ปัญหา คือโอกาสพัฒนา ครับ


และในที่สุดก็จะนำไปสู่การมองปัญหาต่างๆอย่างเป็นระบบและสามารถเชื่อมโยงเรื่องราวต่างๆเข้าด้วยกันได้

  วันนี้ได้อุ้มเจ้าตัวน้อยมาที่หอผู้ป่วย  เพื่อมาหาคุณแม่ที่กำลังขึ้นเวรบ่ายครับ    มีโอกาสได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคุณพยาบาลที่กำลังปฏิบัติงานอยู่

     วันนี้มีการรับผู้ป่วยไว้ในหอผู้ป่วยใน  และเป็นผู้ป่วยจากข้างนอก  และไม่ผ่านกระบวนการปกติ ทำให้เกิดปัญหาที่มองเห็นได้หลายประเด็น เช่นไม่มีการบันทึกที่สมบูรณ์  ที่ห้องฉุกเฉินไม่มีการดูแลตามปกติก่อนเข้ามา  ทำให้ผู้ปฏิบัติงานด้านในเกิดความรู้สึกไม่แน่ใจในแนวทาง  และตั้งคำถามกับประเด็นต่างๆที่เกิดขึ้น....

      โดยมองว่าน่าจะนำประเด็นที่เกิดขึ้นมาทำการทบทวนกับผู้เกี่ยวข้อง  ซึ่งผมก็คิดว่าเรื่องนี้น่าจะใช้เวทีของทีม PCT  เพื่อการทบทวนในการกำหนดแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสมต่อไป  โดยการเข้าร่วมของผู้เกี่ยวข้องทุกๆฝ่าย

       หลังจากที่ได้ลปรร  กันไป  ผมก็ได้อธิบายและชี้ให้เห็นว่านี่คุณกำลังพัฒนาคุณภาพงานอยู่นะ  เพราะว่าคุณเห็นโอกาสการพัฒนา  ปัญหาและโอกาสเล็กๆเหล่านี้ละครับ  เมื่อเราทำไปเรื่อยๆแก้ไขไปเรื่อย  จนในที่สุดก็ครอบคลุมทุกประเด็นปัญหาที่จะเกิดขึ้น 

     และเมื่อเราทบทวนไปสักระยะเราก็อาจจะมีประสบการณ์และทักษะในการมองและแก้ไขปัญหามากขึ้นและในที่สุดก็จะนำไปสู่การมองปัญหาต่างๆอย่างเป็นระบบและสามารถเชื่อมโยงเรื่องราวต่างๆเข้าด้วยกันได้  และการทำงานของเรา  การพัฒนาของเราก็จะดีขึ้นเรื่อยๆ  ตัวเราเองก็จะได้รับการพัฒนาจากการที่เราพยามที่จะพัฒนางานด้วยครับ

            ขอขอบคุณ   คุณ Nee ครับ  ที่ทำให้เกิดการ ลปรร  นี้ครับ

                                           FA....

หมายเลขบันทึก: 74034เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2007 21:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เรียน   คุณหมอ 

  • ดึใจมากที่ได้เจอคนบ้านเดียวกัน  ผมอยู่จอมพระ    ตอนนี้ทำงานที่มหาสารคาม 
  • ยินดีกับการแลกเปลี่ยน

สวัสดีครับ

  •   เช่นกันครับคุณครู  ขอฝากตัวด้วยนะครับ
  • ผมอยู่บ้านสะโน  แถวๆบ้านขามและ  อาแวะครับ

 

ขอเพิ่มเติมประเด็นครับ

    วันนี้พี่หัวหน้าหน่วยงานฉุกเฉิน  ซึ่งเป็นคน active อยู่แล้ว  ได้มาแลกเปลี่ยนประเด็นนี้ด้วยตนเอง  และเล่าให้ฟังว่าจะวางแนวทางปฏิบัติเบื้องต้นที่เหมาะสมไปก่อน

     โดยสรุปแล้ว  ต้องผ่านขั้นตอนปกติเหมือนเดิน และต้องมีการลงบันทึกข้อมูลในคอมด้วย  อย่างน้อยก็  อาการสำคัญ   และ Dx ครับ

      เห็นเช่นนนี้แล้วก็รู้สึกยินดีมากๆกับบรรยากาศการพัฒนาคุณภาพครับครับ  เพราะว่าทุกคนตื่นตัวและให้ความสำคัญกับปัญหา

     และผมก็ยังย้ำเสมอครับว่า  การที่เรามีปัญหา  แล้วมาร่วมกันมองหาทางแก้ไขปรับปรุง  ด้วยใจที่เป็นกลาง  มองไปที่ประโยชน์องค์กรและผู้ป่วย  เมื่อเราทำไปเรื่อยๆก็จะเกิดวัฒนธรรมคุณภาพที่ดีต่อไปได้  ไม่ได้เป็นเหมือนเช่นที่ผ่านมาที่ไม่เปิดใจคุยกันด้วยดี การคุยกันแม้ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ดีที่สุด  แต่ก็จะเป็พื้นฐานของการปรับปรุงให้ดียิ่งๆขึ้นครับ

           ขอบคุณพี่ Joy มากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท