ห้องเอกซเรย์


ห้องเอกซเรย์
ใครเคยเอกซเรย์บ้าง ห้องเอกซเรย์ดูน่ากลัวมากในสายตาของคนทั่วไป บางคนถึงกับห้ามลูกหลานเข้าไปทีเดียว วันหนึ่งในขณะที่นั่งทำงานอยู่หน้าห้องเอกซเรย์ มีผู้ชายคนหนึ่งห้ามลูกสาวซึ่งอายุประมาณ 5-6 ขวบว่า "อย่าเข้าไปในห้องเอกซเรย์นะลูก มันทำให้เป็นมะเร็งนะ"แล้วชายคนนั้นก็เล่าให้ญาติที่นั่งข้างๆฟังว่า เขามีคนที่รู้จักทำงานเอกซเรย์ในรพ.จังหวัดๆหนึ่ง ป่วยด้วยโรคมะเร็ง เขาคิดว่าสาเหตุที่เป็นมะเร็งต้องเป็นห้องเอกซเรย์แน่นอน
คำสำคัญ (Tags): #ห้องเอกซเรย์
หมายเลขบันทึก: 73931เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2007 12:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 16:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
แล้วจริงๆนะเป็นรึเปล่าค่ะ ส่วนมากน่าจะเป็นจากพฤติกรรมบริโภค ฮอร์โมนที่ผิดปกติมากกว่า ถ้าเป็นรังสีน่าจะได้รับในปริมาณที่มากๆๆๆๆๆจึงจะเป็นมะเร็งได้

รังสีเอกซ์หากได้รับเกินระดับ(Dose limit)อาจทำให้เกิดอันตรายได้ มะเร็งก็คือสาเหตุหนึ่งจากการได้รับรังสีเกินขนาด ดังนั้นการสร้างห้องเอกซเรย์จะต้องมีการคำนวน วางแผน ออกแบบ รวมทั้งต้องคำนึงถึงวัสดุที่ใช้สร้างห้องด้วย ถ้าหากห้องไม่ได้รับการออกแบบที่ดีพอ อาจทำให้มีรังสีรั่วออกมานอกห้องได้ ส่วนใหญ่ รพ. ของรัฐ มักจะกันรังสีได้เพราะใช้แบบในการสร้างของ กองแบบแผน ยกเว้นบางสถานที่ที่มีการต่อเติมหรือดัดแปลงห้อง

 

 

 

 

อาจารย์แล้วประเภทของผู้มารับบริการส่วนใหญ่จะเป็นคนไข้ประเภทไหนคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท