ที่พบเห็น  เหมือนเป็นสภานักเรียน  มีการซักถามจากเพื่อนๆ  ซึ่งกิจกรรมนี้เป็นการฝึกให้เด็กได้พูดในสิ่งที่ตนคิด และกล้าแสดงออก  ยอมรับความจริง  รู้จักระเบียบ  ปฏิบัติ  กฎกติกาของส่วนรวมได้  รวมทั้งเคารพในสิทธิตนเองและผู้อื่น  สามารถปรับตัวอลอยู่ร่วมกับเพื่อนได้อย่างมีความสุข  ก่อนที่จะเริ่มการเรียนการสอนตามปกติ  อย่างสดใสทั้งครูและศิษย์  ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้  ครูชุติวรรณจะเลือกกิจกรรมที่เหมาะสมตามธรรมชาติและวัยของเด็กนักเรียน  เน้นกิจกรรมที่หลากหลาย  สนุกสนาน  ที่สำคัญให้เด็กมีส่วนร่วมในการวางแผน  การคิด  การเรียนและการลงมือปฏิบัติได้จริง 
        
กิจกรรมเช่นนี้ทำให้ตัวครูได้ค้นพบและเข้าใจธรรมชาติของเด็กนักเรียนแต่ละคน  ว่าเด็กแต่ละคนมีความแตกต่างกัน  มีการเลี้ยงดูต่างกัน  มีความต้องการต่างกัน  มีความสนใจต่างกัน  เด็กแต่ละคนถนัดด้านใด  ใครควรได้รับการส่งเสริมด้านใด  และใครควรได้รับการช่วยเหลือด้านใด"

         เป็นตัวอย่างกิจกรรมง่ายๆ  ที่น่าสนใจไม่น้อย

       

หมายเลขบันทึก: 74169เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2007 15:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กันยายน 2014 14:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ตามาดูจำได้ว่านี้คือสาขาหมู่บ้านเด็กที่เมืองกาญจน์ใช่ไหมครับ
  • พยายามติดต่อวารสาร New School แต่ติดต่อไม่ได้ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท