ประชุมกับ ThaiRuralNet เรื่อง Learners.in.th


เช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ดิฉัน และ ดร.ธวัชชัย มีนัดพูดคุยเรื่อง Learners.in.th กับสมาชิก ThaiRuralNet (TRN) คือ คุณสุนิตย์ คุณไป๋ และ คุณจี๊ด ค่ะ

TRN เป็น sponsor หลักของ Learners.in.th ค่ะ น้องทั้งสามเป็นคนรุ่นใหม่ที่เป็นแรงขับเคลื่อนด้าน ICT ของไทยเช่นกันค่ะ แต่จะมาแนวทางของนักประสานและนักสร้างเครือข่ายค่ะ เขาเข้ามาสนับสนุน UsableLabs อันประกอบด้วย ดิฉัน และ ดร.ธวัชชัย ได้มีแขนมีขามีสมองและมีใจเพิ่มมากขึ้นในการสร้างสรรงานด้าน ICT เพื่อประเทศไทยค่ะ

น้องๆ เขาพาเรามานั่งคุยที่ที่สบายที่สุดกลางเมืองหลวงค่ะ เป็นร้านเบเกอร์รี่น่ารักๆ ค่ะ ชื่อร้าน Agalico จัดเป็นสวนแนว Vintage เบเกอร์รี่อร่อย ชาลาเวนเดอร์หอมๆ และ บรรยากาศร่มรื่นยามเช้า ทำให้สมองปลอดโปร่งดีจริงๆ ค่ะ

21012007%28003%29

น้องเขาโทรมาจองที่กันไว้ก่อน เราก็เลยได้ที่ศาลากลางสวนสวยเป็นที่ประชุมกันอย่างเป็นส่วนตัวค่ะ

21012007%28008%29

( รูปการประชุมกับ TRN ที่ Agalico: http://gotoknow.org/file/tag/trn


เราระดมสมองกันตลอด 2 ชั่วโมงค่ะ เพื่อหาหนทางการแก้ปัญหาที่กำลังเห็นชัดขึ้นใน Learners.in.th คือ ปัญหา copy & paste และปัญหาบล็อกร้างหลังจากจบวิชาเรียนค่ะ

ดิฉัน และ ดร.ธวัชชัย ครุ่นคิดการแก้ปัญหานี้มานานแล้วค่ะ แม้จะสามารถตัดปัญหาการส่งการบ้าน ปัญหาการใช้ระบบที่ไม่ปฏิบัติตามกติกาการใช้ออกไปได้จาก GotoKnow ซึ่งเน้นเป็นโลกของการเรียนรู้ของคนทำงาน แต่ปัญหากลับไปปรากฏใน Learners.in.th อีกค่ะ

นี่เป็นการสะท้อนปัญหาการศึกษาไทยที่สอนให้เด็กไม่ต้องคิดอะไร ลอกก็จบได้ สถานการณ์ปรากฏให้เห็นเด่นชัดในระบบการเรียนการสอนแบบเปิดใน Learners.in.th และเคยเกิดขึ้นแล้วใน GotoKnow ค่ะ

ถ้าเราไม่ช่วยกันคนละไม้คนละมือ มัวแต่ละทิ้งปัญหา คิดว่าเดี๋ยวก็มีคนมาช่วยละก็ ดิฉันก็มองไม่เห็นหนทางค่ะว่า คนรุ่นใหม่จะมาเป็นพลังแก้ปัญหานานับประการของประเทศชาติได้อย่างไร

แต่แม้ปัญหาจะปรากฏมาให้เห็น แต่ในเสี้ยวมุมมองหนึ่งเราก็เห็นความสวยงามค่ะ นักเรียนนักศึกษาเหล่านี้มีศักยภาพค่ะ แต่ที่ผ่านมานั้นเขาไม่มีที่ทางในการแสดงหรือระบายความเป็นตัวตนของเขาออกมา โลกของเด็กรุ่นใหม่เดี่ยวนี้อยู่บนอินเตอร์เน็ตค่ะ หลายต่อหลายคนใช้เวลากับการเล่นเกมส์ออนไลน์ พูดคุยทางออนไลน์ และอีกมากกิจกรรมที่ดูแล้วสูญเสียเวลามากจนเกินไปจนบางคนถึงกับเสียคนจนกู่ไม่กลับ

ดิฉัน ดร.ธวัชชัย และ น้องทั้งสองจาก TRN ได้ใช้ Learners.in.th เพื่อการเรียนการสอนมาระยะหนึ่งแล้วค่ะ เห็นผลชัดค่ะว่า นักศึกษาเปลี่ยนจากการทำกิจกรรมที่ไร้สาระมาเป็นการเขียนบล็อกและติดบล็อกมากขึ้นค่ะ ติดบล็อกแบบมีสาระ ดีกว่าติดเกมส์นะค่ะ อีกทั้งยังเห็นศักยภาพเยอะแยะมากมายที่เราไม่สามารถเห็นได้ในชั้นเรียนเพราะนักศึกษาส่วนใหญ่ไม่กล้าคิดไม่กล้าพูดไม่กล้าแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียนค่ะ

เราจึงมาสรุปกันว่า Learners.in.th จะเป็นสถานที่ของคนรุ่นใหม่ไม่ไร้สาระ คือ มีสาระก็เท่ห์ได้ค่ะ

กลุ่มเป้าหมายหลักก็จะเป็น นักเรียนนักศึกษาครูอาจารย์ ที่ร่วมใจกันมาเพื่อช่วยกันเรียนช่วยกันสอนเพื่อทำให้คนรุ่นใหม่เป็น active learners ค่ะ และอีกกลุ่มที่ Learners.in.th สนับสนุนอยากให้เข้ามา คือ กลุ่มคนรุ่นใหม่หรือกลุ่มพวก geeks มีแนวทางความคิดความถนัดของตน ต้องการหาที่ทางแสดงออกในความเป็นตัวตนของตนเองและต้องการหาคนคอเดียวกันรุ่นเดียวกันได้สะดวกขึ้น

ดิฉันชอบบทสรุปที่ได้รับในเวลาสองชั่วโมงเต็มนี่มากค่ะ เพราะเมื่อจุดยืนชัดเป้าหมายชัดการดำเนินการต่างๆ ก็เป็นเป็นไปได้อย่างราบรื่นค่ะ

ดิฉันชอบความคิดของคนรุ่นใหม่ทั้งสามจาก TRN ค่ะ เขาคิดอะไรได้แปลกใหม่ที่ดิิฉันและ ดร.ธวัชชัย คงเข้าไม่ค่อยถึงแล้วค่ะเพราะวัยที่ต่างกันนั่นเองค่ะ นี่ก็เป็นตัวอย่างกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เราเรียกว่า geeks ค่ะ ดูภายนอกบางคนอาจจะเห็นความแปลกแตกต่างจากคนทั่วไป แต่เมื่อได้พูดคุยได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นทัศนคติ ความคิดเขาช่างสดใหม่และช่างบูรณาการจริงๆ ค่ะ

ดิฉันมั่นใจค่ะว่าต่อไป ​Learners.in.th จะนำพาดิฉันไปเจอะเจอกับคนรุ่นใหม่แบบ geek geek ที่มีความคิดดีๆ อีกมากค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #learners.in.th#thairuralnet#trn#agalico
หมายเลขบันทึก: 74003เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2007 17:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2013 10:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อาจาย์ค่ะ

หนูคิดว่า สำหรับเรื่อง copy & paste  คงจะต้องช่วยกันสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง สำหรับข้อเสียของการ copy & paste ของน้อง ๆ ค่ะ และคงต้องกระตุ้นการเขียน blog ที่ถูกต้องให้น้อง ๆ ใน learners.in.th ให้มากขึ้นด้วยค่ะ

 

  • บางทีเราต้องหันกลับมาดูครับ ว่าการศึกษากำลังสอนให้เด็กจำ หรือเด็กคิด การกระทำของเด็กเป็นผลสะท้อนที่ดีครับ
  • ขอบคุณครับ

 

Learners.in.th น่าจะสิ่งที่มีส่วนช่วยเปลี่ยนวัฒนธรรมการเรียนรู้ของเด็กไทยนะคะ ส่งเสริมสิ่งที่เด็กของเราขาดโอกาสกันมาตั้งแต่ไหนแต่ไร นั่นคือการได้คิดค่ะ และคงจะไม่ได้ทำกันได้ง่ายๆ ต้องใช้เวลาและตัวอย่างดีๆที่เชื่อว่ามีแน่นอนค่ะ ส่งเสริมคนที่คิดดี แล้วจะทำให้คนคิดยังไม่เป็นได้หันมาคิดกันค่ะ  

"คนรุ่นใหม่ไม่ไร้สาระ" คำนี้มาจากที่ประชุมนี่เอง ที่learners ต้องกระตุ้นกันอีกเยอะเลยค่ะอาจารย์ เพราะยังมีที่นอกลู่นอกทางไปบ้างอยู่เพียบเลยค่ะ

แล้วถ้า ประชาชนธรรมดาอย่างผมจะเริ่มบ้าง ต้องทำไงหล่ะครับ

 

http://www.ladpraow.com   thai market products
http://www.sangudom.co.th    thai battery distributor
http://ladpraowdotcom.blogspot.com     Start SEO in thai
http://ladpraowdotcom.wordpress.com    SEO for thai
http://www.ies.co.th   pabx thai NEC distributor
http://www.ips.co.th   pabx thai SIEMENS NEC FORTH LG WANN distributor
http://www.ladpraow.com/product.php?cat=179691&lang=en  BUY network

computer equipment
http://www.anikogroup.com Handmade sandals shoes in thailand
http://www.ladpraow.com/product.php?cat=19729&lang=en 3.5" External Harddisk for PC Mac + 200GB SATA .....Special Price Now

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท