ก้าวไปสู่ครูเชี่ยวชาญพิเศษด้วยกันกับครูอ้อย (31)


ความฝันมันอยูไกลเสียเหลือเกิน แต่ถ้าเราสามารถทำความฝันให้เป็นจริงด้วยตัวเราเอง ทำไมเราไม่รีบทำ ทำไมเราไม่ขวนขวายที่จะทำ นำไปสูความสำเร็จ อย่ามัวแต่นั่งรอบุญวาสนาเลย เรื่องผลงานทางวิชาการ เราต้องทำเองค่ะ รอวาสนาไม่ได้หรอกค่ะ
ก่อนเขียนบันทึกในวันนี้  ครูอ้อยขออนุญาตฉลองความสำเร็จก่อน  ความสำเร็จนั้นคือ   บล็อกนี้  และบันทึกเรื่อง  ก้าวไปสู่ครูเชี่ยวชาญด้วยกันกับครูอ้อย  ได้เดินทางมาเป็นเดือนแล้ว  หมายความว่า  ครูอ้อยเขียนเรื่องนี้มาเป็นเวลา 1 เดือนแล้วค่ะ......ไชโย  หากท่านผู้อ่านมาอ่านบันทึกนี้เลย  ก็ยังไม่พลาดโอกาสที่จะอ่านนะคะ  เรียนเชิญอ่านได้ที่  ก้าวไปสู่ครูเชี่ยวชาญพิเศษด้วยกันกับครูอ้อย (30)  
และยังไม่สายเกินไปด้วยที่จะเรียนรู้และปฏิบัติการไปพร้อมๆกับครูอ้อย   ถึงแม้ว่าจะยังไม่ถึงขั้นครูเชี่ยวชาญพิเศษ  หรือครูเชี่ยวชาญ  สำหรับครูชำนาญการพิเศษก็นำไปประยุกต์ได้ค่ะ  เรียนเชิญนะคะ 
ในบันทึกที่แล้ว  ครูอ้อยได้เขียนบันทึกที่เกี่ยวกับหัวข้อการประเมินเดิม  คือ  หัวข้อการประเมิน  ตอนที่ 3  เรื่อง  ความรับผิดชอบในวิชาชีพ  ข้อ 17 ช่วยคิด  ช่วยทำ  เพื่อแก้ไขปัญหาของหน่วยงานโดยเร็ว  
สำหรับบันทึกนี้ครูอ้อยจะเขียนในข้อบ่งชี้ต่อไป  ข้อที่ 18  ยินดีอาสาช่วยทำงานเพื่อพัฒนาองค์กรให้ก้าวหน้า  
การปฏิบัติงานในโรงเรียนทุกๆอย่าง  ไม่ว่าเป็นงานในหน้าที่  งานนอกหน้าที่  หรือ งานที่ได้รับมอบหมาย  โดยคำสั่งของโรงเรียน  หรือคำสั่งหน่วยเหนือก็ตาม  สามารถนำมาเขียนเป็นรายงานของการปฏิบัติงาน 
อย่าลืม  คำว่า  " เป็นปรนัย
และอย่าลืม  คำว่า  " ยึดนักเรียน
คัมภีร์นี้ถาวร  ตกน้ำไม่ไหล  ตกไฟไม่ไหม้ 
งานในหน้าที่  ..ท่านสอนอย่างไร   สอนด้วยกระบวนการที่มีขั้นตอนชัดเจน  มีหลักการและทฤษฎีชัดเจน  นำไปเป็นแบบอย่างได้  นักเรียนได้รับผลประโยชน์อย่างเต็มที่  นักเรียนมีความรู้ที่วัดและประเมินได้  นักเรียนมีความสามารถตามจุดประสงค์ที่กำหนด  และนักเรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามที่กำหนดด้วย 
งานนอกเหนือนั้น ควรจัดทำอย่างสม่ำเสมอ  เช่น  การจัดป้ายนิเทศให้ความรู้  กระตุ้นให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้  เผยแพร่ความรู้  ประชาสัมพันธ์ความรู้.....
ทั้งหมดที่ครูอ้อยกล่าวมานี้  ถือได้ว่า  เป็นเรื่องของ  ยินดีอาสาช่วยทำงานเพื่อพัฒนาองค์กรให้ก้าวหน้า
หมายเลขบันทึก: 73702เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2007 05:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท