8 วิธีการ ทำใจให้ "รัก"งานที่น่าเบื่อ


สวัสดีค่ะ มีบทความมานำเสนอ

8 วิธีการ ทำใจให้ รักงานที่น่าเบื่อ
หากไม่ได้ในสิ่งที่รัก จงรักในสิ่งที่มีคำกล่าวนี้ใช้ได้กับทุกสิ่งรวมถึงงานที่คุณทำอยู่ทุกวันนี้ด้วย นี่ไม่ได้หมายความว่าจะให้คุณทนกับงานที่ไม่ชอบไปวัน ๆ แต่จะแนะนำวิธีการที่จะทำให้คุณอยู่กับสิ่งที่ คิดว่าไม่ชอบ ได้อย่างมีความสุขที่สุด พร้อม ๆ กับเตรียมตัวเองให้พร้อมก้าวไปสู่งานในฝันของคุณได้ดีที่สุดต่างหาก

1.จากที่เคยหมกมุ่นอยู่กับ สิ่งที่ทำให้เบนความสนใจไปที่วิธีการทำงานแทน
พวกเราส่วนใหญ่มักคิดว่าความพอใจในอาชีพการงานนั้น มาจากการที่เราสามารถหางานดี ๆ ได้ แต่จริง ๆ แล้ว การคิดแบบนี้เป็นแค่การคาดหวังเท่านั้น เหมือนอย่างที่โบราณว่า ยังไม่เห็นน้ำก็รีบตัดกระบอก ยังไม่เห็นกระรอกก็รีบโก่งหน้าไม้นั่นแหละ ในความเป็นจริง ก่อนที่คุณจะได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรัก คุณต้องทำตัวเองให้เหมาะกับงานนั้นเสียก่อน ลองหลับตานึกภาพตัวเองกับงานในฝันดูว่าตัวคุณควรเป็นอย่างไร มีแรงบันดาลใจ ความอดทนในงาน เก่งการจัดการ หรือว่าต้องมีความมั่นใจ สิ่งเหล่านี้ที่คุณต้องเริ่มจัดการตั้งแต่ตอนนี้ จัดการให้ตัวเองเป็นคนที่เหมาะสมสำหรับงานที่อยากทำ แล้วค่อยคิดถึงการลาออกไปงานที่น่าเบื่อไปสู่อาชีพในฝัน

2. หาที่ปรึกษา
มีบ้างไหม ใครสักคนที่คุณรู้สึกว่าน่าเคารพ และมีวิธีการทำงานน่าสนใจ น่าเข้าไปเรียนรู้งานด้วยเหลือเกิน การที่คนคนหนึ่งประสบความสำเร็จ และมีความสุขในการทำงาน นั่นหมายถึงว่าเขาต้องมี วิธีการคิด และจัดการสิ่งต่าง ๆ ที่ดี ซึ่งน่าจะเป็นต้นแบบที่ดีให้กับคุณได้ และยิ่งไปกว่านั้นเขายังสามารถที่จะเป็นผู้ช่วยในการแนะนำและช่วยชี้หนทางที่จะไปสู่เป้าหมายของคุณได้ด้วย แม้ว่างานที่เขาทำอาจไม่ได้เหมือนหรือเกี่ยวข้องกับงานในฝันของคุณเสียทีเดียว ความสำคัญอยู่ตรงวิธีการทำงานของเขาต่างหากที่คุณควรเรียนรู้และนำมาประยุกต์ใช้กับตัวเอง

3. แมท (Match) ความสามารถที่มีกับงานที่ทำอยู่เข้าด้วยกันให้ได้
คนเบื่องานหลายคนบอกว่า สาเหตุที่เบื่องานเหลือเกินก็เพราะมองว่าตัวเองไม่ได้ใช้ความสามารถที่มีในงานที่ทำอยู่ หากคุณคิดว่าตัวเองอยู่ในข่ายนี้ ลองมาดูกันว่าเราจะทำอย่างไรได้บ้าง ก่อนอื่น คุณต้องหาให้ได้ก่อนว่าตัวคุณเองมีจุดดีจุดเด่นตรงไหนบ้าง แล้วค่อยมองไปถึงคุณสมบัติของคนที่บริษัทของคุณต้องการอยู่ในตอนนี้ หรืออาจจะมองล่วงหน้าไปถึงแนวโน้มในอนาคตด้วย เพราะนั่นจะทำให้คุณสามารถเข้าร่วมชิงชัยงานดี ๆ ในสนามแข่งได้ (หากว่ามันจะมีขึ้นมา) เท่านี้ยังไม่พอ คุณต้องแสดงให้คนที่มีอำนาจตัดสินใจได้เห็นคุณสมบัติที่ดี ๆ ของคุณด้วย ตรงนี้อาจต้องคิดถึงวิธีนำแสนอที่สร้างสรรค์ และพยายามมากสักหน่อย แต่ขอบอกว่าผลที่ได้รับกลับมานั้นคุ้มแน่นอน เพราะมันหมายถึงว่าคุณจะได้ทำงานในตำแหน่งที่ตรงกับความสามารถของตัวคุณเอง แถมยังเหมาะกับงานของบริษัทด้วย เรียกว่ายิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว

4. หาข้อบกพร่องของตัว แล้วแก้ไขซะ
ปฎิบัติการ “Job Improvement” จะราบรื่นขึ้น หากคุณยอมรับว่าคุณอาจไม่ใช่พนักงานที่มีคุณสมบัติเพียบพร้อม แต่ใครเล่าจะดีไปหมดทุกอย่าง ที่สำคัญ อย่าเสียเวลาโทษคนอื่นอยู่เลย มองดูตัวเองซิว่ามีข้อบกพร่องอะไร โดยเริ่มจากสิ่งที่คุณน่าจะแก้ไขได้ และจะช่วยให้การทำงานดีขึ้นกว่าแต่ก่อน เช่น ปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับเจ้านายหรือเพื่อนร่วมงาน เปลี่ยนตัวเองจากคนที่เคยเข้าประชุมสายให้เป็นคนที่ไปถึงก่อนคนอื่น ฯลฯ ถ้าความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับเจ้านายเข้าขั้นวิกฤติ มาดูกันซิว่าคุณเป็นคนที่ทำให้เหตุการณ์มันเลวร้ายลงไปบ้างหรือเปล่า เช่น เวลาที่เจ้านายเกิดกังวลเรื่องงานที่คุณทำ คุณตอบสนองเขาแบบไหน คุณคอยรายงานความคืบหน้าของงานให้เขารับรู้บ้างไหม ฯลฯ

5. ป่าวประกาศความดีของตัวเองเสียบ้าง
เหตุผลหลักข้อหนึ่งที่มักทำให้คนเราเบื่องาน คือ การที่ทำความดีแล้วไม่มีใครเห็น ไม่มีคนให้ความสำคัญ แต่ในหลาย ๆ สถานการณ์ หากคุณไม่บอกใคร ๆ ว่าความสำเร็จที่เกิดขึ้นมันเป็นเพราะคุณ คงยากที่จะให้ใครมองเห็นได้เอง การทำแบบนี้จะว่าไปก็เป็นเรื่องยากพอดู แต่เกจิทั้งหลายกล่าวตรงกันว่า คนที่ประสบความสำเร็จ คือ คนที่ไม่ได้นั่งเฉย ๆ รอให้ใครสักคนสังเกตเห็นงานชิ้นเยี่ยมที่เขาทำลงไป

6. หาประโยชน์จากการอบรมสัมมนาฟรี
หลาย ๆ บริษัทมักมีการจัดอบรมสัมมนาให้พนักงานในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์ หรือการบริหารจัดการ แม้ว่าทักษะที่ว่าอาจยังไม่ใช่สิ่งที่คุณต้องใช้ในการทำงานปัจจุบัน แต่รู้ไว้เถิดว่ามันช่วยให้คุณเหมาะกับตลาดงานที่วาดหวังไว้ในอนาคตมากยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้นอย่าทิ้งโอกาสไปเฉย ๆ แม้ว่างานอบรมบางงานอาจไม่ได้จัดให้หน่วยงานของคุณโดยตรง คุณก็สามารถเสนอตัวขอเข้าอบรมได้ มันอาจทำให้คุณรู้ว่าเจ้านายของคุณรู้สึกดีกับคุณมากขึ้น เมื่อเขาเห็นว่าคุณสนใจสนใจการอบรมที่เขาจัดขึ้น อย่างน้อย ๆ ก็ได้คะแนนนิยมในแง่ที่เป็นพนักงานที่ใส่ใจขวนขวายหาความรู้ แถมยังได้พัฒนาตัวเองขึ้นอีกด้วย งานนี้มีแต่ได้กับได้

7. หัดร้องขอ บอกความต้องการของตัวเองเสียบ้าง
การพูดเพื่อร้องขออะไรให้ตัวเองอาจเป็นหนทางที่ง่ายที่สุดในการให้ได้มาในสิ่งที่คุณต้องการ ยิ่งไปกว่านั้น นี่คือวิธีการที่ได้ผลจริง ๆ ในหลาย ๆ สถานการณ์เสียด้วย เพราะบางครั้งมันไม่ใช่เรื่องที่ว่าเจ้านายไม่อยากให้ในสิ่งที่ต้องการ แต่เป็นเพราะเขายุ่งเกินกว่าจะมาคิดถึงสิ่งเหล่านี้ การบอกจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง สำคัญอยู่ที่คุณต้องหาวิธีพูดให้เขารู้สึกดี ไม่ใช่พูดจาเหมือนกับว่าเจ้านายปล่อยปละละเลยไม่ใส่ใจคุณ ดีไม่ดีจะเป็นการหาเรื่องใส่ตัวเสียเปล่า ๆ

8. คิดโปรเจคของตัวเอง
สำหรับคนที่รู้สึกเบื่อสุด ๆ กับงานตรงหน้า การคิดหาโปรเจคส่วนตัวจะเป็นการสร้างแรงบันดาลใจและช่วยให้คุณควบคุมความรู้สึกที่รู้สึกขาด ๆ เกิน ๆ เกี่ยวกับงานของตัวเองได้ดีขึ้น ยกตัวอย่างเช่น จัดกิจกรรมอาสาสมัครขึ้นในหน่วยงาน, จัดกลุ่มเรียนภาษาจีน หรืออะไรก็ได้ที่คุณสนใจ กิจกรรมเหล่านี้จะช่วยเบี่ยงเบนความคิดของคุณจากงานน่าเบื่อตรงหน้า และทำให้คุณรู้สึกกระตือรือร้นขึ้นได้อย่างไม่น่าเชื่อ

 

คำสำคัญ (Tags): #สม.4
หมายเลขบันทึก: 73869เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2007 09:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 20:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท