กิจกรรม "ครอบครัวล้อมรัก"


เราทำกิจกรรมให้กลุ่มชุมชนมามาก แต่น้อครั้งที่จะนึกถึงครอบครัวของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล คราวนี้ปีนี้ เราเลยมาเริ่มที่ครอบครัวที่อบอุ่นในกลุ่มเจ้าหน้าที่ด้วย

                   เราทำกิจกรรมให้กลุ่มชุมชนมามาก แต่น้อครั้งที่จะนึกถึงครอบครัวของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล คราวนี้ปีนี้ เราเลยมาเริ่มที่ครอบครัวที่อบอุ่นในกลุ่มเจ้าหน้าที่ด้วย

                    เก็บเรื่องเล่าจากคุณวราภรณ์ ใจมูลและสมาชิกจากโรงพยาบาลบ้านตาก มาเล่าต่อและเชื่อว่าคนที่เข้าร่วมก็น่าจะมีเรื่องเล่ากับความรู้สึกดีๆในกิจกรรมนี้อีก

                      ช่วงอากาศดีๆแบบนี้ทีมงานHRM.ทีมสุขภาพจิตและงานส่งเสริมการเรียนรู้ อาศัยบรรยากาศเป็นใจ จัด"โครงการครอบครัวล้อมรัก"โดยเน้นมายังจนท.ที่มีลูกที่กำลังเรียนอยู่ในช่วง ประภมและมัธยม โดยแบ่งการอบรมออกป็น 2 รุ่นๆละ 25 - 30 ครอบครัว จัดได้จำกัดเท่านี้จริงๆ จัดที่อุทยานแห่งชาติตากสิน(กระบากใหญ่ ) สถานที่ที่นักท่องเที่ยวจองคิวยาวมั่กๆ ในการเข้าพัก และจองได้ยากจริง เพราะทั้งสถานที่ บรรยากาศ ราคา OK 

                        หากไม่มีอะไรขลุกขลักกำหนดการเป็นวันศุกร์ที่ 12- เสาร์ที่ 13 ม.ค. 50 . รุ่นที่ 2 สำหรับครอบครัวที่มีลูกอยู่ในช่วงมัธยมศุกร์ถัดไป 19 - 20 ม.ค. 50 สาเหตุที่จัดเนื่องจากว่าเราไปสังเคราะห์ข้อมูลความสุขในครอบครัว จนท. พบว่าสุขน้อย - ปานกลาง เก๊าะเลยน่าจะมีอะไรรองรับ คาดว่าวิทยากรที่เราเชิญมาจะสร้างความสุขที่มีอยู่แล้วมากขึ้นกว่าเก่า แน่นอน ท่านที่ยังไม่มีครอบครัวแบบพ่อ - แม่- ลูก อดใจรอนะเรายังเตรียมโครงการดีๆไว้รออยู่ ใจเย็นๆ

                 รายงานความคืบหน้าของกิจกรรมนี้ ณ เวลานี้ ได้ติดต่อบ้านพักและสถานที่ประชุมสำหรับ รุ่น ที่ 1 เรียบร้อย สำหรับรุ่นที่ 2 อยู่ในช่วงดำเนินการ ดีใจค่ะ  ที่เจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่ให้ความสนใจ และต้องขออภัยที่ไม่อาจจัดให้แก่คนโสดทั้งหลายได้  อีกเรื่องหนึ่งคือ ท่านที่เข้าอบรมรุ่นที่ 1 นั้น ตรงกับช่วงวันเด้กแห่งชาติพอดีเลย ดังนั้นวันเด้กปีนี้เราจึงอยากให้ลองของแปลกไปจากทุกๆปี ที่ผ่านมา ไปเที่ยวชมต้นกระบากใหญ่ ชมธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ตระการตากันดีกว่า

                    มีการเปลี่ยนแปลงที่จะรายงาน(อีกแล้ว) สรุปดังนี้
1.รุ่นที่ 12-13 ม.ค.50 สำหรับลูกระดับมัธยม
2.รุ่นที่ 2 วันที่19-20 เป็นวันที่ 20 - 21 ม.ค. 50 (ที่พัก/สถานที่อบรมพร้อมในวันนี้) สำหรับลูกระดับประถม
(เพื่อความเหมาะสมกับช่วง/วัย เด็กๆจะได้ไปร่วมกับส่วนราชการที่เตรียมไว้ให้)

                        อดเสียดายแทนหลายๆครอบครัวที่มีภารกิจไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรม เพราะสุดยอด......ด....ด.ซาบซึ้งชนิดว่าลืมไม่ลง สายใยความรัก บรรยากาศแห่งความสุขอบอวลไปทั่วอุทยานตากสินมหาราชเลยทีเดียว...เออ..แน่ะ บางอย่างเราก็ม่ายรุเหมือนกันว่าเด็กๆเค้าคิดอย่างไรกับคุณพ่อ- คุณพ่อ ชื่นชมวิทยากรคนเก่งอย่างครูน้ำฝน ( ทราบว่าชื่อใหม่ล่าสุดคือ จีรเกียรติ นามสกุลครูก็เปลี่ยน )กับครูภควัฒน์ ที่มีแทคติค และเทคนิค ลูกล่อลูกชนแพรวพราวทำให้ทีมงานของเราไปสู่เป้าหมายที่คาดไว้ สมกับชื่อโครงการครอบครัวล้อมรักจริงๆ สำหรับรุ่นที่ 2 มีเจ้าหน้าที่แจ้งชื่อเข้าร่วมกิจกรรมมากกว่า 70 คนแล้วนะ (มีครอบครัว"บัญญัติ" ด้วยล่ะ) อาจจะขลุกขลักนิดๆหน่อยเรื่องพาหนะก็คงไม่ว่ากันนะ สำหรับรุ่นที่ 2 ขอย้ำกำหนดการอีกครั้งว่า เราเตรียมรถออกจาก รพ. เวลา 13.00 น. (รถตู้ 15 ที่นั่ง) ,อีกรอบสำหรับท่านที่ลงเวรเช้าเวลา 17.00 น.เรามีโปรแกรมสัมผัสธรรมชาติที่ตลาดมูเซอ และชมความมหัศจรรย์ของต้นกระบากใหญ่ ทานข้าวพร้อมกันเวลา 17.00 น. และเริ่มทำกิจกรรมเวลา 18.00 น.(สนุกและซึ้งสุดๆเลยล่ะ เรากล้าการันตี) ปิดกิกรรมประมาณ 20.00 น. แล้วมีแคมป์ไฟน์ต่อท่ามกลางความหนาวเย็น (จากคุณตุ้ย)

                     ไปร่วมโครงการรุ่นที่ 2 ค่ะ ขอชื่นชมคนคิดโครงการและทีมผู้จัดที่มีโครงการดีๆมาให้เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเรา ดีมากเลยค่ะ เด็กๆก็มีความสุข ผู้ปกครองก็มีความสุข ได้รู้ว่าเด็กเขาคิดอะไรอยู่ พ่อแม่หวังอะไรจากเขา ทำให้ทั้งสองฝ่ายเข้าใจกันมากขึ้น ลูกๆที่บ้านยังถามเลย ว่าปีหน้าจะมีอีกมั๊ย ขอขอบคุณทีมงานที่จัดโอกาสให้ มีความสุขและรู้สึกดีกับโครงการนี้ จนทำให้มองไม่เห็นถึงความบกพร่องเลย (จากคุณ Ku)

              ผมก็ได้เข้าร่วมกิจกรรมนี้ด้วย แม้จะเป็นแค่ช่วงเดียว เนื่องจากช่วงเช้าวันอาทิตย์ติดสอนนักศึกษา วชช.ตาก แต่ก็รับรุ้ได้ว่าเป็นกิจกรรมที่ดีมากจริงๆ (จากหมอพิเชฐ)
              ผมเคยคิดไว้โครงการหนึ่ง แต่ยังไม่มีโอกาสได้ทำ ก็คือวันเสาร์-หรืออาทิตย์ สักเดือนละ 1-2 ครั้ง ที่จะจัดให้เด็กๆมีกิจกรรมสนุกร่วมกันพร้อมทั้งเชิญผู้ปกครองด้วย แต่ไม่ออกไปไกลใช้พื้นที่หรือห้องประชุมของโรงพยาบาล โดยมีทีมจัดกิจกรรม ซึ่งอยากได้วิทยากรของพวกเราที่มาช่วยกันทำในลักษณะจิตอาสา ถ้าใครสนใจก็แจ้งได้ที่คุณวราภรณ์(ตุ้ย) นะครับ

หมายเลขบันทึก: 73854เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2007 07:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 11:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท