คิดถึงคายัค


พายคายัค ไม่ใช่แค่พายเดินหน้าหรึอถอยหลังเท่านั้น แต่มันสามารถไปได้ทุกทิศทาง หรือ 360 องศาก็ว่าได้ ซึ่งทุกอย่างขึ้นอยู่กับการควบคุมไม้พายเท่านั้นเอง
คายัคอ่าวท่าเลน


กลับมาอ่าวท่าเลนอีกครั้ง ที่นี่เป็นสถานที่พายคายัคที่ขึ้นชื่อของกระบี่ ทั้งป่าโกงกางที่สมบูรณ์ เขาหินปูนที่สวยงาม  ผมเลือกใช้เรือเดี่ยวเพราะคล่องตัวและสบาย ไม่ต้องใช้แรงจากหลังมากนัก และที่สำคัญไม่ปวดหลัง

ผมชอบพายคายัคมาก(ถึงมากที่สุด) เมื่อมีโอกาศกลับมาอ่าวท่าเลนอีกจึงไม่รีรอที่จะกระโดดใส่คายัค แต่ก็ไม่ลืมที่จะเตือนตัวเองว่า อะไรคือสาเหตุที่ทำให้ผมต้องเลิกพายคายัค นั่นคือ"โรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท"หรือ "sciatic nerve" ซึ่งสาเหตุเกิดจากการใช้แรงจากหลังมากเกินไปและผิดลักษณะเป็นเวลานาน ทำให้หมอนรองกระดูกส่วนที่เป็นกระดูกอ่อน"cartilage" บิดเบี้ยวและเกิดการกดทับกับเส้นประสาททำให้เกิดอาการปวดซึ่งจุดที่ผมปวดมากที่สุดคือ ขาข้างขวา  ตอนนี้อาการดีขึ้นมากดูจากภายนอกเหมือนคนปรกติเลยครับ ที่เป็นอย่างนี้ได้ก็เพราะการทำ"กายภาพบำบัด"หรือ"physical therapy" และการเปลี่ยนลักษณะนิสัยหลายอย่างไปตลอดชีวิต โดยเฉพาะลักษณะนิสัยการนอน ต้องเลิกนอนที่นอน และใช้หมอนรองข้อพับใต้หัวเข่า ฯลฯ  โดยการบำบัดตัวเองนั้นไม่ได้มีการพบหมอ หรือใช้ยา และหรือการผ่าตัดเลย(หลังจากผิดหวังกับการพบหมอมา 2 ปี)

แม้จะเจอบทเรียนที่หนักมากกับคายัค แต่ก็ยังอดที่จะหลงรักมันไม่ได้ เพราะคายัคไม่ต่างอะไรกับเครื่องมือสำรวจและค้นคว้าศึกษาระบบนิเวศน์ป่าชายเลนชั้นดีทีเดียว การพายคายัคให้สนุกไม่ได้มีแค่การพายอย่างถูกวิธีเท่านั้น แต่ยังต้องมีความเข้าใจที่ดีกับ"น้ำขึ้นน้ำลง" "current of tide" และ "กระแสลม" "current of wind"อีกด้วย..

การได้กลับมานั่งบนคายัคอีกครั้งจึงเหมือนกับ ชายที่ถูกโชคชตานำพาให้กลับมาเจอคนรักอีกครั้งหลังจากพรัดพรากจากกันมาถึง 5 ปี จึงอดเอารูปมาอวดไม่ได้

 
หมายเลขบันทึก: 74073เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2007 00:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2012 14:15 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อ่านเรื่องราวแล้วเหมือนอ่านสารคดีท่องเที่ยวอะไรทำนองนั้น  ภาพสวยดี  ฝีมือขนาดนี้น่าจะลองเป็นนักเขียนบ้างน่าจะรุ่งนะ

ขอบคุณมากครับ คุณ kibke

เคยคิดอยากเป็นนักเขียนเหมือนกัน ก็ได้แต่คิดครับเพราะไม่เคยเขียนอะไรเป็นเรื่องเป็นราวซักที  อาจเป็นเพราะว่าผมไม่ได้อยากเป็นอะไรจริงจังก็ได้ แค่เป็นคนชอบอ่านและเขียนอะไรให้คนอื่นอ่านบ้างเป็นครั้งคราว ก็คงจะพอแล้วหล่ะครับ

ขอบคุณอีกครั้งครับที่ช่วยให้บล๊อคไม่เหงา

ไม่รู้ว่าเข้ามาอ่านช้าไปหรือเปล่า  แต่คุณเท่มากเลยนะ kareem เราไม่เคยคิดเลยนะว่าจะได้เจอกับเพื่อนที่ดูรูปคุณแล้วเหมือน หนังฝรั่งเลยนะ  เราเชยไปไม๊จ๊ะ  และเรามีความรู้เรื่องหมอนรองกระดูก และเส้นทับกระดูก ด้วยนะ  สนใจอ๊ะเป่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท