ซื้อโน้ตบุ๊ก ใส่ใจเรื่องประกัน


ซื้อโน้ตบุ๊ก อย่าเน้นที่ราคาต่ำสุดๆ

"ประกัน" ไม่ว่าประกันชีวิต ประกันรถ จะชั้น 1 หรือชั้น 3 คำว่าประกัน ก็ช่วยให้เราอุ่นใจว่า จะมีคน (หรือบริษัท) มาคอยดูแลปัญหาในส่วนที่เราประกันเอาไว้ เช่น ประกันรถ ก็จะมีบริษัทมาคอยดูแลเรื่องรถราเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ประกันชีวิต ก็จะมีคนมาดูแลเรื่องของค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล

ประกันคอมพิวเตอร์ก็เหมือนกันครับ เป็นสิ่งหนึ่งที่ผู้ที่คิดจะซื้อคอมพิวเตอร์ทุกคนต้องใส่ใจ และให้ความสำคัญ เพราะไม่มีใครรู้หรอกครับว่า ในวันหนึ่งข้างหน้า ประกันตัวนี้ จะเป็นประโยชน์สำหรับคุณหรือเปล่า

ครั้งนี้ ผมขอให้ข้อคิดในส่วนของประกันโน้ตบุ๊กนะครับ เพราะเห็นว่า เป็นอุปกรณ์ไอที ที่มีผู้ใช้มากขึ้นเรื่อยๆ และมีการซื้อหากันมากขึ้น

สำหรับการรับประกันของโน้ตบุ๊กนั้น ปกติจะอยู่ที่ 1 ปีครับ และบางรุ่นอาจจะ 3 ปี ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับนโยบายของผู้จัดจำหน่ายว่ากำหนดเอาไว้อย่างไร แต่ไม่ว่าจะประกันเท่าไหร่ก็ตาม เมื่อคุณซื้อโน้ตบุ๊ก อย่างน้อยก็ต้องขอเอาประกันให้ครบปีเอาไว้ก่อน โดยนับจากวันที่ซื้อนะครับ เพราะปกติแล้วจะนับจากวันที่ออกบิล

แต่ก็มีการลักไก่ของผู้ค้าอยู่เหมือนกัน ในกรณีที่ผู้ซื้อต่อรองราคาต่ำลง โดยมีการเสนอให้เลือกรับประกันจากวันที่ผลิตโน้ตบุ๊ก (หรือวันที่เขารับโน้ตบุ๊กมาจำหน่าย) แทน ซึ่งทำให้ระยะเวลาประกัน สั้นลงกว่าปกติ (เพราะปกติต้องนับวันจากวันซื้อไป 1 ปี) ซึ่งตรงนี้แหละครับ ที่ผมอยากจะเตือน เพราะบางครั้งการลดราคาให้อีก 200-300 หรือ 500 มันก็ไม่คุ้มกับค่าซ่อมเพราะหมดอายุประกัน ก่อนเวลาอันควรครับ เพราะเดี๋ยวนี้ โน้ตบุ๊กเมื่อหมดอายุประกันแล้ว จะมีค่าเปิดเครื่อง...ขอย้ำว่าค่าเปิดเครื่องนะครับ (ยังไม่ทันได้ซ่อมเลย) ที่ประมาณ 1000 บาท เมื่อรวม VAT อีก 7% ก็อยู่ที่ 1070 บาท นี่ถ้าซื้อโน้ตบุ๊กราคาถูกมากๆ มาใช้ เจอค่าบริการเข้าไปนี่ ก็เสียความรู้สึกง่ายเหมือนกันนะครับ

ดังนั้น อย่ายอมรับข้อเสนอประกันนี้นะครับ และในส่วนของประกันนั้น ขอให้ซักถามเงื่อนไขต่างๆ ให้ละเอียดเลยนะครับ เช่น รับประกันเฉพาะในประเทศเท่านั้น หรือครอบคลุมการใช้งานที่ต่างประเทศด้วย มีประกันการสูญหาย หรือเสียหายจากอุบัติเหตุหรือเปล่า (บางบริษัทมีครับ แต่บอกไม่ได้ เดี๋ยวเป็นการโฆษณา)

เอาเป็นว่าครั้งนี้มาแชร์กันเท่านั้นก่อนนะครับ แล้วถ้าผมไปพบเรื่องราวที่น่าสนใจ จะเอามาแชร์กันอีกครั้งหนึ่ง ขอบคุณครับ

                                    นายพนา : www.magmareport.com

คำสำคัญ (Tags): #notebook#it
หมายเลขบันทึก: 74157เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2007 14:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
 คราวหน้าถ้าคิดจะซื้อโน๊ตบุ๊คซักเครื่อง คงต้องเอาเรื่องของประกันมาเป็นประเด็นหลักอีกประเด็น ในการตัดสินใจซื้อแล้วล่ะค่ะ ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆ ค่ะ

ยินดีครับ ที่เรื่องที่ผมเขียน ทำให้การประกันของโน้ตบุ๊ก เป็นประเด็นหนึ่งที่ใช้ในการตัดสินใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท