จากลั่นทม ไปเป็น ลีลาวดี


เรื่องนี้ฝากเป็นอุทาหรณ์ไปถึงคนที่ชอบทำเรื่องธรรมดา ไม่ให้มันธรรมดา ไปผ่าโน่นเสริมนี่เกินควร บางคนอยากให้จมูกโด่ง นี่ก็ไม่ว่ากันเอาใจช่วย.. เพราะDNA.เราเป็นพวกจมูกแฟบ โดยเฉพาะชาติพันธุ์ทางอีสาน
   ตื่นเช้าๆเดินรอบบ้าน      คนอยู่บ้านป่า..ตื่นมาก็ต้องออกเดินไปชมนกชมไม้  เลื่อนประตูแวบ..ไปเจอดอกลั่นทมกลีบขาวอมเหลืองหล่นเกลื่อนบริเวณทางเท้าหน้าบ้าน เหมือนมีนางฟ้ามาโปรยดอกไม้ต้อนรับวันใหม่ ช่างน่ารักจริงหนอเจ้าต้นไม้เอย.. 
            
  ต้นลั่นทมคู่นี้มีอายุไม่น้อยกว่า100ปี ถูกขุดทิ้งไว้ข้างถนนในหมู่บ้าน ผมขับรถผ่านไปเห็นโดยบังเอิญ ถามพ่อใหญ่ที่นั่งผิงไฟอยู่ข้างๆ แกบอกว่าเขาจะขยายถนน ต้นไม้2ข้างทางถูกขุดกราดเกลื่อน ต้นนี้อายุเท่าไหร่ แกบอกว่าเกิดมาก็วิ่งเล่นใต้ต้นมันแล้ว  
  ..นี่แหละหนาวาสนาต้นไม้ อยู่ดีๆความเจริญก็มาเบียดบัง ผมขอได้ไหม แกบอกว่าขนไปเลย จัดแจงจ้างรถตุ๊กๆแถวนั้นหาคนช่วยยกขึ้น มาถึงผมขุดหลุมปลูกคู่กันด้านหน้าอาคารกรมราษฎรส่งเสริม ตั้งแต่นั้นมาเราก็อยู่ด้วยกันอย่างปกติสุข     ลั่นทมเป็นต้นไม้ไม่เรื่องมาก ไม่ต้องรดน้ำใส่ปุ๋ยดูแลพิถีพิถันอะไร ยืนต้นอยู่เงียบๆถึงเวลาก็โปรยดอกช่อเล็กๆกลิ่นหอมจางๆ ตอบแทนเราทุกเช้า นี่ก็เป็นเรื่องหนึ่งที่เห็นว่า เอาเรื่องธรรมดาๆ มาทำให้เป็นเรื่องพิเศษ    
  หลังจากที่ผมปลูกลั่นทมคู่นี้มาได้ 10 ปี ก็เพิ่งจะมีคนมาฮิตกัน เปลี่ยนชื่อจากลั่นทมมาเป็นลีลาวดี เหตุผลมีนิดเดียวแค่นี้เองมนุษย์ ทำให้เกิดความต้องการระดับจ้าละหวั่น พวกพ่อค้าเจ้าเล่ห์ไปหลอกหลวงพ่อขอซื้อถูกๆ ต้นที่ปลูกตามไว้ตามกำแพงวัดอายุเป็นร้อยปี ลั่นทมยิ่งอายุมากกิ่งก้านจะสวยงาม ไปขอชื่นชมที่สำนักแม่ชีศันสนีย์ได้ เป็นศิลปะเพื่อชีวิตที่สวยลุ่มลึก เหมือนใครบางคนดีหน่า..ถ้าคนเราเป็นได้อย่างต้นไม้ก็จะดีไม่น้อย ยิ่งแก่ยิ่งสวย พูดคำว่าแก่ก็แสลงใจอีก เอาเป็นว่ายังดูดีกว่าวัยไฉไลกระชับกระเฉง
  ผมเอากล้วยไม้ตระกูลช้างกระมาแปะไว้ข้างต้น  เขาก็อยู่กันได้อย่างอย่างเหมาะเจาะ สังเกตเห็นรากยึดกอดพันต้นลั่นทมไว้แน่น แตกหน่ออ่อนเติบโตขึ้นมาอีก 3-4 ต้น เพิ่มดอกชูช่อมากขึ้นๆ จุดที่เราฝากช้างกระไว้อยู่ในระดับสายตา เมื่อพวงดอกกล้วยไม้ออกมาสายตาก็จะไปชื่นชมได้ทันที ไปชมชื่นวันละ 2 นาที รับกลิ่นหอมละมุนอ่อนๆ สดชื่นแรกแย้มรับอรุณ ตรงจุดนี้อธิบายได้ว่า  
1.      เอาต้นลั่นทมที่เขาขุดทิ้งข้างถนนมาปลูก เป็นการทำเรื่องธรรมดาๆให้เป็นเรื่องพิเศษ
2.      เอากล้วยไม้ช้างกระมาฝากไว้ที่ต้นลั่นทม เป็นการทำเรื่องพิเศษให้เป็นเรื่องธรรมดา ดูดี มีคุณค่า ที่แทบไม่ได้ใช่เงินใช้เวลาดูแลอะไร ความเป็นธรรมดาก็จะแสดงผลออกมา ว่าธรรมดาๆก็อยู่ได้และดูดี
3.      เอาสิ่งเหล่านี้มาประมวลดู ก็เห็นว่าบางทีความสุขก็ได้มากจากความพึงพอใจง่ายๆ อยู่ง่ายๆ สุขง่ายๆ สบายจะตาย
4.      เรื่องของเหตุผลนี่ไม่มีมาตรวัดจริงๆ เปลี่ยนชื่อจากลั่นทม มาเป็นลีลาวดี ความเชื่อที่มีมานานหายไปในพริบตา ทำไมถึงใจง่ายอย่างนี้ละ ที่ประเทศลาวเขาถือว่าเป็นไม้ประจำชาติ เปลือกและรากมีคุณสมบัติทางยาสมุนไพร แก้โรคผู้ชายขี้ดื้อ 
5.     เรื่องนี้ฝากเป็นอุทาหรณ์ไปถึงคนที่ชอบทำเรื่องธรรมดา ไม่ให้มันธรรมดา  ไปผ่าโน่นเสริมนี่เกินควร บางคนอยากให้จมูกโด่ง นี่ก็ไม่ว่ากันเอาใจช่วย..เพราะDNA.เราเป็นพวกจมูกแฟบโดยเฉพาะชาติพันธุ์ทางอีสาน      
  บางคนทำมาก็ดูสวยดี แต่บางคนโชคร้ายไปเจอหมอด้อยฝีมือ     ผ่าแต่งอยู่หลายครั้งก็ยังไม่ถูกใจ สุดท้ายก็ปล่อยให้สวยแบบ    หวานอมขมกลืน ทนดูหน้าตัวมีจมูกงุ้มลงเหมือนแม่มด ผมละ    สงสารและเสียดายแทน ถ้าเป็นแฟนก็ไม่รู้ว่าจะปลอบใจยังไงดี     ยังนึกไม่ออกจริงจริ๊งๆ  ใครคิดได้กรุณาช่วยด้วย นึกว่าเห็นใจพ่อมดก็แล้วกันเน๊อะ 
หมายเลขบันทึก: 74079เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2007 01:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

      หลังจากที่นู๋ได้อ่านบล็อคของคุณพ่อแล้ว..(ขอถือวิสาสะน่ะค่ะ)     นู๋ก็รู้สึกเห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ ที่ทำไมคนเราต้องทำเรื่องธรรมดา ให้เป็นเรื่องที่ไม่ธรรมดาด้วย  ก็อย่างเรื่องชื่อ ต้นลั่นทม นั้นแหละค่ะ นู๋ก็เคยบอกให้คุณแม่ปลูกน่ะค่ะ เพราะเห็นว่ามันสวยไง แต่ท่านบอกว่ามันไม่ดี ชื่อมันไม่มงคล แต่คนเราคงอดทนเห็นความสวยงามของมันไม่ได้ มั้งค่ะ ถึงต้องได้เปลี่ยนชื่อ พอเปลี่ยนเป็นชื่อ ลีลาวดี เสร็จ ก็ถือเป็นอันว่า มงคล          ไม่เว้นแม้แต่ผลไม้ ตั้งแต่สมัยคุณปู่ยังหนุ่ม เค้าก็เรียก แห้ว มาโดยตลอด แต่พอมาถึงสมัยนี้ ขอเปลี่ยนชื่อให้ดูมงคลอีกหน่อยเป็น คุณสมหวัง 

      เฮ้ย...ช่างขยันทำเรื่องธรรมดา ให้เป็นเรื่องไม่ธรรมดาซะจริงๆ คนเรา

  • เป็นสองเรื่องที่ไปด้วยกันได้..เรื่องของการเปลี่ยนชื่อ...
  • ลั่นทม..ลีลาวดี
  • แห้ว..สมหวัง
  • จากชื่อที่ไม่เป็นมงคล..มาเป็นมงคล
  • บางคนก็ชอบการเปลี่ยนแปลง...แต่บางคนก็มักกลัวการเปลี่ยนแปลง..นี่แหละ...นานาจิตตัง
  • ขอบคุณครับ..ท่านครูบา....แหมนอนดึกจัง
ย้าม้า เป็น ยาบ้า เป็นอีกตัวอย่างของการเปลี่ยนชื่อครับ
จะเป็น  ลั่นทม   หรือ ลีลาวดี   ไม่ว่าจะชื่อไหน    ก็ยังคงเป็นดอกไม้ที่สวยดอกเดิม
.
แต่ถ้าเปลี่ยนชื่อแล้ว    มีคนเห็นคุณค่ามากขึ้น  มีประโยชน์มากขึ้น   (หรือทำศัลยกรรมแล้วสบายใจ  หางานได้  ทำแล้วการงานก้าวหน้า  เช่น ดารา) 
ถือว่าทำแล้วดี   ....ทำไปเถ๊อะ   

ช่วงนี้อากาศแปรปรวน แต่คนไม่ปรวนแปร มีอาการไอไม่ได้หยุด คุณแม่แนะนำให้ไปซื้อยาแก้ไอ "ชวนป๋วยปี่แป่ก่อ" ตราลูกกตัญญูมาทาน ทานเท่าไรก็ไม่หาย สงสัยเชื้อจะดื้อยา คุณแม่ก็แนะนำอีกว่า เวลาไอก็ค่อยๆจิบไป หนูก็ว่า ยามันเหนียวข้นจิบไม่ถนัด คุณแม่ก็ว่า ก็กินน้ำตามสิ ทำไมเป็นคนทื่อๆตรงๆอย่างนี้ล่ะลูก ฟังแล้วก็งง คุณแม่ช่างเชื่อมโยงได้เก่งจริงๆ มีคำพูดมาเหน็บลูกสาวได้... เอ๊ะเรื่องนี้เกี่ยวกับจากลั่นทมกลายเป็นลีลาวดีได้ไหมค่ะ...พ่อใหญ่

           ไม่ว่าจะชื่ออะไร ไม่ว่ารูปร่างหน้าตาจะเป็นแบบไหน มันก้อแค่เพียงเปลือกนอก ถึงแม้ว่าจะเปลี่ยนชื่อ หรือ ผ่าตัดแปรสภาพ แต่ถ้าจิตใจภายในยังเหมือนเดิม คือ ไม่ดีขึ้น ก็ไม่มีประโยชน์ มนุษย์เรานี่ก็แปลก ยึดติดกับรูปกายภายนอก มากกว่า เนื้อแท้ หรือตัวตนภายใน

             ยังเคยนึกเป็นห่วง หญิงสาวที่ผ่าตัดเสริมเต้านม  เมื่อถึงวัยหนึ่ง วัยที่ต้องทำหน้าที่แม่  ลูก ๆ ของเธอ จะมีโอกาสได้ลิ้มรสน้ำนมหวาน ๆ จากอกเธอหรือไม่

เข้ามาเยี่ยมเยือนและน้อมรับแก่นธรรมไปเป็นพรของวันใหม่ค่ะ ขอบพระคุณค่ะ

เคยอ่านบทสัมภาษณ์คุณหมอวิธาน ผู้ที่เขียนหนังสือหัวใจใหม่ชีวิตใหม่ ซึ่งท่านเล่างานศัลยกรรมตกแต่งของท่านไว้ น่าสนใจมากค่ะ ซึ่งท่านกล่าวถึง "การยอมรับตัวเอง" ของผู้รับบริการด้วย คือถ้าไม่ยอมรับตัวเอง ก็มองเห็นแต่จุดบกพร่องของตัวเองอยู่ร่ำไป ศัลยกรรมตกแต่งก็เข้าไปช่วยได้เพียงส่วนเดียว ..หาหนังสือเล่มที่สัมภาษณ์นั้นไม่เจอค่ะ ถ้าจำไม่ผิด ชื่อหนังสือว่า "เสียงในความทรงจำ" ค่ะ

  • ชอบชื่อเดิมครับเป็นพวกอนุรักษ์นิยม ลั่นทม
  • พอบอกว่าลีลาวดี ใหม่ๆผมก็ งง งง
  • หลวงพ่อที่วัดบ้านเกิดปลูกไว้มากเลยถูกพ่อค้าหลอกไปหลายต้นเหมือนกันเสียดายมาก อยากตามไปเอามาคืนวัดนัก มีหลายสีมากครับ แดง ขาว ชมพู
  • นึกคำปลอบไม่ถูกครับ ปล่อยเธอไปเถอะ จมูกที่ธรรมชาติให้มาดีอยู่แล้ว ไปแต่งเติมเลยแย่เลย
  • ขอบคุณมากครับ

โอ้โฮ! หนู เขียนได้เยี่ยมมาก เห็นชัดเหมือนดูภาพยนต์

  • รู้ความเป็นไป ว่ากำลังไอแค๊กๆ
  • รู้ความเคลื่อนไหว ว่าใช้วิธีรักษาอย่างไร
  • รู้ว่ามีใครห่วงหาอาทร คุณแม่แชร์ความทุกข์คุณลูก
  • คุณลูกเล่าเรื่องแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้เนียนมาก

เมื่อไหร่จะว่างมาชวนไปดู หนังพระนเรศวร สักทีละ

หรือเกรงว่าจะไปนั่งไอ..ไล่กองทัพ พระมหาอุปราช  

ตอบ คุณ รัตติยา

คนเราบางทีก็ยุ่งกับตัวเองจนเกินความจำเป็น

  • ยังเข้าไม่ถึงความหมายของวิถีแห่งความพอเพียง
  • พอใจ พึงใจ มั่นใจ
  • ถ้ารักกันจริงยังไงก็ได้ ตาบอดยังอยู่กันยั่งยืนชื่นสุข
  • แต่ก็เห็นด้วยที่ควรจะผ่าตบแต่งกรณีเกิดอุบัติเหตุ หรือมีสังขารไม่ปกติตั้งแต่เกิด
  • คนดีๆ แต่งได้แต่พองาม อย่าอยากได้ไซ้ส์พิลึกกึกกือ
  • งานผ่าตัด ถ้าผ่าตบแต่งที่จิตใจ จะไฉไลที่สุด
  • เห็นด้วยไหม คนสวยที่ใจ น่ารักจะตาย

 ตอบ  ..นิสิต มน.พะเยา

ดีใจ ที่นิสิตรุ่นใหม่ มีความคิดสวยงาม รู้ติดตามสภาวะกิเลศและสังคมวัตถุนิยม คนเรานี่นะหนู แค่ยิ้มสบายๆ ก็ระบายความสุข ความสบายใจ ออกมาให้ใครๆเห็นแล้วสดชื่นแล้วละ ไม่ เชื่อ

หยิบกระจกขึ้นมา แล้วยิ้ม ยิ้มๆๆ

กระจกวิเศษ บอกข้ามา คนสวยคือข้าใช่ไหม ฮิๆๆ

ตอบ อาจารย์ จันทรรัตน์

อาจารย์ยั่วให้อยากอ่านหนังสือเล่มนั้นมากๆๆ

ลองให้พันธมิตรKM.ค้นหาให้แล้วครับ

ถ้าเจอนะ..จะอ่านๆๆ "เรื่องการยอมรับตัวเอง" ถือว่าเป็นศาสตร์หนึ่งที่สำคัญมาก มันเป็นกุญแจทอง ที่จะไขไปสู่โลกสันติสุข และสันติภาพ ครับ

ขอขอบคุณทุกความเห็นครับ

ผมได้เรียนเพิ่มเติม จากการเจิมความคิดที่พันธมิตรบล็อกกรุณามอบให้ ขอบคุณครับ ท่านผึ้งหลวง ท่านขจิต คุณนิดหน่อย และท่านอื่นๆที่จะตามมาแชร์ในเรื่องนี้

ขอให้มีมาตรฐานใจ ที่พอใจกันแล้วทุกท่านนะครับ

ค่ะ ครูบา หนังสือ ชื่อ "เสียงในความทรงจำ" เป็นหนังสือดีอีกเล่มที่ถ่ายทอดบทสัมภาษณ์ คนที่มีชื่อเสียงหลายๆคนค่ะ

ยกมาเล่าอีกสักตอนที่ได้ลอกเก็บไว้ในสมุดบันทึกค่ะ เป็นบทสัมภาษณ์คุณ พงษ์พรหม สนิทวงศ์ ณ อยุธยา  ที่กล่าวถึง คุณ ตาวัน (วงศกร รัศมิทัต) ว่า

"ต้นเป็นคนที่เล่นดนตรีแล้วคนอื่นเล่นดี รู้ว่าจะส่งอย่างไง ดัน อุ้ม ประคอง คนที่เล่นดนตรีแล้วทำให้คนอื่นเล่นดี คือนักดนตรีที่ดีที่สุด"

สั้นๆ แต่ลงถึงคุณค่าของคนนะคะ

หรืออีกสักสัมภาษณ์ของคุณ ศุ บุญเลี้ยง (หน้า 232)

"ทำให้พอดีมันไม่ง่าย ทำงานหรือทำชีวิตให้ดียังง่ายกว่า ถ้าอยากได้รางวัลศิลปินต่อต้านยาเสพติดหรือทำตัวให้มีชื่อติดกำแพงวัดว่าเป็นคนดี ทำตัวให้คนอื่นรักใคร่ ผมว่าง่าย....แต่ทำไมบางครั้งเราจึงต้องขัดแย้งกับบางคน ทำไมเราต้องแสดงทรรศนะบางอย่างซึ่งคนฟังอาจจะไม่ชอบ อาจรังเกียจเราได้......

     มันเหมือนเวลาเรามีลูกมีหลาน หรือเราเป็นครู ถามว่าการทำให้เด็กรักง่ายมั้ย ผมว่าโครตง่ายเลย แต่ทำยังไงให้เด็กมีอนาคตที่ดี ทำไมเราต้องบังคับเด็ก และเราต้องอยู่ด้วยกันได้ด้วย มันมีอะไรบางอย่างที่สำคัญกว่า รู้สึกว่ามีคุณค่ากับชีวิตมากกว่า"

......

ครูบาคงยังไม่เหนื่อยใจที่มีดิฉันเป็นศิษย์(พูดมาก)นะคะ

 

อาจารย์ จันทรรัตน์ ครับ

โถ! อาจารย์ ผมจะเหนื่อยใจได้ยังไง อ่านทีไรมันเต้นโครมคราม ส่งเสียงอึกกะทึกในหัวอก พูดมาก ไม่เหมือนพูดอย่างมาก แน่นอน

..นับเป็นวาสนาเลยนะครับที่กว่าจะค้นหาอาจารย์เจอ

  • คนที่รักหน้าที่ตัวเอง
  • ภูมิใจในงานตัวเอง
  • ตั้งตนไว้อย่างสง่างาม
  • พร้อมที่จะเหลียวแลดูจุดบอดสังคม
  • พร้อมที่จะเสียสละเวลาเข้าไปช่วยตามควรแก่สภาพที่พอเหมาะกับตนเอง
  • สังคมไทยอยู่ได้ ถ้าทุกคนไม่ลอยเพสังคม

 คุณศุ บุญเลี้ยง นับได้ว่าเป็นมนุษย์มหัศจรรย์ ทำอะไร ทำได้ดีเยี่ยม งานเขียนคมเข้มได้อารมณ์เท่าๆกับที่เขาถ่ายทอดผ่านบทเพลง เพลงที่มีบทชีวิต แทรกไว้สุดคะนึง ไม่ง่ายเลยที่จะผลิตออกมา

ถ้าไม่เป็นการรบกวน อยากจะเรียนเชิญอาจารย์ช่วยตรวจการบ้านนักศึกษาบูรณาการศาสตร์ให้ด้วย จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง

* ดึง รั้ง ผ่า ตัด เย็บ

* ดึง รั้ง ผ่า ตัด เย็บ

* ครั้งนี้คางสวยจังค่ะคุณหมอ มีบุ๋มแบบลักยิ้มด้วย

+ นั่นมัน สะดือ ครับ

+ ครั้งนี้ขอเป็นครั้งสุดท้ายนะครับคุณนาย

* อ้าว?

+ เพราะถ้าดึงอีก ที่คางคุณนายจะมี เครา ครับ

  •  ชื่อนั้น สำคัญไฉนครับครูบา
  • ทุกอย่างล้วนเป็นสิ่งสมมุติขึ้นมาเอง ให้ความหมายเอง  ดีใจเอง เสียใจเอง ต้นไม้มันไม่รู้หรอกครับ
  • วันดีคืนดี เจ้าของบ้าน เอาต้นลีลาวดี มาปลูก บังเอิน มีคนเดินผ่าน  บ่น(ดังๆ) ว่าคนบ้าที่ไหนเอาต้น ลั่นทมมาปลูกหน้าบ้าน   คนที่ซวย..น่าจะเป็นต้นลั่นทมครับ
  • บ้านหว้าปลูกเยอะค่ะ  ตั้งแต่ยังเป็นลั่นทม  จนเป็นลีลาวดี    แต่สงสัยอยู่หนึ่งอย่างว่ากล้วยไม้ท่านครูบาไม่โดนแดดหรือคะ   ว่านำไปฝากไว้ที่ลีลาวดีเหมือนกัน   แต่สู้แดดไม่ค่อยไหว
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท