ลอยกระทงบ้านตาก


เป็นการทำตามนโยบายหรือวิสัยทัศน์ของการเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน

            ช่วงนี้เป็นเทศกลาที่สำคัญของไทยก็คือการลอยกระทง ซึ่งมีประวัติความเป็นมาที่หลากหลายมาก แต่สิ่งที่เห็นได้ชัดในปัจจุบันก็คือกลายเป็นการท่องเที่ยวเชิงปรนะเพณีที่ทุกจังหวัดต่างทุ่มทรัพยากรอย่างมากเพื่อจัดกิจกรรมดึงดูดใจให้คนไปท่องเที่ยวชมงานกัน

            ที่อำเภอบ้านตาก ก็มีการจัดงานกันทุกตำบลโดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่เด่นชัดก็คือการจัดของเทศบาลตำบลบ้านตากเพราะอยู่ในเขตตัวอำเภอ จะมีการจัดขบวนแห่และการแสดงต่างๆที่หน้าเทศบาล มีการประกวดต่างๆหลายอย่างในวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 และมีการแข่งเรือพายโบราณในแม่น้ำปิง

             โรงพยาบาลบ้านตากได้เข้าร่วมกิจกรรมมาตลอดตั้งแต่ปี 2540 โดยจัดขบวนแห่ นางนพมาศและขบวนรณรงค์ทางสุขภาพเข้าร่วมทุกปี เท่าที่สังเกตดูคนดูจะลดลงเรื่อยๆ ส่วนคนเข้าร่วมขบวนจะมากขึ้นหรืออาจจะเท่าเดิม ในปีนี้เรามีขบวนรณรงค์เรื่องไข้หวัดนก โดยทำกระทงแห่เป็นนกยักษ์ที่มีอาการของไข้หวัดนก พร้อมทีมงานที่แสดงเป็นไก่อีก 1 ฝูง 20 กว่าคน มีการประกาศให้ทราบถึงเรื่องต่างๆเกี่ยวกับไข้หวัดนกโดยเฉพาะการเฝ้าระวังและการป้องกัน โดยปีนี้ผมทำหน้าที่โฆษกเอง ไม่ได้เดินเพราะนั่งในรถ ทุกปีผมจะร่วมขวนเดินด้วยเพราะต้องร่วมตีกลองยาวกับทีมโรงพยาบาล ปีนี้กลองเรามีไม่ครบ มือกลองส่วนใหญ่ต้องลงแข่งเรือพายในวันรุ่งขึ้นเพรงว่าจะปวดแขนแล้วทำให้แรงพายเรือไม่ดี  ก็เลยให้นักเรียนมาช่วยเป่าแซก เป่าปี่เล่นดนตรีในขบวนให้ ที่ต้องมีเพราะเราจะมีการเต้นโชว์ของบรรดาไก่ทั้งหลายที่เตรียมไว้ ก็สนุกสนานดี นอกจากขบวนรณรงค์แล้วก็มีขบวนสวยงามที่แต่งตัวแบบทางเหนือ มีหนูน้อยนพมาศสองคนที่จองไว้ตั้งแต่ปีที่แล้ว อายุประมาณ 4 ขวบ คือน้องขิม ลูกสาวผมกับน้องแตงโม ลูกสาวพี่ภิพาภรณ์ หัวหน้างานบริการสุขภาพชุมชน ส่วนคนถือป้ายก็มีน้องนิสิตฝึกงานจากมหาวิทยาลัยนเรศวรมาช่วย ตอนแรกจะให้คุณหมอขวัญ ซึ่งเป็นทันตแพทย์ ถือ แต่ตอนหลังทางทีมงานเปลี่ยนใจให้คุณหมอเขาไปประกวดนางนพมาศแทน เมื่อ 3 ปีก่อนคุณหมอฟันของเรา(คุณหมออิ่มใจ) ก็เคยเข้าประกวดธิดาพระบรมธาตุ ก็ได้รางวัล มา แต่จริงๆแล้วเราต้องการเข้าร่วมเพื่อความสนุกสนานและการเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนมากกว่า  อย่างกีฬาแข่งพายเรือโบราณ เราก็ชนะเลิศมาหลายปีทั้งทีมชาย ทีมหญิง จนตอนหลังทางเทศบาลต้องเปลี่ยนเป็นเรือแบบมาตรฐานเพราะคิดว่าเรือเราดีกว่าจึงพายชนะทุกที

            การเข้าร่วมกิจกรรมสำคัญๆของอำเภอหรือชุมชน จึงเป็นการทำตามนโยบายหรือวิสัยทัศน์ของการเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน เข้าร่วมกิจกรรมกับชาวบ้านทั้งส่วนที่เป็นงานเป็นการและงานรื่นเริง ซึ่งชาวบ้านและส่วนราชการต่างๆจะเห็นได้ชัดว่าไม่ว่ากิจกรรมอะไรโรงพยาบาลบ้านตากก็จะเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งทุกครั้ง ทำให้เราได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีเมื่อต้องมีงานสาธารณสุขที่ต้องประสานกับชาวบ้านหรือหน่วยงานต่างๆ

คำสำคัญ (Tags): #kmกับงานประจำ
หมายเลขบันทึก: 7384เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2005 09:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2012 16:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท