ผักสดในตลาดชุมพร


ผักอะไร มีประโยชน์อย่างไร เอาไปทำอาหารอะไรได้บ้าง

ตอนเย็นวันที่ ๑๖ มกราคม ๒๕๕๐ เรามีเวลาว่างเกือบ ๑ ชม. จึงเดินไปสำรวจตลาดสดใกล้ๆ โรงแรม มีผักทางใต้น่ากินหลายอย่าง คุณชนิกาซื้อเก็บไว้เอากลับกรุงเทพด้วย

สมาชิกช่วยกันบอกหน่อยว่าเป็นผักอะไร มีประโยชน์อย่างไร เอาไปทำอาหารอะไรได้บ้าง

 

   

 ผัก A

 ผัก B

 

   

 ผัก C

 ผัก D

 

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 73955เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2007 14:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 08:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

คนชุมพรมาตอบครับ 

ผัก A: หน่อเหลียง ผัดเผ็ดอร่อยที่สุด กินกับน้ำพริกก็อร่อย

ผัก B: ใบเหลียง ต้มกับกะปิและกุ้ง (ไม่ต้องใส่อย่างอื่นจะเสียรส) จะเป็นแกงใบเหลียงอร่อยมาก ผักนี้ตลาดเกษตรที่ ม.สงขลานครินทร์ ก็มีขาย แต่คนส่วนใหญ่ปรุงไม่เป็น ต้องการสูตรโดยละเอียดโทรเบอร์ภายใน 4378 ได้เลยครับ

ผัก C: ไม่แน่ใจครับ รอให้คนชุมพรรุ่นใหญ่กว่ามาตอบดีกว่า

ผัก D: นี่ลูกเนียงครับ อาจารย์หมอวัลลภพึ่งเขียนถึงเลย ที่นี่ ครับ

เชื่อแล้วว่าอ.ธวัชชัย เป็นสมาชิกชุมพร จริง ๆ
ตอบได้ไม่หมดครับ ผัก C เหมือนผักกูดแต่ไม่แน่ใจครับ

ตอนไปชุมพรได้แนะนำ GotoKnow ด้วย ผู้เข้าประชุมก็บอกเองว่าอาจารย์ธวัชชัยเป็นชาวชุมพร

ได้กินใบเหลียงผัดไข่ด้วยค่ะ อร่อยดี รสชาดคล้ายใบตำลึง

ผัก C เป็นผักกูดค่ะ ฝีมือคนถ่ายภาพอยู่ในระดับกำลังพัฒนา ภาพจึงไม่ค่อยชัดเจน ตอนอยู่กรุงเทพเพื่อนชาวใต้ชวนให้ซื้อผักกูดไปรับประทาน บอกว่าอร่อยมาก แต่ดิฉันมองดูแล้วท่าทางไม่น่ารับประทานเลย

ตอนอยู่ที่นครศรีธรรมราช ๖ ปี ได้ลองทานผักกูดแล้วชอบมาก มักทานเป็นยำหรือลวกจิ้มน้ำพริก (น้ำพริกแมงดา น้ำพริกระกำ) บางทีก็เป็นต้มกะทิ แต่ยังไม่เคยปรุงเองสักที ใครมีสูตรเด็ดเคล็ดลับช่วยบอกด้วยนะคะ

น้ำพริกระกำ ชื่อเศร้าไปหน่อย แต่อร่อยดีค่ะ

ใบเหลียงผัดไข่ก็อร่อยครับ แต่สูตรเด็ดของใบเหลียงนี่ต้องต้มกับกะปิและกุ้งตัวโตๆ ครับ กะปินี่ใส่พอได้รสไม่ต้องเยอะครับ แล้วต้มพอให้ความหวานจากใบและจากกุ้งมาผสมกลมกลืนกับความเค็มของกะปิ ใส่เพียงเท่านี้ไม่ต้องปรุงอย่างอื่น แล้วกินกับข้าวสวยร้อนๆ อร่อยมากครับ
เครื่องของผม ภาพไม่ขึ้นจึงไม่สามารถจะร่วมรายการได้ :-) เสียดายจัง

เรื่องของผักเหลียงติดตามต่อได้จากลิ้งค์นี้ครับ

http://www.ranong.go.th/lll.htm

สวัสดีคะอาจารย์วัลลา

หนูเพิ่งไปประชุม CareTeam เบาหวานของเทอรูโมมา ที่นครศรีธรรมราชได้ใกล้ชิดกับอาจารย์ที่สุดก็ครั้งนี้อาจารย์พูดเพราะและน่ารักมากหนูชอบมากๆเลยคะ

หนูรับงานเบาหวานของรพ.ละแมมา3ปี อาจารย์คะเหนื่อยสุดๆ+ท้อมากๆเพราะไม่มีTeam เราทำงานกัน 2คนจริงๆปัจจุบันคลีนิคเรา700 คนเราปฏิบัติตามCPG โดยพยาบาลประจำคลีนิคจะเป็นผู้สั่งยาเองโดยมีCPGรองรับ สั่ง Lab ประจำปีเองมีการตรวจHbA1Cทุกปี หรือแล้วแต่ละดุลพินิจของเราเอง เช่นในรายที่ผู้ป่วยFBS ดีหลายเดือนติดต่อกันก็จะนัดเจาะHbA1C เพื่อดูผลการควบคุมที่แท้จริงเพราะต่อไปหนูตั้งความหวังไว้ว่ากลุ่มที่HbA1น้อยกว่า 7 หนูจะนัดผู้ป่วยทุก3เดือนมาเจาะแต่ HbA1C เพียงอย่างเดียวเพื่อช่วยผู้ป่วยลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางและอีกหลายๆอย่าง ทั้งยังทำโครงการของบ อบต.เพื่อจัดซื้อเครื่องตรวจเบาหวานในการทำSMBSด้วย หนูจะติดตามภาวะแทรกซ้อนทุกปี ตอนนี้จะจะพยายามตรวจเท้าให้ได้แต่อาจารย์ขามันสุดทนจริงๆเพราะใหนจะตรวจคนไข้ไหนจะตรวจเท้าไหนจะนัดแล้วยังต้องให้คำแนะนำอีกหลายๆอย่างคะ

อาจารย์คะแต่งานยังไม่เท่าไหร่แต่เหนื่อยใจนี่ซิคะไม่มีใครเขาเห็นความสำคัญของCareTeam เลยคะทุกคนจะยกทุกเรื่องเกี่ยวกับเบาหวานมาให้เราหมด แล้วมันจะสำเร็จได้อย่างไรคะ อาจารย์ขาช่วยแนะให้หนูหน่อยว่าหนูควรทำอย่างไรดี

หนูเพิ่งสมัครเป็นวันแรกไม่รู้ว่าจะถึงอาจารย์รึเปล่าเพราะยังเล่นไม่เก่งลย แต่อย่างไรหนูรู้สึกรักอาจารย์มากๆ ยิ่งครั้งนี้ยิ่งประทับใจมากๆคะ

ขอให้กำลังใจคุณเนยหวานและทีมเบาหวาน รพ.ละแม ถ้าคิดเชิงบวกคนน้อยก็ทำงานง่าย และเรายังมีชาว สอ. ผู้เป็นเบาหวานและครอบครัว รวมทั้ง อสม. และชาวชุมชนอีกมากที่จะนำเข้ามาเป็นทีมทำงานด้วยได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท