สังคมดีไม่มีขาย ถ้าอยากได้ต้องช่วยกันสร้าง


หากคนในสังคมไทยทำตัวเช่นเดียวกับเด็กหญิงคนนี้ สังคมไทยคงจะดีขึ้นนะครับ

ผมเคยได้ยินเรื่องเล่าเรื่องหนึ่ง เรื่องมีอยู่ว่า...  ณ ชายหาดแห่งหนึ่ง มีปลาดาวจำนวนหลายพันตัวถูกคลื่นซัดมาเกยตื้นอยู่บนชายหาด เด็กหญิงต้วเล็กๆ ผู้หนึ่งกำลังโยนมันกลับไปในทะเล เพื่อว่ามันจะได้มีชีวิตรอด อย่ามัวเสียเวลาเลยลูกรัก แม่ของเธอบอก หนูคงไม่ช่วยให้อะไรมันดีขึ้นหรอก เด็กหญิงหยุดชะงักไปชั่วขณะ แล้วก้มลงมองปลาดาวที่เธอถืออยู่ในมือพร้อมพูดว่า หนูว่าชีวิตของเจ้าตัวนี้น่าจะดีขึ้นนะคะ  

หากคนไทยเป็นเช่นเดียวกับเด็กหญิงคนนี้ สังคมไทยคงจะดีขึ้นนะครับ ผมชอบคำพูดที่ว่า สังคมดีไม่มีขาย ถ้าอยากได้ต้องช่วยกันสร้าง ....ทำให้เราเห็นว่าคนทุกคนเป็นพลังที่สำคัญในการสร้างสรรค์สังคมไทยของเราครับ

หมายเลขบันทึก: 73856เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2007 07:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 12:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

อาจารย์คะ

มาสนับสนุนคำพูดของอาจารย์ค่ะ "สังคมดีไม่มีขาย ถ้าอยากได้ต้องช่วยกันสร้าง"

จากหน่วยเล็ก ๆ ในครอบครัว ไปถึงสังคม ไปถึงประเทศ ...

เราคงต้องพูด และทำเป็นตัวอย่างไปเรื่อย และต้องไม่เหนื่อยค่ะ  แม้จะเจออุปสรรคอย่างไรก็ตาม เหมือนที่อาจารย์บอก "ท้อแต่ไม่ถอย"

คุณสมพร Comment มาจากเชียงใหม่ รวดเร็วทันใจดีจริงๆ ครับ ...ขอบคุณสำหรับ Comment อันสวยงามครับ

                   ผมเห็นด้วยครับกับการขึ้นหัวข้อไว้    ร่วมด้วยช่วยกัน มาแบ่งปันความรัก  มาด้วยไมตรี ไม่มีการกะเกณฑ์  แล้วต้องทำใจไว้ด้วย ว่า  หากทำดีไม่มีใครชม ( เฉย ๆ ) ก็อย่าท้อ  เพราะคุณกำลังถูกทดลองนั่นเอง

                   การช่วยกันสร้าง สังคมดีที่ปรารถนามีหลายวิธี ลงแรง ลงเงิน ลงสมอง  ฯลฯ  การแสดงออกชื่นชมยินดี  ถือได้ว่าเป็นการช่วยกันสร้างทางหนึ่ง แม้กระทั้งที่อาจารย์เขียนมา ผมก็ถือว่ามีส่วนสร้างสังคมดีครับ  ขอขอบคุณคุณสมพร และอาจารย์ครับที่ร่วมสร้างสังคมดี

 

" เพิ่มเติม "

                    การสนับสนุนความคิดดี  ในที่ประชุม แล้วช่วยพูดต่อให้เป็นมติ  เพื่อให้มีการขยายผลในทางปฏิบัติ   ถือเป็นการช่วยกันสร้างสังคมดี

                    อย่างเช่น คุณเพ็ชร ธรรมราช เสนอในที่ประชุม 22 ม.ค.2550 14.30-17.00 น. ว่า รถทัวส์ 40-50 คัน เปิดวิซีดีบริการ  ภาพที่ปรากฎรุนแรง  เราเห็นด้วยโดยที่ไม่ต้องรอกรรมการระดับชาติที่มาร่วมประชุม  ที่สุดมติที่ประชุมเห็นพ้อง ให้ฝ่ายเลขาฯ นำบันทึกเสนอ ผวจ.ในฐานะประธานคณะกรรมการคุ้มครองเด็กฯ  แจ้งไปยังขนส่งจังหวัดและผู้ประกอบการ  ไม่ให้เสนอวีซีดีเผยแพร่ความรุนแรงในรถทัวส์  นี่ก็เห็นหนทางหนึ่ง  ที่ช่วยกันสร้างสังคมดีร่วมกันครับ

สวัสดีครับอาจารย์

   รู้สึกดีใจครับที่ได้ยินเรื่องเล่านี้อีกจากอาจารย์

   เพราะเคยฟังพี่เอกจตุพร  เล่าให้ฟังบ่อยๆตอนที่ทำงานด้วยกัน 

    ผมจำไก้ว่าเรื่องนี้ทำให้รู้สึกมีกำลังใจเสมอเวลาที่เราท้อแท้ครับ

เมื่อคืนประมาณ 3 ทุ่ม แถวบ้านผม (ลาดพร้าว กทม.) มีฝนตก ....ทำให้เช้าวันนี้อากาศค่อนข้างดีกว่าวันก่อนๆ ....อีกทั้งยังมี "ลมเหนือ" พัดมาแต่เช้า ...จากเชียงใหม่ (ม.ช.) จากน่าน จากแม่ฮ่องสอน (ปาย) ....ทำให้จิตใจเบาสบายเป็นพิเศษ ...ขอบคุณทุกท่านที่ร่วมกันแชร์สิ่งดีๆ แต่เช้าครับ

  • สวัสดีคะอาจารย์
  • อ่านบันทึกนี้แล้วรู้สึกดีมากค่ะ 
  • ถ้าคนในสังคมเป็นคนดี  สังคมก็จะดีไปด้วยค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

ขอขอบพระคุณท่านอาจารย์ประพนธ์...

  • บันทึกนี้ทำให้นึกถึงเรื่อง "ผีเสื้อกระพือปีกครั้งเดียว... สะเทือนไปทั่วจักรวาฬ"

ความปรารถนาดี + การลงมือทำครั้งเดียว... เช่น ช่วยปลาดาวสักหนึ่งตัว ฯลฯ ก็ทำให้ "คลื่นแห่งการทำดีกระจายไปทั่วจักรวาฬได้เช่นกัน

  • บันทึกนี้ทำให้ได้ข้อคิดเช่นกันว่า "คิดทำดี... ไม่ต้องรอ (ทำตอนนี้เลย)" 

ขอขอบพระคุณ

ทำดีไม่ต้องรอ ทำตอนนี้เลย ใช้แล้วครับ เห็นด้วย
  • ขอร่วมด้วยคนครับ...
  • ตามกำลังแรงกายและแรงใจที่มีอยู่ครับ

เพิ่มเติมครับอาจารย์

บันทึกที่เกี่ยวข้อง

http://gotoknow.org/blog/fortune/22625

มาสนับสนุนคนดีค่ะ ลูกเขยชาวหาดใหญ่
ลมอีสานพัดมาช่วย..."สังคมดีไม่มีขาย ถ้าอยากได้ต้องช่วยกันสร้าง"...แล้วค่ะอาจารย์...ระวังหน่อยนะคะ...ลมค่อนข้างจะแรงมากๆค่ะ

   การทำความดีด้วยใจบริสุทธิ์ มีค่ากว่าการทำดีที่ลงทุนลงแรงมากมายแต่แฝงไว้ด้วยผลประโยชน์เข้าหาตน .. ความดีแท้ เล็กๆ แค่ได้ฟัง ได้อ่าน ก็สุขใจได้อย่างประหลาด .. ขอบคุณอาจารย์มากครับ.

ดีใจที่สังคมนี้ยังคงมีคนดีที่จะมาร่วมแรงร่วมใจ เป็นกำลังใจให้อาจารย์นะคะ เพื่อมาช่วยกันสร้างสังคมไทยให้เป็นสังคมคุณธรรม

เข้ามาสวัสดีค่ะ  จะช่วยอาจารย์สร้างค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท