H2O
อาจารย์ ณิชกานต์ วงษ์วัช

ครูพยาบาลวิชาชีพ


กว่าจะสวมหมวกขาว

เคยมีละครเรื่อง "กว่าจะสวมหมวกขาว" เล่าเรื่องราวความยากของการเรียนพยาบาล ตอนนั้นดูแล้วก็ไม่รู้สึกว่ายากอย่างไร แต่เมื่อตัวเองต้องมาเรียนพยาบาลจึงรู้ว่ายากแสนยากกว่าจะเรียนรู้ทฤษฎี กว่าจะผ่านการฝึกแต่ละแผนก เมื่อเป็นพยาบาลจะต้องดูแลผู้ป่วยและอยู่กับผู้ป่วยตลอดเวลา แทบหารอยยิ้มไม่ได้ แต่เราต้องดูแลและสร้างรอยยิ้มกับคนเหล่านี้ให้ได้ ยิ่งยากแสนยาก แต่อะไรก็ยังไม่ยากเข็นเท่ากับการที่ต้องเป็น "ครูพยาบาลวิชาชีพ" ที่ต้องปลุกปล้ำสาวน้อยทั้งหลายให้เป็นคนที่มีความรู้ในการดูแลผู้ป่วย มีจิตใจที่พร้อมจะเสียสละ และอดทนในการดูแลผู้ป่วยทั้งกายใจ แถมยังต้องดูแลไปถึงครอบครัวและชุมชนของผู้ป่วยให้ได้ นี่แหละคือเรื่องเล่าที่อยากจะให้ครูพยาบาลร่วมกันเล่าให้ทุกๆคนได้ฟัง เพราะคนเราแค่สั่งกายใจตนเองยังยากเย็นนักที่จะทำสิ่งดีๆตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็น คิดดี พูดดี ทำดี ยากทั้งสิ้น นี่ต้องช่วยให้คนอื่นเป็นคนที่คิดดี พูดดี ทำดี คงยากกว่าหลายเท่า แต่ความรักในวิชาชีพพยาบาล และความรักในตัวศิษย์ถึงยากเย็นอย่างไร พวกเราก็ตั้งใจและมีความพยายามอย่างจริงใจในการทำอาชีพ "ครูพยาบาล" เสมอมา

คำสำคัญ (Tags): #ครูพยาบาล
หมายเลขบันทึก: 74030เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2007 20:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 19:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • มาติดตามผลครับ..
  • มีบันทึกต่อ..มาเยี่ยมมากครับ
  • เรียนเสนอให้ พิมพ์ประมาณ ๓-๔ บรรทัด แล้วกด Enter ขึ้นย่อหน้าใหม่นะครับ
  • เพราะว่าถ้าพิมพ์ติดกัน..แล้วจะไม่ชวนให้น่าอ่านครับ

ขอบคุณมากค่ะสำหรับคำแนะนำ

อย่างนี้สมาชิกใหม่ก็สู้ไม่ถอยแน่ๆ

 มาทักทายจ้า ว่างๆก็แวะมาทักทายกันนะครับhttp://learners.in.th/blog/ronnaphope

เคยถูกทาบทามให้เป็นอาจารย์พยาบาล แต่ไม่มีข้อมูลในการตัดสินใจ และคิดว่าตนเองอาจจะทำได้ไม่ดี อยากทราบหน้าที่รับผิดชอบ รายได้ รายจ่ายและวุฒิที่ต้องเรียนเพิ่มเติม โอกาสที่จะได้พัฒนาตนเอง

จบ สาสุขศาสตร์ต่อเนื่อง,จบพยาบาลต่อเนื่อง ปัจจุบันซี5ทำงานมา22ปี ในรพ.ชุมชน อยู่ผู้ป่วยใน2ปี คลอด หลังคลอด โอพีดี ตรวจภายใน ฉุกเฉิน 12 ปี ส่งเสริมสุขภาพ 2 ปี เป็น หน.สอ. 5 ปี ปัจจุบัน อยู่ PCU ครอบครัวดี ลูก 3 คน กำลังใช้เงินมากๆๆๆๆๆๆๆอยากอยู่เชียงใหม่

เรียนคุณ Charlee

      ประสบการณ์ของคุณมีหลากหลายและน่าสนใจมากเลย จริงๆแล้ว อาจารย์พยาบาลประจำวิทยาลัยพยาบาลต่างๆ รวมถึงวิทยาลัยเชียงใหม่ด้วย มีทั้งข้าราชการและอัตราจ้าง ซึ่งเงินเดือนก้แตกต่างกันไปตามอายุราชการเหมือนที่คุณได้รับ ฉะนั้นคุณสามารถติดต่อที่วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีเชียงใหม่ เพื่อขอทราบรายละเอียดได้เลยค่ะ

ปล.ต้องขอโทษที่ตอบช้า เพราะไม่ได้เข้ามานาน

คือตอนนี้ฝ้ายเรียนชั้นม.6คะ

อยากทราบว่าถ้าหนูจะเรียนเป็นครูพยาบาลต้องทำยังไงมั้งคะ

คืออยากทราบข้อมูลคะ

ว่าต้องไปสอบที่ไหน

เรียนกี่ปีคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท