การจัดการเทคโนโลยีด้วยกฎหมาย(1) บทนำ


แนวทางในการระงับข้อพิพาทที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี

การพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีในปัจจุบันนั้นเป็นไปอย่างรวดเร็วมาก และในการพัฒนานี้ส่งผลทำให้การใช้ชีวิตของมนุษย์สะดวกสบายและมีชีวิตความเป็นอยู่ทีดีมากขึ้น แต่ในขณะเดียวการนำเทคโนโลยีมาใช้ก็ไม่ได้มีเพียงแต่ด้านที่ดีเท่านั้น เพราะในขณะเดียวกันก็ได้มีการนำไปใช้ในทางที่ไม่ถูกไม่ควรของคนบางกลุ่ม ซึ่งทำให้เกิดความเดือดร้อนเสียหายเกิดขึ้น ทั้งในด้านการล่วงละเมิดสิทธิต่างๆ, การฉ้อโกงทรัพย์สิน และการปลอมแปลงข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งการเผยแพร่สิ่งที่ไม่เหมาะสม

นอกจากนี้ ประเด็นสำคัญที่เกิดขึ้นที่สามารถเห็นได้บ่อยมากขึ้น ก็คือข้อพิพาทที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี ซึ่งเกิดขึ้นมากขึ้นกว่าในอดีตมาก ทั้งข้อพิพาทระหว่าง บุคคลกับบุคคล, ผู้บริโภคและองค์กร และระหว่างองค์กรเอง ซึ่งเราควรจะมีแนวทางในการระงับแก้ไขข้อพิพาทเหล่านี้อย่างไร เพื่อให้เกิดความยุติธรรมต่อทุกฝ่าย รวมทั้งยังส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีในทางที่ดีและป้องกันการนำเทคโนโลยีไปใช้ในทางไม่ดีไปควบคู่กันด้วย

โดยแนวทางในการระงับข้อพิพาทที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีที่เกิดขึ้น มีแนวทางหลักๆ ดังนี้

    • ในด้านกฎหมายมีมุมมองอย่างไร(แนวคิดหลัก)
    • ใช้กฎหมายอะไรในการจัดการ(เอกชน,มหาชน)
    • ผู้ที่เกี่ยวข้องคือใคร(โจทย์,จำเลย)
    • ข้อพิพาทเกี่ยวกับเรื่องอะไร(ความเสียหายที่เกิดขึ้น)
    • วิธีการแก้ไขระงับข้อพิพาทอย่างไร

     

    ส่วนกรณีตัวอย่าง ที่จะยกขึ้นมาวิเคราะห์ เพื่อแสดงให้เห็นถึงแนวทางและเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน จะหามาแสดงให้ดูต่อไปครับ

    หมายเลขบันทึก: 73788เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2007 01:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


    ความเห็น (0)

    ไม่มีความเห็น

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท