ครูดี .. มองได้หลายมุม


ทำได้อย่างนี้ อาชีพครูก็จะยังคงเป็น อาชีพแห่งความรัก และความสุข ต่อไปอีกนานเท่านานครับ.
   อยากให้ท่านที่สนใจเรื่อง ครูดี ได้เข้าไปอ่านบันทึกชื่อ ครูที่ดี มีหลายมุมมอง ที่ทั้งสาระในตัวบันทึก และความคิดเห็นของหลายท่าน น่าสนใจครับ ส่วนผมก็ได้ร่วมคิดร่วมมองไว้หน่อยหนึ่ง ซึ่งเป็นเพียงบางมุม ดังนี้

     ครูดีมักไม่ละเลยเรื่องการปลูกฝัง คุณธรรม-จริยธรรม  แต่คงไม่ใช่อย่างที่นิยมทำกัน แบบปากเปียกปากแฉะ นะครับ  เสริมสร้างคุณธรรม ถ้าทำเพียงการ พร่ำบ่น สิ่งที่ได้ผลคือ การได้สอน เท่านั้น  ต่อเมื่อครูสามารถ สร้างกิจกรรมการเรียนรู้ที่ มีชีวิต มีความหมาย และแฝงไว้ด้วยโอกาสที่ผู้เรียนจะได้พัฒนาคุณธรรมในตน โดยไม่รู้ตัว เมื่อนั้นก็เป็นอันหวังได้ว่าจะ บังเกิดผล ส่วนจะมาก-น้อย ช้า-เร็ว ก็ขึ้นอยู่กับอีกหลายปัจจัย  แต่หนึ่งในนั้นที่ขาดไม่ได้ คือครูต้อง ทำ  หรือ เป็นแบบอย่าง ในเรื่องที่จะปลูกฝังเขา  แม้จะไม่สมบูรณ์ที่สุด ก็ขอให้เด็กเห็นว่าเรา พยายามเป็นอย่างนั้น ก็ยังดี ..  เปรียบได้กับพระที่สอนเรื่อง นิพพาน ไม่จำเป็นต้องบรรลุธรรมขั้นสูง แต่อย่างน้อยท่านก็ควรจะหันหน้าไปทางนั้น  และกำลังเดินทางอยู่ ไม่ใช่ยืนชี้ให้เราไปกัน แต่ท่านกลับเดินไปอีกทาง
     เมื่อมองหลายๆมุมแล้ว  ผมว่าความเป็นครูดีก็หนีไม่พ้นการมี พรหมวิหาร ๔ เป็นฐาน เพียงแต่ขอให้ มีอย่างเข้าใจ และเกิดจาก  ศรัทธาที่ถูกต้อง  เมื่อกระทำหน้าที่ก็ยึดหลัก อิทธิบาท ๔ เป็นเครื่องช่วย และ ใช้ให้ครบหมวด ทั้ง ฉันทะ วิริยะ จิตตะ   และ วิมังสา ทำได้อย่างนี้ อาชีพครูก็จะยังคงเป็น อาชีพแห่งความรัก และความสุข ต่อไปอีกนานเท่านานครับ.
คำสำคัญ (Tags): #ครูดี#ครู#ความดี
หมายเลขบันทึก: 73582เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2007 07:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะอาจารย์ Handy

  • ครูอ้อยก็มีแนวคิดเดียวกับอาจารย์ค่ะ
  •  ครูอ้อยชอบสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมในการสอน ทั้งที่ครูอ้อยสอนภาษาอังกฤษ
  • ส่วนใหญ่ครูอ้อยจะนำมาเขียนในบันทึกที่เกี่ยวกับการเรียนการสอน..เทคนิคการสอนภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา
  • และมักจะได้ผลกับการนำเรื่องคุณธรรมมาสอดแทรก  เพราะนักเรียนของครูอ้อยอยู่ชั้น ป.4  กำลังน่ารักและรับได้ทั้งหมดที่ครูบอกสอนค่ะ
  • ขอบคุณค่ะสำหรับกำลังใจที่  อาจารย์ได้ชี้ทางว่า  ครูอ้อยเดินทางไปในทางที่ถูกต้อง

ขอบคุณมากค่ะ

  • สวัสดีค่ะ วันสำคัญเพ่งผ่านไปนะคะ 16 มกรา วันครูค่ะ
  • อาจารย์ดูมีความสุขและภูมิใจกับอาชีพนี้นะคะ
  • มีความสุขกับวันเสาร์แสนสุขค่ะ (ดิฉันก็มาทำงานค่ะ แต่ลูกค้าบางเบาค่ะ ขายเกือบหมดแล้วค่ะ กำลังจะสร้างบ่วงใหม่กับโครงการฯ ใหม่ค่ะ)
  • ตามไปอ่านแล้วครับ
  • ขอบพระคุณมากครับ
ปรมาภรณ์ ทาเชาว์ นศ.ป.บัณฑิต บริหารการศึกษา รุ่นที่ 4

เรื่องครูดี มองได้หลายมุม

- มีแนวคิดเช่นเดียวกับอาจารย์

-สำหรับการปลูกฝังคุณธรรม-จริยธรรม แก่เด็กเล็ก (ระดับชั้นอนุบาล) นั้น ก็ได้ทำตัวเป็นแบบอย่างแก่เด็กค่ะ ดังคำกล่าวที่ว่า "แบบอย่างมีค่ายิ่งกว่าคำสอน"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท