ข้อสอบ MCQ และการวิเคราะห์ ๓


ย้อนไปที่ ตอน ๑  หรือ


หลักการสร้างโจทย์ (stem)และคำถาม (lead-in)ใน MCQ

  • ใช้คำน้อยที่สุดที่อ่านแล้วได้ใจความ ไม่เยิ่นเย้อ ภาษาที่ใช้ควรชัดเจน ตรงจุดที่ต้องการถาม ไม่วกวน ไม่ใช้ถ้อยคำที่กำกวม ไม่ใช้คำย่อที่ไม่มาตรฐาน

*  ความยาวของโจทย์ อาจเกิดจากความอยากสอนของอาจารย์  อาจารย์บางท่านบอกว่าก็อยากจะสอนไปด้วยในตัวในข้อสอบนั้น  ซึ่งอันนี้ต้องหลีกเลี่ยง เพราะจะทำให้โจทย์เยิ่นเย้อ  ดังนั้น โปรดระลึกไว้เสมอว่าเวลาสอบไม่ต้องสอน

ตัวอย่าง
ผู้ป่วยชายไทยอายุ 35 ปี แต่งงานแล้ว ภรรยาอายุ 27 ปี อาชีพ กรรมกรแบกหาม รายได้วันละ 160 บาท ภูมิลำเนาอยู่จังหวัดอยุธยา มีบุตร 2 คน ชายหนึ่งคน หญิงหนึ่งคน อายุ 4  ปี และ 1 ปี มาโรงพยาบาลด้วยเรื่อง ปวดไหล่และต้นคอมากมา 3 วัน  ตรวจร่างกายพบ L.M. of right shoulder, pain at S.J. จงให้การวินิจฉัยสาเหตุที่เป็นไปได้มากที่สุด

 โจทย์ข้อนี้ ดีไหมคะ?  ไม่ดีตรงไหน? ควรแก้ไขอย่างไร?  


ต่อ ข้อสอบ MCQ และการวิเคราะห์ ๔

หมายเลขบันทึก: 74089เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2007 07:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2012 15:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เฉลย

stem  ยังไม่ดีค่ะ  แต่ lead in ใช้ได้แล้ว

stem ไม่ดีเพราะ

  1. ใช้ข้อความที่ไม่จำเป็น เยิ่นเย้อ  ได้แก่ คำว่า แต่งงานแล้ว ภรรยาอายุ 27 ปี  รายได้วันละ 160 บาท ภูมิลำเนาอยู่จังหวัดอยุธยา มีบุตร 2 คน ชายหนึ่งคน หญิงหนึ่งคน อายุ 4  ปี และ 1 ปี  เพราะข้อความเหล่านี้ ไม่จำเป็นต้องใช้ประกอบการวินิจฉัยอาการปวดไหล่และต้นคอเลย
  2. ใช้คำย่อที่ไม่มาตรฐาน L.M. / S.J.)

ปรับปรุงใหม่ เป็น

ผู้ป่วยชายไทยอายุ 35 ปี อาชีพ กรรมกรแบกหาม มาโรงพยาบาลด้วยเรื่อง ปวดไหล่และต้นคอมากมา 3 วัน  ตรวจร่างกายพบ Limited movement of right shoulder, pain at shoulder joint จงให้การวินิจฉัยสาเหตุที่เป็นไปได้มากที่สุด

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท